svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านภูกระดึงทุกข์หนัก ช้างป่ารุกกินพืชผลเสียหายยับ

05 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วอนภาครัฐเห็นใจ ชาวบ้านภูกระดึงทุกข์หนัก หลังเจอปัญหาช้างป่า รุกกินพืชผลเสียหายยับ ผู้ว่าฯ ต้องลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ ถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไข

5 มีนาคม 2566 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยส้ม อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ - ภูกระแต และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้านที่ได้ผลกระทบกว่า 30 ครอบครัว ร่วมประชุมการแก้ไขปัญหาช้างป่า ออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ มาหากินพืชผลทางการเกษตร 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  

จากกรณี พื้นที่บ้านท่ายางหมู่ 10 ต.ภูกระดึง และในพื้นที่ ตำบลห้วยส้ม อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ได้มีช้างป่าประมาณ 40-50 ตัว ได้ออกจากเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เข้ามาหากินในเขตของอำเภอภูกระดึง รอยต่อกับอำเภอภูหลวง มาอาศัยที่ภูค้อภูกระแต เป็นโขลงใหญ่

และลงมากินพืชผลการเกษตรของชาวบ้านที่ปลูกไว้ ไม่ว่าจะเป็นอ้อย ยางพารา ต้นไผ่เลี้ยง กล้วย มันสำปะหลัง เสียหายรวมกว่า 2,000 ไร่ สร้างความเดือดร้อนอย่างหนัก และ เป็นที่หวาดผวาให้กับชาวบ้าน โดยช้างได้ขยายเพิ่มพื้นที่หากิน ออกมาเป็นกว้างมากขึ้น จนชาวบ้านไม่สามารถไปสวน เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 
ชาวบ้านภูกระดึงทุกข์หนัก ช้างป่ารุกกินพืชผลเสียหายยับ
 

บรรยากาศการประชุม ชาวบ้านร่วมกว่า 30 ครอบครัว ได้สะท้อนปัญหา และความเดือดร้อนกับช้างป่า ทั้งพืชผลทางการเกษตรที่ปลูกไว้ ถูกช้างกัดกินและทำลายเสียหายทั้งหมด บางครอบครัวกู้เงิน ธกส. ต้องมาติดหนี้จนไม่เงินชดใช้ ต่างวิงวอนของทางรัฐ ช่วยในเรื่องการเงินชดเชย รวมทั้งวิธีความประเมินความเสียหาย ทั้งทรัพย์สินและพืชพรรณทางการเกษตร รวมทั้งเรียกร้องของให้รัฐ ช่วยเจรจากับธนาคาร ธกส. พักชำระหนี้ หรือลดค่าดอดเบี้ย ให้กับผู้ได้รับผลกระทบ 
ชาวบ้านภูกระดึงทุกข์หนัก ช้างป่ารุกกินพืชผลเสียหายยับ

นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เผยว่า ช้างที่อำเภอภูกระดึง ที่ได้ออกจากเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ลงมาที่ ต.ห้วยส้ม และบ้านท่ายาง ที่เป็นหมู่บ้านได้รับผลกระทบอย่างหนัก ช้างป่าที่ลงมากินอ้อยกินกล้วยของชาวบ้านที่ปลูกไว้ พอกินก็ติดใจไม่กลับเข้าป่าไป ทำให้มีผลกระทบกับชาวบ้านกว่า 30 ครัวเรือน มีความเสียหายทั้งทรัพย์สิน และพืชไร่ต่าง ๆ 
ชาวบ้านภูกระดึงทุกข์หนัก ช้างป่ารุกกินพืชผลเสียหายยับ
 

ในเบื้องต้นได้ให้นายอำเภอ เข้าช่วยเหลือ และประสานเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวง และหัวหน้าวิจัยช้างป่า ลงไปช่วยเหลือชาวบ้าน ขณะได้มีเจ้าหน้าที่ และอาสาได้พยายามช่วยกันผลักดันช้าง เข้าไปในป่า และพยายามไม่ให้แตกเป็นฝูง และพยายามให้ชาวบ้านเข้าใจ วิถีชีวิตของช้างป่าว่า ช้างเขาลงมาหากิน เราต้องมีวิธีการไล่ช้างถูกวิธีการ และทำความเข้าใจ กับความสูญเสียทรัพย์สินต่าง ๆ 
ชาวบ้านภูกระดึงทุกข์หนัก ช้างป่ารุกกินพืชผลเสียหายยับ  

ส่วนการประชุมการเรียกร้องของชาวบ้าน รวมทั้งค่าชดเชย ค่าอะไรต่าง ๆ รวมทั้งค่าอาสาสมัครระวังช้าง ที่ต้องผลัดเข้าเวรยามตลอด 24 ชม. ในการเฝ้าระวังช้าง กับเงินชดเชย ทางจังหวัดจะนำบทสรุป และข้อเรียกร้องทั้งหมด เพื่อนำมาประชุมหน่วยงานที่รับผิดชอบ ในวันที่ 7 มี.ค. นี้ เพื่อที่จะเร่งเแก้ไขปัญหา และหาวิธีที่จะช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ได้ผลกระทบต่อไป

และในที่ประชุมนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมทั้งนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย ได้มอบถุงเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 30 ชุด ให้กับราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน กรณีช้างป่าลงมาทำลายพืชไร่ ทำลายทรัพย์สินของเกษตรกร ได้รับความเสียหาย
ชาวบ้านภูกระดึงทุกข์หนัก ช้างป่ารุกกินพืชผลเสียหายยับ
 

logoline