svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ภัยแล้งมาแล้ว น่านแล้งจัด ฝนทิ้งช่วงนาน สวนมะนาวกำลังแห้งเฉาตาย

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภัยแล้งมาแล้ว น่านแล้งจัด สวนมะนาวกำลังแห้งเฉาตาย หลังไม่มีฝนตกมานานหลายเดือน ชาวบ้านรวมพลังสูบน้ำจากลำห้วยสู่ลำเหมืองชลประทาน ก่อนสูบมาหล่อเลี้ยงสวน

20 มีนาคม 2566 ที่ จ.น่าน แม้ในพื้นที่ภาคเหนือขณะนี้ จะมีฝนตกหนักจากอิทธิพลของ พายุฤดูร้อน แต่ที่สวนของเกษตรกร ต.ไชยวัฒนา อ.ปัว เกษตรกรชาวสวน กำลังประสบปัญหาจาก ภัยแล้ง ต้องนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้ง เพื่อสูบน้ำจากลำห้วย ลงเหมืองชลประทานที่แห้งขอด พร้อมกั้นน้ำที่ไหลผ่านลำเหมือง เพื่อใช้สูบรด "สวนมะนาว" ที่ปลูกไว้ หลังจากฝนตกทิ้งช่วงมาหลายเดือน จนทำให้บ่อเลี้ยงปลาแห้งขอด และสวนมะนาวที่ปลูกไว้ ขาดน้ำกำลังแห้งเฉาตาย

ขณะนี้สถานการณ์ภัยแล้ง ในพื้นที่ จ.น่าน ย่างเข้าสู่ฤดูแล้ง ในช่วงปลายเดือนมีนาคม เกิดความแห้งแล้งขยายพื้นที่ออกเป็นวงกว้าง และทางจังหวัดได้ให้ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้ง อบต. และ อปท. ต่าง ๆ ออกสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ
ภัยแล้งมาแล้ว น่านแล้งจัด ฝนทิ้งช่วงนาน สวนมะนาวกำลังแห้งเฉาตาย
 

คุณลุงสวิง เป็นเกษตรกรชาวสวน เปิดเผยว่า ปัจจุบันสระน้ำของตน ได้แห้งขอดมานานกว่า 1 เดือนแล้ว และทำให้ในช่วงนี้ สระน้ำของชาวบ้านที่ขุดเก็บกัก ไว้ใช้ทำการเกษตรแห้งขอดลง และอาจจะไม่เพียงพอต่อภัยแล้งปีนี้ หากไม่มีฝนตกลงมาช่วย และกำลังส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก ทำให้ต้นมะนาว ที่กำลังออกดอก ใบร่วงหล่น และผลมะนาวร่วง เสียหายเป็นจำนวนมาก เพราะขาดน้ำ

เบื้องต้นได้มีการแก้ปัญหา โดยการซื้อน้ำมัน มาใส่เครื่องสูบน้ำ สูบจากลำห้วย สูบลงเหมืองชลประทาน อีกทอด เนื่องจากฝนขาดช่วงมาหลายเดือน ทำให้น้ำในบ่อที่ขุดไว้แห้งขอด ทำให้สวนมะนาวเกิดความแห้งแล้ง และแห้งเฉาอย่างที่เห็น

ส่วนในพื้นลำน้ำฝายสมุน ขณะนี้ ระดับน้ำได้ลดลง เหลือประมาณ 30 - 40 ซม. ที่ผ่านมา เกษตรกรผู้ใช้น้ำ ได้ร่วมกัน สร้างผนังกั้นให้น้ำเข้าลำเหมือง เนื่องจากน้ำได้ไหลเข้าสู่ลำเหมืองเพียงน้อยนิดโดยทางชลประทาน่าน ได้ให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อม โดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ตามลำห้วยที่มีแหล่งน้ำ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร 
ภัยแล้งมาแล้ว น่านแล้งจัด ฝนทิ้งช่วงนาน สวนมะนาวกำลังแห้งเฉาตาย

ด้าน นายวรชัย ธรกันต์ธัช หัวหน้า โครงการพระราชดำริ ศูนย์ภูฟ้าพัฒนา และนายจักริน เมืองดี หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษา 1 โครงการชลประทานน่าน กล่าวว่า ตามนโยบายของ นายไพโรจน์ วงค์สูง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานน่าน

ที่ให้เจ้าหน้าที่ เตรียมความพร้อม เพื่อที่จะช่วยเหลือเกษตรกร จัดเครื่องสูบน้ำไว้ทุกพื้นที่ หากประชาชนร้องขอมา จะเข้าดำเนินการช่วยเหลือ ในการสูบน้ำในช่วงฤดูแล้งนี้ ได้อย่างทั่วถึง ถือเป็นการแก้ปัญหาภัยแล้ง จนกว่าจะถึงฤดูฝน
ภัยแล้งมาแล้ว น่านแล้งจัด ฝนทิ้งช่วงนาน สวนมะนาวกำลังแห้งเฉาตาย

logoline