svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ไข่มดแดง" ราคาพุ่ง กก.ละ 500 บาท เป็นที่ต้องการของตลาด มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใบไม้เริ่มออกใบชูช่อดอก เป็นโอกาสทองของชาวบ้านที่ชอบเข้าป่าออกหาแหย่ “ไข่มดแดง” ขายเป็นของฝาก สร้างรายได้อย่างงาม เผย ราคาในท้องตลาดซื้อขายกันสูงถึง กก.ละ 500 บาท มีให้กินเพียงปีละครั้ง หาได้เท่าไหร่ก็ไม่พอขาย

1 มีนาคม 2566 หลังจากที่บางพื้นที่มีฝนตกลงมา ทำให้ต้นไม้ผลิดอกออกใบ ส่งผลให้มดแดงออกทำรังวางออกไข่เป็นจำนวนมาก นายบุญศรี วัย 74 ปี ชาวหนองบัวระเหว ใช้เวลาว่างนำอุปกรณ์ เช่น ไม้ไผ่ ถุง ตะกร้า แป้งมัน ตระเวนออกเดินหาไข่มดแดง ตามริมถนน ตามถนนสาย หนองบัวระเหว-ซับใหญ่ เพื่อนำมาขายให้เพื่อนบ้าน หรือพ่อค้าแม่ค้าที่จะมารับซื้อ ในราคา กก.ละ 400-500 บาท ทำให้มีรายได้ต่อวัน วันละ 500-1,000 บาท 

โดยเฉพาะช่วงนี้ จะมีชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปปรุงเป็นอาหาร เมนูแซ่บ แกงไข่มดแดงใส่ผักหวาน ซึ่งเป็นที่ชื่นของของชาวอีสานหากินได้เพียงปีละครั้งเท่านั้น

การหาของป่า เช่น การแหย่ไข่มดแดง ถือเป็นอาชีพเสริมอีกอย่างหนึ่งของชาวบ้านในพื้นที่ชนบท ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ที่ประกอบอาชีพหาของป่าขายเป็นอย่างดี ในระยะนี้ ชาวบ้านจะเดินไปแหงนดูบนต้นไม้ ถ้าเจอก็จะหยุดแหย่ไข่มดแดง ซึ่งไข่มดแดง ถือเป็นอาหารป่ายอดฮิตหายากที่มีกินปีละครั้งเท่านั้น แม้จะหายากลำบากสักหน่อย แต่ก็คุ้ม เพราะมีราคาแพง ขายดี หาได้เท่าไหร่ขายเกลี้ยงหมดทุกวัน

"ไข่มดแดง" ราคาพุ่ง กก.ละ 500 บาท เป็นที่ต้องการของตลาด มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย
นายบุญศรี ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายๆ คนที่ได้รับการยกย่องจากเพื่อนบ้านว่า เป็นเซียนแหย่ไข่มดแดง บอกว่า ช่วงนี้ ไข่มดแดง ออกเยอะ ตนจะใช้เวลาว่างจากงานประจำออกมาเดินหาแหย่ไข่มดแดงไปขาย เพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้ครอบครัว เพราะไม่ต้องลงทุน ออกแต่แรงอย่างเดียว ซึ่งในแต่ละวันตนออกหาแหย่ไข่มดแดง อย่างน้อยไม่ต่ำน้อยกว่า 1-2 กิโลกรัม ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

โดยจะมีเพื่อนบ้านหรือพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงที่บ้าน ราคาไข่มดแดงในพื้นที่อยู่ที่กิโลกรัมละ 400- 500 บาท ขึ้นอยู่กับความสวยและขนาดของไข่มดแดงด้วย มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 500-1,000 บาท ซึ่งวิธีหาไข่มดแดงแบบไม่ใช้น้ำ แต่จะใช้แป้งมันมาโรยไล่ตัวมดแดงให้แยกออกจากไข่ และปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อให้กลับไปทำรังใหม่ ทำให้มีการเพาะขยายพันธุ์ต่อไปได้  

"ไข่มดแดง" ราคาพุ่ง กก.ละ 500 บาท เป็นที่ต้องการของตลาด มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย

"ไข่มดแดง" เป็นอาหารป่าที่หากินได้ยากมาก และจะมีให้ได้รับประทานปีละครั้งเท่านั้น สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย ทั้ง ต้ม ยำ แกง ใช้ปรุงกับวัตถุดิบอาหารได้เกือบทุกชนิด 

ทั้งนี้ จากการออกสำรวจตามท้องตลาด พบว่าไข่มดแดงมีราคาแพงมากกว่าเนื้อหมู เนื้อวัวหลายเท่า ตก กก.ละ 500 บาท ซึ่งราคาของไข่มดแดงก็ขึ้นอยู่ที่ความเต่งตึงของตัวไข่ ทางพ่อค้าแม่ขายจะรับซื้อมาแบ่งขายกองละ 50-100 บาท หรือนำเป็นของฝากแก่ญาติๆ เพื่อนำไปปรุงเป็นอาหาร แกง ทอด ยำ หรือก้อย ตามความชอบ เนื่องจากมีรสชาติอร่อย เพราะช่วงนี้ไข่มดแดงมีความเต่งตึงสมบูรณ์มากจึงทำให้มีราคาที่พุงสูงกว่า 500บาท เลยทีเดียวในระยะนี้

logoline