svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เจ้าของร้านรับใช้บาตรพระเป็นหม้อชาบูจริง แต่เป็นเกรดสแตนเลสไม่เคลือบสี

08 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของร้านชาบู เผยนำบาตรพระมาทำหม้อชาบู เสิร์ฟลูกค้าจริง แต่เป็นเกรดสแตนเลส-ไม่เคลือบสี พร้อมเผยที่มาไอเดียหวังสร้างความแปลกใหม่ ส่วนเหมาะสมหรือไม่แล้วแต่มุมมอง

8 มีนาคม 2566 จากคลิปไวรัลที่ตกเป็นที่สนใจของผู้คนในแอปพลิเคชั่นติ๊กต๊อก หลังมีร้านชาบูแห่งหนึ่งได้นำบาตรที่พระสงฆ์ใช้บิณฑบาต มาดัดแปลงเป็นหม้อจุ่มอาหาร จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางถึงเรื่องความเหมาะสมนั้น

เจ้าของร้านรับใช้บาตรพระเป็นหม้อชาบูจริง แต่เป็นเกรดสแตนเลสไม่เคลือบสี
ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ไปยังร้านชาบู ชื่อ "ไม่หมูก็เนื้อ" ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามถึงที่มาของการนำบาตรพระมาใช้แทนหม้อลวกชาบู โดยนายคุณาทิป หนึ่งในหุ้นส่วนร้าน เปิดเผยว่า ร้านชาบูแห่งนี้ได้เริ่มต้นเปิดให้บริการมาตั้งแต่สันที่ 16 ธ.ค.65 ในคอนเซ็ปเป็นร้านชาบูบรรยากาศแบบแคมป์ปิ้ง ซึ่งต่อมายอดขายของทางร้านได้ตกลงเนื่องจากทางวัดลาดปลาดุกได้จัดงานวัดขึ้นหลายวัน ทำให้ลูกค้าเริ่มเข้าร้านบางตา 
เจ้าของร้านรับใช้บาตรพระเป็นหม้อชาบูจริง แต่เป็นเกรดสแตนเลสไม่เคลือบสี
ตนจึงได้ปรึกษากับเพื่อนๆว่า สงสัยร้านชาบูเราจะโดนทำของหรือคุณไสยใส่ จึงชักชวนกันไปทำบุญที่วัดเพื่อหวังจะนำน้ำมนต์จากวัดมาประพรมที่ร้านเพื่อแก้เคล็ด จนกระทั่งตนเกิดไปเห็นน้ำมนต์อยู่ในบาตรพอดี จึงเกิดไอเดียขึ้นมาว่า ถ้านำบาตรมาเป็นภาชนะแทนหม้อจุ่มชาบูก็น่าจะสร้างความแปลกใหม่ให้กับลูกค้าที่ชื่นชอบไอเดียนี้ ตนจึงได้ไปหาซื้อบาตรพระมา 2 ชนิดคือ บาตรรมดำแบบทั่วไปและบาตรแบบสแตนเลส ซึ่งมีมาตราฐานเดียวกับภาชนะทำอาหารทั่วไปมาทดลองทำคอนเทนต์ดู

เจ้าของร้านรับใช้บาตรพระเป็นหม้อชาบูจริง แต่เป็นเกรดสแตนเลสไม่เคลือบสี
นายคุณาทิป กล่าวอีกว่า ปรากฎว่าระหว่างที่ทดลองทำคอนเทนต์เพื่อลงคลิปในโซเซียล หม้อแบบสแตนเลสที่นำมาทดลองใช้เป็นภาชนะแทนหม้อจุ่มชาบูถ่ายภาพออกมาแล้วดูไม่สวย เพราะมีลักษณะเหมือนภาชนะหุงต้มทั่วไป ตนจึงได้นำบาตรรมดำมาทดลองถ่ายทำคอนเทนต์แทน

ปรากฎว่าภาพออกมาสวยตามคอนเซ็ปที่ตนกับเพื่อนๆต้องการ จึงได้ถ่ายคลิปกับภาพประกอบและนำเนื้อหมูมาทดลองจุ่มดูเท่านั้น ไม่ได้มีการเสิร์ฟให้กับลูกค้าในร้านจริง ๆ อย่างที่ผู้คนในโซเซียลสงสัย เพราะตนก็ทราบดีว่าบาตรพระแบบรมดำหรือเคลือบดำนั้น หากถูกความร้อนจะมีสารที่ไม่ปลอดภัยในการบริโภคปะปนออกมา ตนจึงไม่ได้นำบาตรรมดำมาเสิร์ฟให้ลูกค้าเลย แต่หากมีลูกค้าต้องการใช้บาตรเป็นภาชนะสำหรับจุ่มอาหารจริง ๆ ทางร้านตนก็จะใช้บาตรสแตนเลส ซึ่งเป็นวัสดุที่ปลอดภัยเกรดเดียวกับภาชนะหึงต้มทั่วไปมาเสิร์ฟให้ลูกค้าแทน

เจ้าของร้านรับใช้บาตรพระเป็นหม้อชาบูจริง แต่เป็นเกรดสแตนเลสไม่เคลือบสี
นายคุณาทิป กล่าวด้วยว่า เรื่องนำบาตรพระมาใช้แทนหม้อจุ่มชาบูนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องแล้วแต่มุมมองของคน เพราะอย่างลูกค้าที่สั่งเป็นบาตรพระนั้น ส่วนใหญ่ก็ชอบอะไรที่แปลกและแหวกแนวเพื่อถ่ายทำคอนเทนต์ส่วนตัวไว้โชว์เพื่อนๆ ส่วนลูกค้าที่เฉยๆกับเรื่องนี้ก็จะสั่งเป็นหม้อจุ่มชาบูแบบปกติมารับประทาน ซึ่งทางร้านก็มีให้บริการไว้เช่นกัน และในอนาคตต่อไปตนมีความคิดว่าจะนำบาตรแบบสแตนเลสไปเจาะหูสำหรับจับทั้งสองข้าง เพื่อความสะดวกในการให้บริการและดูแตกต่างจากบาตรพระออกไป โดยในอนาคตตนจะสั่งทำฝาบาตรให้เป็นแบบวัสดุที่สามารถปิ้งย่างได้พร้อมกันอีกด้วย

logoline