svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ครอบครัว "น้องดอม" ทำพิธีฌาปนกิจคู่ขนานที่อังกฤษ

28 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครอบครัว "น้องดอม" 1 ใน 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง จุดธูปหน้ารูป อธิษฐานจากแม่สาย ทำพิธีฌาปนกิจคู่ขนานเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ก่อนนำอัฐิกลับบ้านเกิด

จากกรณี "น้องดอม" ดวงเพชร พรหมเทพ วัย 18 ปี หนึ่งในสมาชิกทีมฟุตบอล "หมูป่าอะคาเดมี่" เสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ หลังได้ทุนไปศึกษาต่อ และฝึกฟุตบอล ที่โรงเรียน บรู๊กเฮ้าส์ คอลเลจ โดย "มูลนิธิซิโก้" ได้เป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมศพ ที่วัดมหาธาตุ สหราชอาณาจักร คิงส์บรอมลี่ ระหว่างวันที่ 16-18 ก.พ. และมีกำหนดการประกอบพิธีฌาปนกิจศพน้องดอมที่เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ในวันที่ 28 ก.พ. เวลา 09.30 น. ตรงกับเวลาในเมืองไทยประมาณ 16.30 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

28 กุมภาพันธ์ 2566 ที่บ้าน ใน ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นร้านค้าครอบครัวของ น้องดอม นางธนพร อายุ 46 ปี น้าของน้องดอม ผู้เลี้ยงน้องดอมมาตั้งแต่อายุ  2 ปี และนางคำเอ้ย คุณย่า และครอบครัวได้ทำการจุดธูปต่อหน้ารูปถ่ายของน้องดอม บอกเรียกวิญญาณให้มากลับมาอยู่ที่บ้าน คู่ขนานกับพิธีฌาปนกิจศพที่เมืองเลสเตอร์ประเทศอังกฤษ

ครอบครัว \"น้องดอม\" ทำพิธีฌาปนกิจคู่ขนานที่อังกฤษ

ซึ่งช่วงเช้าทางครอบครัวก็ได้ทำก๋วยเตี๋ยวราดหน้า กับข้าว ผลไม้ และน้ำดื่ม เมนูที่น้องดอมชื่นชอบ ทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ที่เดินผ่านหน้าบ้าน เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้กับน้องดอม 

ขณะเดียวกัน ช่วงเช้าที่วัดดอยเวา พระครูประยุทธ์ เจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา ต. เวียงพางคำ อ.แม่สาย ก็ได้จุดธูปบอกวิญญาณของดอมให้กลับมาบ้าน เพื่อจะได้ทำบุญกระดูกหลังจากนำอัฐิกลับมาไทยและทำพิธีที่วัดดอยเวา

นายดวงเพชร พรหมเทพ หรือ น้องดอม
นางธนพร
กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากทางสถานเอกอัคราชทูตไทยที่ประเทศอังกฤษ หลังพิธีฌาปนกิจศพที่ประเทศอังกฤษ จะนำอัฐิกลับถึงประมาณวันที่ 7-8 มี.ค. ก็จะนำมาประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ที่วัดพระธาตุดอยเวา  โดยพระครูประยุตเจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา ที่น้องดอมให้ความเคารพนับถือเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด  จากนั้นจะนำอัฐิไปลอยอังคารที่แม่น้ำโขง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย  

ด้าน นายสร้อย อายุ 72 ปี ปู่ของน้องดอม เล่าว่า เมื่อคืนของวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา ใกล้รุ่งเช้าตนเองได้ฝันเห็นเด็กชายตัวขาวๆ อายุราว 1 ขวบ ในฝันมี ปู่-ย่าน้องดอม เดินจูงแขนกันเดิน 3 คน อยู่กลางบริเวณถนนรอขึ้นรถโดยสาร พอขึ้นรถโดยสาร ถึง 3 แยก อีกทางไปเชียงราย อีกทางไปเชียงใหม่ ซึ่งย่าน้องดอมได้บอกกับปู่น้องดอมว่า ให้เอาเด็กชายไปส่งเชียงใหม่ ซึ่งตนเองในฝันก็ยังงง เพราะตามหลักก็ต้องกลับเชียงราย แต่ย่ากับบอกให้ไปส่งเด็กชายที่เชียงใหม่   

ครอบครัว \"น้องดอม\" ทำพิธีฌาปนกิจคู่ขนานที่อังกฤษ
เมื่อถึงเวลา 16.30 น.ที่บ้านน้องดอม บรรยากาศ มีการเตรียมความพร้อมที่จะจุดธูปเทียนเรียกวิญญานน้องดอม พร้อมกับพิธีฌาปนกิจศพที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งระหว่างนั้น ได้มีการส่งภาพก่อนทำพิธีที่จากประเทศอังกฤษ ทำให้ น.ส.ธนพร และย่า พร้อมด้วยครอบครัวเมื่อเห็นถึงกับหลั่งน้ำตา ด้วยความอาลัยน้องดอม ซึ่งที่บ้านน้องดอมรอชมการประกอบพิธีฌาปนกิจศพ หลังจากนั้น ได้จุดธูปเทียนพร้อมกับรับชมภาพวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปพร้อมๆกัน ด้วยความอาลัย  

ครอบครัว \"น้องดอม\" ทำพิธีฌาปนกิจคู่ขนานที่อังกฤษ

logoline