svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก" ดินแดนสนธยาการค้า กับความเชื่อมโยงทุนจีนสีเทา

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ห้ามพลาด!! รายงานพิเศษ "แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก" ดินแดนสนธยาการค้า กับความเชื่อมโยงทุนจีนสีเทา พื้นที่เขตอิทธิพล ที่เจ้าหน้าที่ไทยต้องจับตามาเป็นพิเศษ

19 มีนาคม 2566 เป็นอีกประเด็นที่สังคม และหน่วยงานด้านความมั่นคง ให้ความสนใจ กรณีที่โซเชียลมีการนำเสนอคลิป 4 ชายสวมชุดดำ เข้าไปอุ้มหญิงในร้านค้าชาวจีน ขึ้นรถเก๋งสีขาว จากย่านการค้าชาวจีน ใน เมืองท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ.แม่สาย หนีหายไป

แม้คดีนี้ จะไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทย เป็นการก่อเหตุโดยกลุ่มชาวจีน ในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็อยู่ห่างจากชายแดนแม่สาย จ.เชียงราย เพียง 7 - 8 กม. และพฤติกรรมถือว่า มีความอุกอาจเป็นอย่างมาก
คดีแก๊งชาวจีนอุ้มสาวชาติเดียวกัน ไปรีดทรัพย์ในพื้นที่ "ท่าขี้เหล็ก"

ทำให้ทางตำรวจไทย ได้สั่งจับตา คุมเข้มเป็นพิเศษ เนื่องจากห้วงเวลาเดียวกัน ในบ้านเราก็มีคดีเกี่ยวกับแก๊งชาวจีน ที่ก่อเหตุอุ้มนักศึกษาสาวชาติเดียวกัน ไปรีดทรัพย์กว่า 3.3 ล้านบาท จนนำไปสู่คำสั่งของ ผบช.น. ในการสืบหาความเชื่อมโยงทั้งสองคดีดังกล่าวว่า เกี่ยวข้องกันหรือไม่อย่างไร? 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

คดีแก๊งชาวจีนอุ้มนักศึกษาสาวชาติเดียวกัน ไปรีดทรัพย์ในพื้นที่ กทม.  

แม้ว่าการสอบสวนความเชื่อมโยง จะอยู่ระหว่างการดำเนินการ ของฝ่ายสืบสวน โดยเฉพาะประเด็นการก่อเหตุของกลุ่มจีนสีเทา ที่เข้ามาสร้างปัญหาในประเทศไทยมาเนิ่นนาน และอยู่ในช่วงการ "กวาดล้าง"  แต่เมื่อพิจารณาจากลักษณะทางกายภาพ และภูมิประเทศ ระหว่าง แม่สาย - ท่าขี้เหล็ก กับการปฏิบัติงานควบคุมดูแลของเจ้าหน้า จะพบว่า "น่าหนักใจอยู่ไม่น้อย"
เมืองท่าขี้เหล็กในมุมสูง

 

แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ดินแดนสนธยาการค้าสีเทา เขตอิทธิพลของ "เจ๊ น.  - เจ๊ดาว"   

ชายแแดนไทย - เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีทั้งแนวป่าเขา และลำน้ำเป็นเส้นเขตแดนระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร เป็นขุมทองนักลงทุน ทั้งบนดินและใต้ดิน เนื่องจากตัวเมืองของทั้ง 2 ฝั่งประเทศ เป็นชุมชนเมืองที่มีผู้คน และอาคารหนาแน่น ประกอบกับเป็นที่ตั้งที่สำคัญของทั้ง 2 ประเทศ 

โดยฝั่งไทย เป็น "จุดเหนือสุดในสยาม" และมีการค้าชายแดนกับ "รัฐฉาน" ประเทศเมียนมา ต่อเนื่องไปถึง สปป.ลาว และ จีนตอนใต้ ส่วนประเทศเมียนมา นั้น จ.ท่าขี้เหล็ก ติดกับ อ.แม่สาย เป็นจุดผ่านแดนถาวรเพียงแห่งเดียวของรัฐฉาน และติดกับประเทศไทย  

นอกจากนี้ ยังอยู่ใกล้เขตอิทธิพลของชนกลุ่มน้อย ที่ทรงอิทธิพลอย่าง ว้าแดง และปัจจุบันมี กลุ่มทุนชาวจีน เข้าไปตั้งรกรากประกอบกิจการต่าง ๆ ใน จ.ท่าขี้เหล็ก อย่างเอิกเกริก และเติบโตอย่างต่อเนื่อง บวกกับการ ลำน้ำสาย ซึ่งเป็นเขตแดนตื้นเขิน กว้างประมาณ 10 เมตร ช่วงนี้มีความลึก เพียงระดับหน้าแข้ง และมีตึกสูงตั้งติดลำน้ำเรียงรายกัน ทำให้กลายเป็นแหล่งทำมาหากิน ของธุรกิจมืดไปโดยปริยาย 
สภาพ "ลำน้ำสาย" พรมแดนทางธรรมชาติ ระหว่าง "แม่สาย - ท่าขี้เหล็ก"
สภาพความเป็นอยู่ฝั่งท่าขี้เหล็ก

 

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค. 66 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมือง ตำรวจ และฝ่ายปกครอง บุกเข้าตรวจค้นบ้านพัก ภายในชุมชนสายลมจอย เขตเทศบาล ต.แม่สาย อ.แม่สาย ซึ่งตั้งอยู่ติดกับ "ลำน้ำสาย"

พบมีการเตรียมลักลอบ ขนรถจักรยานยนต์เกือบ 100 คัน ผ่านลำน้ำสาย ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยบ้านหลังดังกล่าว อยู่ถัดจากตลาดการค้าชายแดนบริเวณนี้ เรียกกันตามภาษาถิ่นว่า "ท่าว้า" ฝั่งตรงกันข้ามเป็น บ้านปงถุน จ.ท่าขี้เหล็ก
ปฏิบัติการจับกุมขบวนการลักลอบขน จยย.ไปจำหน่าย ที่ท่าขี้เหล็ก  

ซึ่งว่ากันว่า มี ชาวว้า และ ชาวจีน อาศัยอยู่หนาแน่น ฝั่งไทยอยู่ห่างจากจุดผ่านแดนถาวร สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ไทย-เมียนมา เพียงไม่กี่ร้อยเมตร ภายในมีการทำเป็นลานจอดรถจักรยานยนต์ กว้างขวาง มีรถจอดเรียงราย เตรียมส่งออกอยู่เต็ม

เชื่อมจากลานจอด ยังมีช่องทางเป็นอุโมงค์ลอดใต้บ้าน มุ่งตรงไปยังท่าน้ำริมน้ำสาย บางจุดมีการทำเป็นสถานที่เชือกชักรอก เพื่อมัดรถจักรยานยนต์จากลานจอด ลงไปยังท่าน้ำ ก่อนจะขนข้ามฝั่งไปด้วยแพล้อยาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางไว้ตรวจสอบ และดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว
ปฏิบัติการจับกุมขบวนการลักลอบขน จยย.ไปจำหน่าย ที่ท่าขี้เหล็ก  

พื้นที่บริเวณดังกล่าว ว่ากันว่า เป็นเขตอิทธิพลของ "เจ๊ น.” แม่เลี้ยง ที่มีชื่อกันเฉพาะในวงการเรื่องการค้าชายแดน โดยเป็นที่ทราบกันว่า มีพฤติกรรมนำเข้าสุรา และบุหรี่จากประเทศเมียยนา ผ่านช่องทางผิดกฎหมาย ทางลำน้ำสาย มายัง อ.แม่สาย ที่ผ่านมา เครือข่ายถูกจับกุมแล้วหลายครั้ง แต่ก็สาวไปไม่ถึงตัว "เจ๊ น." 

เครือข่ายนี้ ใช้ภูมิประเทศของ "ลำน้ำสาย" ที่คับแคบ และตื้นเขินในการ "ขนของหนีภาษี" ด้วยสารพัดวิธี ทั้งการลุยข้ามลำน้ำมา บางทีก็ใช้วิธีการขว้าง หรือโยน และลำเลียงมากับห่วงยาง ที่ดัดแปลงเป็นแพ ฯลฯ 
สภาพ "ลำน้ำสาย" พรมแดนธรรมชาติระหว่าง "แม่สาย - ท่าขี้เหล็ก"  

ท่าขี้เหล็ก สวรรค์กลุ่มทุนจีนสีเทา

นับตั้งแต่ต้นปี 2561 ที่มีการปิดด่านไทย - เมียนมา ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ยังมีพฤติกรรมลักลอบขนคนต่างด้าว เข้าสู่ประเทศไทย โดยเรียกเก็บเงินนำพา หัวละอย่างต่ำ 10,000 - 30,000 บาท จนเครือข่ายบางคน ถูกเจ้าหน้าที่เรียกไปตักเตือน ให้เลิกพฤติกรรม แต่คนกลุ่มนี้ก็พยายามหลบเลี่ยง ด้วยการเลี่ยงไปขนคนข้ามแดน ตั้งแต่ชายแดนทางบก ด้าน ดอยผาหมี-ผาฮี้ เรื่อยลงมาจนถึงบริเวณ ท่าว้า ดังกล่าว
จุดผ่านแดนถาวรแม่สาย จ.เชียงราย  

ปัจจุบันกิจการของกลุ่มทุนจีนใน จ.ท่าขี้เหล็ก เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบของสถานบันเทิง โรงแรม ที่พัก ร้านค้า คาราโอเกะ ฯลฯ โดยผุดมาเหมือนดอกเห็ด สำหรับรองรับทั้งกลุ่มคนจีน ที่เข้าไปอาศัยอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก แล้วหลายพันคน 

หนึ่งในกิจการที่เติบโตมากคือกลุ่มม้าบิน ที่สนิทสนมกับเครือข่ายของ "เจ๊ น." ทำให้ร่วมกันลักลอบขนคนข้ามฟากอย่างหนัก ในช่วงที่มีการปิดด่าน ว่ากันว่า ช่วงปิดด่าน "เจ๊ น." สามารถระดมทุนจนได้เงินก้อนโต มาสร้างบ้านหลังใหม่ พร้อมระบบและอุปกรณ์ เพื่อการส่งออกสินค้าริมน้ำสายอย่างครบครัน 

และมีข่าวลือว่า เคยมีการประกาศศักดา ท้าทายต่อผู้ที่ไปตักเตือนว่า ไม่เกรงกลัวว่า ถูกเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบจับกุม เพราะได้เคลียร์ไปหมด จากนั้นได้โหมส่งรถจักรยานยนต์ ไปให้กับเครือข่ายทุนจีนฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งบางครั้งก็ถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับเอาไว้ได้ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า รถจักรยานยนต์ป้ายแดง ราคาจะถูกกว่าฝั่งประเทศไทยครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว
แรงงานต่างด้าวที่มีการลักลอบเข้าประเทศไทยและถูกจับกุมในพื้นที่ จ.เชียงราย  

นอกจากนี้ฝั่งตะวันตก ของ สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 จะมี ท่าว้า แล้ว ยังมี ท่าหัวฝาย , ท่ากำนันส่ง ฯลฯ แล้ว ในฝั่งตะวันออกของสะพาน ยังมีท่าข้ามเรียงรายไปหลายจุดใน "ลำน้ำสาย" ประกอบด้วย ท่า "เจ๊ดาว" , ท่าเบอะหว่าง , ท่าบ้านไม้ลุงขน , ท่ากำนันนัย , ท่ากะหล่ำ , ท่าเวียงหอม , ท่าน้ำกลุ่มท่ากลาง , ท่าพญานาค , ท่าหลังวัดเกาะคำ , ท่าลุงหมอ ฯลฯ  

หลายแห่งมีการทำรั้วคอนกรีตรอบ มีประตูเปิดปิดและท่าน้ำ โดยเฉพาะท่า "เจ๊ดาว" ซึ่งเกี่ยวข้องกับนักการเมืองระดับชาติคนหนึ่ง พบว่ามีการกลัอลอบขนสินค้าหนีภาษี และขนคนหลายครั้ง ทำให้ในช่วงที่มีการปิดด่าน เจ้าหน้าที่สามารถสกัดจับการกระทำผิด หรือสกัดกั้น ไม่ให้มีการลักลอบข้ามฝั่ง ณ จุดนี้ได้หลายครั้งเช่นกัน
แรงงานต่างด้าวที่มีการลักลอบเข้าประเทศไทยและถูกจับกุมในพื้นที่ จ.เชียงราย  

แม้ปัจจุบันทางการไทย และเมียนมา เปิดให้มีการขนส่งสินค้าได้ เฉพาะจุดผ่านแดนถาวร สะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย ส่วนการเดินทางเข้าออกของผู้คน อนุญาตให้ใช้เฉพาะที่ จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1 ตั้งแต่เวลา 06.30 - 18.30 น. ตามเวลาในประเทศไทยเท่านั้น

ส่วนจุดผ่อนปรนที่เป็นทางการ คือจุดผ่อนปรนการค้าสายลมจอย จุดผ่อนปรนการค้าเกาะทราย จุดผ่อนปรนการค้าปางห้า ยังไม่มีการอนุญาตให้เปิดอย่างเป็นทางการ
จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1

รวมถึงปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหารกองกำลังผาเมือง ศุลกากร ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ฯลฯ จะวางกำลังดูแล การกระทำผิดอย่างเข้างวด แต่เนื่องจากภูมิประเทศของ 2 เมืองชายแดน และ "ลำน้ำสาย" ทำให้กลุ่มขบวนการค้าสินค้าหนีภาษี ค้าของเถื่อน ลักลอบเดินทางเข้าออกของผู้คน ฯลฯ ยังหาช่องทางกระทำผิด จนเหมือนกับว่า เชื้อร้ายของธุรกิจมืดตรงชายแดนด้านนี้ จะไม่มีสิ้นหายไป 
สภาพความเป็นอยู่ฝั่งท่าขี้เหล็ก

 

logoline