svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“บิ๊กตู่”บุกเมืองหลวงเสื้อแดงพบอบต.ทั่วประเทศยันเพิ่มค่าตอบแทนให้

02 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กตู่”บุกเมืองหลวงเสื้อแดงพบอบต.ทั่วประเทศยันเพิ่มค่าตอบแทนให้ในสัปดาห์หน้า นับเป็นข่าวดีของอบต.ทั่วประเทศที่จะได้ขึ้นเงินเดือนในรอบ15ปี

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 มีนาคม 2566 ที่หอประชุม 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ศูนย์สามพร้าว) ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนา “บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน” พร้อมกล่าวปาฐกถา “ท้องถิ่นต้องไปต่อ”  

 

โดยมีนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น เข้าร่วมรับฟังจำนวน 5,000 คน ซึ่งได้มีการมอบถึงในการเป็นเจ้าภาพสัมมนาครั้งต่อคือ ภาคใต้ 

“บิ๊กตู่”บุกเมืองหลวงเสื้อแดงพบอบต.ทั่วประเทศยันเพิ่มค่าตอบแทนให้

โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึง ประชาชนที่เดินทางมาให้กำลังใจ ได้ร่วมกันให้กำลังใจ “ลุงตู่สู้ๆ”  นายกได้ตอบกลับไป “ ก็ขอให้ช่วยกันสู้เช่นเดียวกันขอให้สู้เพื่อประเทศชาติ” ส่วนบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด มีการตั้งด่านจุดตรวจสกัดและตรวจค้นบุคคลที่จะเข้ามา 2 ด่าน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยตรวจสอบและสแกน เพื่อป้องกันไม่ให้มีกลุ่มคนเสื้อแดง เข้ามาเคลื่อนไหวหรือต่อต้าน  

นอกจากนี้ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยได้ตั้งศูนย์ดำรงธรรมเพื่อรับเรื่องร้องเรียนไว้ด้านหน้า ก่อนถึงหอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ศูนย์สามพร้าว) ประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งยังไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงแต่อย่างใด มีแต่กลุ่มต่อต้านเหมืองแร่โปแตสประมาณ 20 คน เดินทางมายื่นเรื่องและจดหมายร้องเรียน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ตั้งศูนย์ดำรงธรรมให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รับหนังสือ  

“บิ๊กตู่”บุกเมืองหลวงเสื้อแดงพบอบต.ทั่วประเทศยันเพิ่มค่าตอบแทนให้

ส่วนบริเวณภายในห้องประชุม มีการตรวจค้นและสแกนบุคคลที่จะเข้ามาในหอประชุมอย่างเข้มงวด โดยทุกคนต้องผ่านเครื่องสแกนและติดสติกเกอร์ ตรวจค้นกระเป๋าเพื่อค้นหาอาวุธอย่างละเอียด ภายในงานได้จัดเตรียมเก้าอี้ไว้สำหรับสมาชิกสภาท้องถิ่น ข้าราชการและพนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มาร่วมงาน 5,000 ที่นั่ง ส่วนบริเวณตรงกลางได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ถือธงชาติไทย ที่มีตราสัญลักษณ์กระทรวงมหาดไทย สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ไว้ตลอดเส้นทางเพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินลอดเข้ามาหน้าเวที โดยจะเปิดเพลงมาร์ชเป็นการต้อนรับ 
 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าจับตาว่าการเดินทางมาของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ จะมีการประกาศขึ้นเงินเดือน ค่าตอบแทน ให้กับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั่วประเทศหรือไม่ หลังก่อนหน้านี้ นายพีระพันธุ์ ได้รับเรื่องและส่งให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาตามขั้นตอน ทั้งนี้ก่อนพบปะท้องถิ่นได้มีการฉายสไลด์ผลงานรัฐบาลในด้านต่างๆ ด้วย 

“บิ๊กตู่”บุกเมืองหลวงเสื้อแดงพบอบต.ทั่วประเทศยันเพิ่มค่าตอบแทนให้

ซึ่งสุดท้ายชื่นชมผู้นำท้องถิ่นที่ช่วยดูแลประเทศ ดูแลทุกข์ประชาชน พร้อมทิ้งท้ายก่อนจบการปาฐกถาว่า พูดนานเหนื่อย ก่อนจะประกาศข่าวดีให้ขึ้นค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ อบต. เช่น นายก อบต. รองนายก ประธานสภาสมาชิก อบต. ในสัปดาห์หน้า และยังจะประกาศยกฐานะ อบต.ให้เป็นเทศบาลตามหลักการปกท้องถิ่น เรื่องสวัสดิการเทศบาลฯ ค่าตอบแทน เพราะทราบดีว่าเทศบาลใช้งบในการพัฒนาท้องถิ่นเยอะ ก่อนทิ้งท้ายที่พูดมาไม่ได้หาเสียง แต่เป็นสิ่งที่รัฐบาลทำมาโดยตลอด  

หลังจบการปาฐกถาพิเศษ นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปพบปะ ทักทาย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น โดยตลอดการพบปะผู้ที่มาร่วมโครงการ ได้มีการเปิดบทเพลง ใจสู้หรือเปล่า ของศิลปิน หิน เหล็ก ไฟ  หลังจากนั้นได้เดินทางไปพบปะพี่น้องประชาชนกว่า 300 คน ที่โรงยิมเนเซียม ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ศูนย์สามพร้าว) แล้วเดินทางไปขึ้น ฮ.เพื่อที่จะเดินทางไปยัง อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ต่อไป 
 

logoline