svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ททท.เชียงใหม่ ยันปัญหาหมอกควัน ยังไม่กระทบท่องเที่ยว

04 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ททท.เชียงใหม่ เผยปัญหาหมอกควันยังไม่กระทบภาคการท่องเที่ยว เนื่องจากยังมีจุดท่องเที่ยวทดแทนหลายจุด ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ ประสานทุกหน่วยงาน คุมเข้มไฟป่าอย่างเคร่งครัด

สถานการณ์หมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงน่าเป็นห่วง และ ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะคลี่คลายได้ในเร็ววันนี้ โดยหลายพื้นที่ทั้งในตัวเมือง และ พื้นที่รอบนอก ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกสีขาวขุ่น และ มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 เกินค่ามาตรฐาน โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่1 ได้รายงานสถานการณ์หมอกควัน ณ เวลา 9.00 น.วันนี้(4 มี.ค.66) ว่า ตำบลสุเทพมีค่าฝุ่นPM2.5 อยู่ที่ 108 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ตำบลช้างเผือกมีค่าฝุ่นPM2.5อยู่ที่ 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และ คาดการณ์การสะสมของฝุ่นละอองในวันพรุ่งนี้ ของจังหวัดเชียงใหม่ว่าจะยังคงจะอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพเช่นกัน 

ททท.เชียงใหม่ ยันปัญหาหมอกควัน ยังไม่กระทบท่องเที่ยว

นายศักดิ์สกุล ศุภกฤตอนันต์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์หมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ ที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ สามารถมองได้ใน 2 มิติ ในมิติแรกคือ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาในจังหวัดเชียงใหม่และพำนักอยู่เป็นเวลาชั่วคราว จึงไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยว และพบว่ายังไม่มีการยกเลิกการจองของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายศักดิ์สกุล ศุภกฤตอนันต์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่

และพบว่ายังไม่มีการยกเลิกการจองของนักท่องเที่ยวต่างชาติ สำหรับมิติที่ 2 คือ นักท่องเที่ยวชาวไทย นักท่องเที่ยวไทยยังไม่ส่งผลกระทบอย่างชัดเจน เพียงแต่มีบางกลุ่มที่สอบถามถึงสถานการณ์หมอกควัน อาทิ กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มที่มีปัญหาทางสุขภาพ

สำหรับสถานการณ์หมอกควันของเชียงใหม่ เริ่มมีมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ แต่จำนวนเที่ยวบินที่เข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ยังถือว่าอยู่ในระดับสูงและเติบโตต่อเนื่องจาก ในเดือนกุมภาพันธ์มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่กว่า 260,000 คน เฉลี่ย 9,000 กว่าคนต่อวัน สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างเข้ามาประมาณ 70,000 คน เฉลี่ยวันละประมาณ 2,500 คนต่อวัน

ททท.เชียงใหม่ ยันปัญหาหมอกควัน ยังไม่กระทบท่องเที่ยว

ดังนั้นหากเปรียบเทียบสถิติของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ กับเดือนก่อนที่จะปัญหาหมอกควัน จำนวนนักท่องเที่ยวก็ไม่ได้น้อยลง บวกกับนักท่องเที่ยวที่ยังเดินทางไปท่องเที่ยวตามจุดไฮไลต์ต่าง ๆในตัวเมืองเชียงใหม่ แต่อาจจะมีการปรับแผนการท่องเที่ยวจากที่จะไปเที่ยวตามภูเขาก็เปลี่ยนมาเที่ยวในตัวเมืองมากยิ่งขึ้น

นายศักดิ์สกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาฝุ่นควันเป็นปัญหาที่จังหวัดเชียงใหม่และหลายภาคส่วน มีความพยายามในการแก้ไขกันอยู่ซึ่งคาดว่าจะคลี่คลายได้ก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ยังมีพื้นที่ที่สามารถรองรับการเที่ยวได้ อาทิ โรงแรม คาเฟ่ ร้านกาแฟ ร้านวดสปา ซึ่งปัจจุบันสถานประกอบการเหล่านี้ได้มีการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศและห้องปลอดฝุ่นเกือบทั้งหมดแล้ว และตอนนี้จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในช่วงที่ดอกไม้ฤดูร้อนกำลังผลิบานทั้งเมือง รวมทั้งมีกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย จึงอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงอยากสื่อสารไปถึงนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาร่วมต้อนรับเทศกาลสงกรานต์พร้อมกัน ซึ่งในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่พร้อมจัดกิจกรรมแบบเต็มรูป และในขณะนี้ทาง ททท. ได้เชิญชวนให้คนเหนือเดินทางไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวในภาคเหนือด้วยกันเองอีกด้วย

ททท.เชียงใหม่ ยันปัญหาหมอกควัน ยังไม่กระทบท่องเที่ยว

ด้านนายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ทุกอำเภอ และทุกหน่วยงาน ปฏิบัติตามมาตรการและข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่อย่างเคร่งครัด จากการประเมินสถานการณ์ คาดว่า อำเภอรอบใน

ได้แก่ อำเภอสันป่าตอง แม่วางหางดง สะเมิง แม่ริม แม่แตง สันกำแพง แม่ออน สันทราย และดอยสะเก็ด จะมีการเกิดจุดความร้อนเพิ่มมากขึ้น จึงขอให้เพิ่มและเข้มงวดในการปฏิบัติงานให้มากขึ้น โดยเน้นหนักประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจในมาตรการการห้ามเผาและเพิ่มกำลังในการลาดตระเวน

               

logoline