svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แชร์สนั่น!คลิปเสียง"ครูบา"อ้อนแฟน สำนักพุทธฯ แจงแค่ตัดต่อ (มีคลิป)

23 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แชร์สนั่น! คลิปเสียง "ครูบา" ชื่อดังภาคเหนือ ลืมปิดไมค์อ้อนแฟนหนุ่ม สำนักงานพระพุทธศาสนาเชียงใหม่ ชี้แจงเป็นคลิปตัดต่อ เคยถูกนำเผยแพร่เมื่อ 3 ปีก่อน พร้อมวอนสื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนนำเสนอ

23 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเสียง ที่ถูกระบุว่า เป็นเสียงของ "ครูบา" ชื่อดังรายหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ที่อยู่ระหว่างการเทศนาธรรมผ่านทางออนไลน์ แต่ลืมปิดไมค์ โดย คลิปสนทนาครูบา ลักษณะออดอ้อนกับชายหนุ่ม ใช้น้ำเสียงไพเราะอ่อนหวาน จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโซเชียล

ซึ่งจากการตรวจสอบทราบว่า "ครูบา" เจ้าของเสียงดังกล่าว เป็นเจ้าสำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ และเคยเป็นเจ้าอาวาสวัดใน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีชื่อเสียงโด่งดังเกี่ยวกับการเสกพระธาตุ

ฟังเสียงคลิปหลุด

 

นางสาวอนงค์ จันทร์ฉ่อง รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบทราบว่า เป็นคลิปเสียงเก่า ที่เคยถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน โดย "ครูบา" ดังกล่าว ระบุว่า เป็นเสียงของท่านจริง แต่เป็นเสียงที่ "ถูกตัดต่อ" 

โดยหลายปีที่ผ่านมา ท่านได้มีการอัดเสียงเทศน์ธรรม และนำไปโพสต์เผยแพร่ในเฟซบุ๊กส่วนตัว แต่ละครั้งจะพูดถึงเรื่องราวต่าง ๆ มีการยกเรื่องเล่า หรือมุกต่าง ๆ มาสร้างสีสันในการเล่าเรื่อง เพื่อให้ญาติโยมสนใจติดตาม และทุกคลิปเสียง จะมีทีมงานช่วยตรวจสอบ ก่อนที่จะเผยแพร่  

ซึ่งพระท่านเชื่อว่า น่าจะมีการนำคลิปเสียง ที่โพสต์ไว้หลายตอน มาปะติดปะต่อกัน แล้วนำไปเผยแพร่ เพื่อหวังทำลายชื่อเสียง โดยในครั้งนั้นไม่ได้ติดใจ หรือแจ้งความดำเนินคดี แต่หลังจากเรื่องเงียบไป ล่าสุดคลิปเสียงเดิม กลับถูกนำมาเผยแพร่อีกครั้ง ซึ่งหลังจากนี้ทาง "ครูบา" จะให้ทีมกฏหมาย รวบรวมพยานหลักฐาน เข้าแจ้งความดำเนินคดี กับผู้ที่เผยแพร่คลิปเสียงดังกล่าว
นางสาวอนงค์ จันทร์ฉ่อง รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่  

นางสาวอนงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวเสื่อมเสียในวงการสงฆ์ ออกมาไม่ขาดสาย และมีกระแสต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเดิมที่เกิดขึ้นหลายปี จึงห่วงว่า จะมีความพยายาม ในการทำลายพระพุทธศาสนา จึงอยากให้พระสงฆ์ ได้ออกมาตอบโต้บ้าง เพื่อปกป้องพุทธศาสนา

ส่วนสื่อที่นำเสนอ อยากให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนนำเสนอ เพราะหากจะนำเสนอไปโดย หวังเพียงสร้างกระแสอย่างเดียว ก็เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง อยากให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้รอบด้าน  
แชร์สนั่น!คลิปเสียง\"ครูบา\"อ้อนแฟน สำนักพุทธฯ แจงแค่ตัดต่อ (มีคลิป)

logoline