svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โจรใต้สุดเหิม บุก "ยิง - ปาบึ้ม" ฐานทหารที่ศรีสาคร ปะทะเดือด 5 นาที จนท.ไร้เจ็บ

02 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจรใต้สุดเหิม บุก "ยิง - ปาบึ้ม" ฐานทหารที่ศรีสาคร ปะทะเดือน 5 นาที ก่อนถูกเจ้าหน้าที่โต้กลับเผ่นกระเจิง คาดเป็นฝีมือกองกำลังติดอาวุธหัวรุนแรงกลุ่ม "ซุลกิฟรี อาแว" เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

2 มีนาคม 2566 เมื่อเวลา 08.10 น. ร.ต.อ.สุรชัย พันหล่อมโส รองสารวัตรสอบสวน สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้าย ใช้อาวุธปืนยิงและปาระเบิด ใส่ฐานปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 4906 ซึ่งตั้งอยู่บ้านไอร์กาแซ ม.6 ต.ศรีสาคร

จึงประสานกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารรุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ และได้ให้เจ้าหน้าที่ปิดกั้นพื้นที่ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส เพื่อขอสนับสนุนในการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ
โจรใต้สุดเหิม บุก \"ยิง - ปาบึ้ม\" ฐานทหารที่ศรีสาคร ปะทะเดือด 5 นาที จนท.ไร้เจ็บ
 

ต่อมาเวลา 14.00 น. พ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส , พ.อ.ภาณุวัฒน์ สุคชเดช ผบ.ฉก.กรมทหารพรานที่ 49 , เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด , เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุ พร้อมทั้งได้เปิดเครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และใช้เครื่องตรวจสอบวัตถุโลหะ ในการกระจายกำลังกันตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ซึ่งมีด้วยกัน 3 จุด    
โจรใต้สุดเหิม บุก \"ยิง - ปาบึ้ม\" ฐานทหารที่ศรีสาคร ปะทะเดือด 5 นาที จนท.ไร้เจ็บ
 

จุดที่ 1.บริเวณเนินดินหน้าฐาน ซึ่งมีสิ่งกีดขวางวางไว้กลางถนน ซึ่งเจ้าหน้าที่ไว้ตั้งจุดตรวจจุดสกัด พบหลุมระเบิด 2 จุด ซึ่งห่างกันจุดละ 3 เมตร โดยมีผ้าสแลนกันแดดสีดำกางอยู่ มีซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องแบบ ไปป์บอมบ์ ตกกระจายเกลื่อนอยู่ทั้ง 2 จุด

ส่งผลทำให้ต้นหญ้าเตียนโล่งเป็นรัศมีกว้าง 50 ซ.ม. และระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบจุดเกิดเหตุที่ 1 ยังพบระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ ตกอยู่อีก 1 ลูก ซึ่งอยู่ในสภาพพร้อมทำงาน ห่างจากลูกที่ 2 ประมาณ 4 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูง ในการยิงทำลาย

จุดที่ 2.บริเวณฝั่งตรงกันข้ามฐาน ซึ่งเป็นสวนยางพาราและสวนผลไม้ ที่เป็นจุดคนร้ายใช้เป็นที่มั่น ระดมใช้อาวุธปืนยิงใส่ฐาน ห่างจากฐานประมาณ 15 เมตร พบปลอกกระสุนปืน อา.ก้า.และ เอ็ม.16 จำนวน 25 ปลอก และมีหญ้าเตียนโล่งเป็นหย่อม ๆ ในลักษณะคล้ายคนหมอบทับ หรือคล้ายรอยเหยียบย้ำ 

จุดที่ 3. บริเวณที่ตั้งฐาน มีร่องรอยถูกกระสุนปืนของคนร้าย ที่บริเวณลำไม้ไผ่ที่ใช้สำหรับเป็นบังเกอร์ รวมทั้งป้ายไวนิล ที่ติดภาพของคนร้ายคดีความมั่นคง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน
ร่องรอยระเบิดที่โจรใต้ปาใส่ฐานทหาร  

ร.ท.แสงพล สุวรรณรัตน์ ผบ.ร้อย ทพ.4906 เปิดเผยว่า ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทหาร กำลังอาศัยอยู่ในฐาน และบางส่วนได้แยกย้ายกันปฏิบัติหน้าที่ ตามจุดต่าง ๆ ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน แฝงตัวมาจากสวนยางพาราและสวนผลไม้ ฝั่งตรงกันข้ามกับฐาน ได้ใช้อาวุธปืนระดมยิงใส่ฐาน

ตนจึงได้สั่งให้กำลังพล ที่ปฏิบัติหน้าที่ตามจุดต่าง ๆ ใช้อาวุธปืนประจำกาย ยิงตอบโต้ใส่กลุ่มคนร้าย และได้เกิดการปะทะกันนานกว่า 5 นาที หลังจากนั้นกลุ่มคนร้าย ได้ใช้ระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ ขว้างใส่เข้าไปในฐาน แต่ระเบิดไปป์บอมบ์ติดที่ผ้าสแลนกันแดดสีดำ ที่กางไว้บริเวณเนินดินฝั่งตรงกันข้าม จนระเบิดได้ทำงานขึ้น 2 ลูก อีก 1 ลูกไม่ทำงาน โดยเจ้าหน้าที่ อี.โอ.ดี.ได้ตรวจสอบพบและยิงทำลาย กลุ่มคนร้ายเกรงเจ้าหน้าที่จะขอกำลังเข้าสนับสนุนจุดเกิดเหตุ จึงได้นำกำลังล่าถอยไป

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกองกำลังติดอาวุธหัวรุนแรง กลุ่มนายซุลกิฟรี อาแว และพวก ที่เคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ อ.ศรีสาคร และเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา ได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่เชิงเขาบ้านดาฮง ม.4 ต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร แต่สามารถหลบหนีเจ้าหน้าที่ไปได้
โจรใต้สุดเหิม บุก \"ยิง - ปาบึ้ม\" ฐานทหารที่ศรีสาคร ปะทะเดือด 5 นาที จนท.ไร้เจ็บ
 

logoline