svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผงะ! ปทส.ทลายแหล่งชำแหละตัวเงินตัวทอง เตรียมส่งขายตลาดชายแดนภาคตะวันออก

28 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผงะ! ปทส.ทลายแหล่งชำแหละตัวเงินตัวทอง เตรียมส่งขายตลาดชายแดนภาคตะวันออก ได้ของกลางจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่เคยมีการจับกุม

28 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ จ.สุพรรณบุรี ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. พร้อม นายพัฒนยุทธ เพ็ชรมณี หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง หมู่ที่ 12 ตำบลบ้านโข้ง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี หลังรับแจ้งจากสายลับ (ไม่ประสงค์จะออกนาม) แต่ต้องการรางวัลนำจับ ว่า จะมีการลักลอบซื้อขายเพื่อการค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลื้อยคลาน (ตัวเหี้ย, เต่าบึงหัวเหลือง และเต่านา) 
ผงะ! ปทส.ทลายแหล่งชำแหละตัวเงินตัวทอง เตรียมส่งขายตลาดชายแดนภาคตะวันออก

พบนายมนต์ เณรจาที อายุ 73 ปี รับว่า เป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ได้พาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในบริเวณบ้าน จากการตรวจสอบ พบสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลื้อยคลาน จำนวน 4 ชนิด ได้แก่ ตัวเหี้ยที่ยังมีชีวิตอยู่ในถุง จำนวน 32 ตัว ซากตัวเงินตัวทอง วางกองอยู่กับพื้นและอยู่ในกะละมัง จำนวน 59 ซาก , เต่านาจำนวน 20 ตัว , เต่าหับจำนวน 2 ตัว และเต่าดำจำนวน 6 ตัว อยู่ในโอ่งมังกร

และยังพบชาวบ้าน 5 คนที่มารับจ้างชำแหละ แปรรูป ตัวเงินตัวทอง สอบถามได้ความว่า พวกตนมารับจ้างนายมนต์ฯ ชำแหละตัวเงินตัวทอง ได้รับค่าจ้างวันละ 300 บาท โดยไม่ทราบว่า สัตว์ดังกล่าว เป็น สัตว์ป่าคุ้มครอง ที่มีไว้เป็นความผิด และได้มาถูกต้องหรือไม่อย่างไร กลุ่มของตนเป็นแค่คนรับจ้างเท่านั้น 
ผงะ! ปทส.ทลายแหล่งชำแหละตัวเงินตัวทอง เตรียมส่งขายตลาดชายแดนภาคตะวันออก

นอกจากนี้ยังพบอุปกรณ์ที่ใช้ ในการชำแหละซากสัตว์ จำนวน 6 รายการ ประกอบด้วยมีด จำนวน 14 เล่มขวาน 1 เล่มค้อน จำนวน 2 ด้าม เครื่องชั่งกิโล จำนวน 1 เครื่องไม้ทุบ จำนวน 1 ด้าม ถังแก๊สหุงต้ม จำนวน 4 ถัง พร้อมหัวที่ใช้สำหรับเผาแก๊ส จำนวน 3 หัว และ ถุงตาข่ายพลาสติกสีฟ้า ไว้สำหรับใส่ตัวเงินตัวทอง จำนวน 32 ถุง 
ผงะ! ปทส.ทลายแหล่งชำแหละตัวเงินตัวทอง เตรียมส่งขายตลาดชายแดนภาคตะวันออก
 

สอบถามนายมนต์ให้การรับว่า ตัวเงินตัวทองและเต่าที่พบเป็นของตนจริง รับซื้อมาจากชาวบ้าน เพื่อทำการแปรรูปแล้ว จำหน่ายให้กับนายประสิทธิ์ เหล็กเพชร อายุ 67 ปี พ่อค้าที่มารับซื้อ ได้มานั่งรออยู่กับตน เพื่อรับของไปจำหน่ายต่อ ตนไม่มีอนุญาตครอบครอง หรือเพาะพันธุ์สัตว์ป่าแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ทราบว่า สัตว์ป่าดังกล่าวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวง กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 และการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 ข้อหา “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซี่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและ มาตรา 29 ประกอบมาตรา 89 ข้อหา “ร่วมกันค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ผงะ! ปทส.ทลายแหล่งชำแหละตัวเงินตัวทอง เตรียมส่งขายตลาดชายแดนภาคตะวันออก  

ส่วนนายประสิทธิ์ฯ ให้การรับว่า ตนเป็นเพียงผู้มารับซื้อซากตัวเงินตัวทอง ที่ได้ทำการชำแหละแล้ว จำนวน 59 ตัว เพื่อนำไปขายต่อที่ ตลาดแสนตุ้ง ตลาดตัวเมืองตราด และตลาดคลองใหญ่ จังหวัดตราด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตัวเงินตัวทอง ที่ยังมีชีวิตอยู่ และเต่าจำนวนดังกล่าวแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซี่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 29 ประกอบมาตรา 89 ข้อหา ร่วมกันค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการจับกุมมา ครั้งนี้นับเป็นรายแรกที่ได้ของกลางเป็นตัวเงินตัวทองมากสุด 
ผงะ! ปทส.ทลายแหล่งชำแหละตัวเงินตัวทอง เตรียมส่งขายตลาดชายแดนภาคตะวันออก
 

logoline