svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แพะคดีวิ่งราวเพชร 15.8 ล้าน โวยชนะ 3 ศาล เรื่องร้องเรียนตร.ชุดจับกุมไม่คืบ

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตแพะวิ่งราวเพชร 15.8 ล้าน ร้องทนายรณณรงค์ ถูกยัดข้อหา ชนะคดีทั้ง 3 ศาล ซ้ำฟ้องกลับชนะคดีถูกใส่ร้าย แต่เรื่องร้องเรียนเอาผิดตำรวจชุดจับกุมกลับเงียบหาย

21 มีนาคม 2566 ร้องขอความเป็นธรรมตกเป็นแพะในคดีวิ่งราวเพชร ครั้งนี้เปิดเผยที่สำนักงานทนายความคู่ใจ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อนายพิสิษฐ์ สุวรรณพิมพ์ พ่อค้าไก่ย่างส้มตำ อายุ 54 ปี นำเอกสารหลักฐานเข้าขอความช่วยเหลือกับ นายรณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม

กรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางเสาธง แจ้งข้อหาวิ่งราวทรัพย์ เป็นเหตุให้ถูกจำคุก 7 เดือน 10 วัน ทั้งที่ไม่ได้กระทำความผิด ก่อนศาลชั้นต้นและอุทธรณ์จะตัดสินยกฟ้อง อัยการและโจทก์ร่วมไม่ฎีกา จึงพ้นมลทิน

นายพิสิษฐ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2559 ช่วงกลางวัน เกิดเหตุวิ่งราวทรัพย์ที่บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านนิศาชล เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ คนร้ายได้แหวนเพชร จำนวน 3 วง และเพชรแฟนซี 17.34 กะรัต 1 เม็ด มูลค่ารวม 15.8 ล้านบาท โดยมีบริษัท กาแล็คซี่ ไดมอนด์ และ น.ส.บุญญรัตน์ รัศมีสุขานนท์ แม่ค้าขายเพชร เป็นผู้เสียหาย 

ทั้งนี้ได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า น.ส.บุญญรัตน์ ได้รับการติดต่อขอซื้อเพชรจากลูกค้าคนหนึ่ง นัดหมายดูของที่บ้านหลังดังกล่าว เมื่อนำแหวนและเพชรทั้งหมดมาเปิดให้ดู ลูกค้าคนดังกล่าวได้หยิบถาดแหวนเพชรแล้ววิ่งหลบหนีออกจากบ้าน พร้อมปิดล็อกประตูบ้าน กักขังผู้เสียหายไว้ภายใน จนต้องปีนรั้วออกมาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางเสาธง พื้นที่เกิดเหตุ
แพะคดีวิ่งราวเพชร 15.8 ล้าน โวยชนะ 3 ศาล เรื่องร้องเรียนตร.ชุดจับกุมไม่คืบ

นายพิสิษฐ์ กล่าวต่อไปว่า หลังจากนั้นตำรวจชุดสืบสวน สน.บางเสาธง ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติศาลออกหมายจับตนเอง กระทั่งเดือน ก.พ. 2560 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมที่บ้านเช่าใน จ.นครพนม ขณะกำลังขายไก่ย่างส้มตำให้ลูกค้า โดยแสดงหมายจับของ สภ.สูงเนิน ข้อหาฉ้อโกง  ซึ่งตนเองไม่ทราบมาก่อนว่ามีหมายจับดังกล่าว ก่อนจะควบคุมตัวมาดำเนินคดีข้อหาวิ่งราวทรัพย์ ตามหมายจับของศาลอาญาธนบุรี

"ผมยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหามาตลอดตั้งแต่ถูกจับกุม ว่า ไม่ใช่คนร้ายที่ก่อเหตุวิ่งราว" 

นายพิสิษฐ์ กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นตำรวจได้ส่งฟ้องตนเอง โดยอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาธนบุรี และมีบริษัท กาแล็คซี่ ไดมอนด์ จำกัด โจทก์ร่วมที่ 1 และ น.ส.บุญญรัตน์ เป็นโจทก์ร่วมที่ 2 ระหว่างรอผลการพิจารณาคดี ตนเองถูกกุมขังที่เรือนจำพิเศษธนบุรี เป็นเวลา 7 เดือน 10 วัน กระทั่งศาลอาญาธนบุรีพิพากษายกฟ้อง เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2560 จึงปล่อยตัวสู่อิสรภาพ

ต่อมาฝ่ายโจทก์ยื่นอุทธรณ์เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2561 และศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2561 จากนั้นฝ่ายโจทก์และโจทก์ร่วมไม่ได้ขอยื่นฎีกา ตนเองจึงพ้นมลทิน
แพะคดีวิ่งราวเพชร 15.8 ล้าน โวยชนะ 3 ศาล เรื่องร้องเรียนตร.ชุดจับกุมไม่คืบ

ต่อมาเดือน เม.ย.2560 ตนเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.บุญญรัตน์ รัศมีสุขานนท์ ในความผิดฐานนำความเท็จฟ้องผู้อื่นฯ และเบิกความเท็จในการพิจารณาคดีต่อศาลฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 175, 177 ต่อศาลอาญาธนบุรีคดีหมายเลขดำ อ.1150/2562 จนเมื่อ 20 ม.ค. 2565 ศาลอาญาธนบุรี พิพากษา น.ส.บุญญรัตน์ รัศมีสุขานนท์ มีความผิดตาม ป.อ.มาตรา 177 วรรคสอง ให้จำคุก 3 ปี หลังจากนั้นตนเองได้เงินเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรม จำนวน 2 แสนบาท แต่ก็ไม่สามารถบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตนเอง ทั้งชื่อเสียง ทั้งการทำงานหาเลี้ยงชีพ

วันนี้จึงเดินทางนำเอกสารหลักฐานมาขอความช่วยเหลือกับทนายรณณรงค์ ในเรื่องที่ตกเป็นแพะในคดีวิ่งราวทรัพย์แหวนเพชร โดยก่อนศาลจะตัดสินยกฟ้อง ระหว่างถูกกุมขังอยู่นานถึง 7 เดือน 10 วัน ตนเองได้รับผลกระทบทั้งร่างกายและจิตใจ จึงทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมไปกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงยุติธรรม ปปช. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ตรวจสอบการทำงานของตำรวจชุดจับกุม ว่าการจับกุมตนเองถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ แต่เรื่องกลับเงียบหายไป จึงเดินทางมาขอให้ทนายรณณรงค์ช่วยเหลือ
แพะคดีวิ่งราวเพชร 15.8 ล้าน โวยชนะ 3 ศาล เรื่องร้องเรียนตร.ชุดจับกุมไม่คืบ
ด้าน "ทนายรณรงค์" กล่าวว่า หลังจากนี้จะพาผู้เสียหายเดินทางไปที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อสอบถามความคืบหน้าว่าจะจัดหาทนายความฟ้องร้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้กับผู้เสียหายได้ฟรีหรือไม่ ถ้าไม่ได้ ผู้เสียหายจะได้ดำเนินการเอง และจะไปติดตามผลการสอบสวนทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าเป็นอย่างไร มีการลงโทษทางวินัยไปแล้วหรือยัง เพราะเรื่องเกิดมา 6 ปีแล้ว ผลการสอบน่าจะรู้แล้ว

นอกจากนี้อยากฝากเตือนประชาชนที่อาจถูกดำเนินคดีทั้งที่ตนเองไม่ได้เป็นคนทำ เหมือนคดีนี้ที่ตกเป็นแพะ ว่าให้ดูคำพิพากษาของศาลให้ดี อย่างกรณีนี้ศาลใช้คำตัดสินว่าพยานหลักฐานของโจทก์ไม่น่าเชื่อถือ แสดงว่าศาลท่านมองว่ามีคนพยายามจัดฉาก นำหลักฐานปลอมมายัดให้กับศาล ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติควรต้องเข้ามาดูแลเยียวยาผู้เสียหาย เพราะว่าลูกน้องของท่านเป็นคนจับยัดแพะเข้าเรือนจำ

 

logoline