svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แจ้งความเอาผิดอดีตเจ้าอาวาสวัดดัง ยักยอกเงิน 4 ล้าน หายเข้ากลีบเมฆ

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แจ้งความเอาผิด อดีตเจ้าอาวาส วัดพระนอนขอนม่วง ไม่ยอมคืนเงิน 4 ล้านบาท เบี้ยวนัดติดต่อไม่ได้ร่วม 2 เดือน ด้านไวยากรณ์วอนตำรวจเร่งตามตัว หวังนำเงินกลับมาพัฒนาวัด

22 กุมภาพันธ์ 2566 จากกรณีที่อดีตเจ้าอาวาส วัดพระนอนขอนม่วง ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ แอบเดินทางออกจากวัด พร้อมกับเงินของทางวัดจำนวนมากกว่า 4 ล้านบาท หายตัวเข้ากลีบเมฆ ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2565 โดยไม่มีใครทราบเจ้าอาวาสไปอยู่ที่ใด 

แม้ว่าทางเจ้าอาวาสจะติดต่อมาว่าจะคืนเงินให้กับทางวัด แต่ก็ไม่เคยทำตามคำที่พูดไว้ ซึ่งการติดต่อมาแต่ละครั้งของเจ้าอาวาส จะเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ทุกครั้ง และเมื่อชาวบ้านโทรกลับก็ไม่สามารถติดต่อได้

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 คณะกรรมการวัดชุดใหม่ของวัดพระนอนขอนม่วง ได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ พร้อมกับมอบเอกสารหลักฐานให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่สถานีตำรวจภูธรแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
แจ้งความเอาผิดอดีตเจ้าอาวาสวัดดัง ยักยอกเงิน 4 ล้าน หายเข้ากลีบเมฆ

นายเพิ่มศักดิ์ เปานิล หนึ่งในไวยากรณ์วัดชุดใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เป็นตัวแทนของชาวบ้าน เพื่อมาแจ้งความดำเนินคดีกับ พระครูสุนทรพัฒนสิทธิ์ อดีตเจ้าอาวาสวัด และอดีตเจ้าคณะตำบลดอนแก้ว ที่ได้ยักยอกเงินของทางวัดจำนวนมากกว่า 4 ล้านบาท

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้รับแจ้งความ พร้อมกับได้รับเอกสาร หลักฐานต่าง ๆที่ชาวบ้านได้รวบรวมเอาไว้ รวมถึงได้สอบพยานที่เคยได้รู้จักหรือทำร่วมกับพระครูสุนทร หลังจากนั้นจะทำการออกหมายเรียกพระครูสุนทร หากไม่มาพบจะออกหมายจับต่อไป

สำหรับสาเหตุที่เพิ่งจะมาแจ้งความดำเนินคดีเนื่องจาก คณะกรรมการชุดใหม่เพิ่งจะมีอำนาจในการแจ้งความให้กับทางวัด เพราะได้รับการแต่งตั้งเมื่อสิ้นเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมา บวกกับทางอดีตเจ้าอาวาสพระครูสุนทร ได้ติดต่อมาว่า จะนำเงินมาคืนให้กับทางวัด แต่ก็ไม่เคยทำตามที่เคยพูดไว้แม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งหลังจากแจ้งความแล้วตนและชาวบ้านรู้สึกดีขึ้นมาบ้าง เนื่องจากจะได้ดำเนินดคีและมีความหวังที่จะได้เงินของทางวัดคืน
แจ้งความเอาผิดอดีตเจ้าอาวาสวัดดัง ยักยอกเงิน 4 ล้าน หายเข้ากลีบเมฆ

นายประทีป แสงอิน หนึ่งในคณะกรรมการวัดชุดใหม่ ให้ข้อมูลว่า เอกสารที่นำมาให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันนี้เป็นเอกสารที่อดีตเจ้าอาวาสพระครูสุนทร ได้เคยทำเอาไว้ โดยนับตั้งแต่เป็นข่าวมาตลอดเกือบ 3 เดือน อดีตเจ้าอาวาสก็ยังไม่ได้คืนวันให้กับทางวัดแม้แต่บาทเดียว ครั้งสุดท้ายที่ติดต่อมาประมาณ 10 วันก่อนหน้านี้ แต่ปลายสายเป็นหญิงสาวเป็นคนพูด และบอกว่าจะเซ็นเช็คจำนวนเงิน 5 ล้านบาท และให้เลิกแล้วต่อกัน แต่ชาวบ้านไม่เชื่อในคำพูดนั้น จึงได้ลงมติให้ตัวแทนวัดมาแจ้งความ

วัดพระนอนขอนม่วง มีอดีตพระลูกวัดของวัดที่ชาวบ้านขอให้กลับมาดูแลบริหารวัด ซึ่งเป็นพระที่ชาวบ้านนับถือและไว้ใจในการดูแลวัด ซึ่งตั้งแต่อดีตเจ้าอาวาสพระครูสุนทรหนีไป ถือว่าดีขึ้นกว่าเดิม มีศรัทธาญาติโยมเดินทางมาทำบุญมากขึ้นกว่าเดิมค่อนข้างมาก ซึ่งระยะเวลา 3 เดือน จากที่เคยติดค้างค่าไฟหลายหมื่นบาท ตอนนี้ได้ชำระหมดแล้ว รวมทั้งมีเงินที่ศรัทธามาทำบุญอยู่อีกเกือบ 7 แสนบาท
แจ้งความเอาผิดอดีตเจ้าอาวาสวัดดัง ยักยอกเงิน 4 ล้าน หายเข้ากลีบเมฆ
ต่อมาในเวลา 11.30 น. ตัวแทนคณะกรรมการวัดชุดใหม่และตัวชาวบ้าน ได้เดินทางไปที่วัดศรีบุญเรือง เพื่อขอพบและสอบถามแนวทางการจัดการบริหารจัดการวัดพระนอนขอนม่วงกับ พระครูสิริอาภากร เจ้าคณะอำเภอแม่ริม และรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระนอนขอนม่วง 

จากการพูดคุย พระครูสิริอาภากร ได้รับทราบข้อคำถามของทางตัวแทนชาวบ้าน และได้ให้ข้อมูลว่า สาเหตุที่ยังไม่ได้ตั้งแต่ให้อดีตพระลูกวัดพระนอนขอนม่วงที่ชาวบ้านนิมนต์มาดูแลวัดในขณะนี้ เนื่องจากตามแนวทางการปฏิบัติแล้วจะต้องดูพฤติกรรมของพระที่ชาวบ้านเลือกมาก่อน เป็นระยะเวลาประมาณ 2-3 เดือน รวมถึงรอดูว่าชาวบ้านและศรัทธาของทางวัดมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง 

หากชาวบ้านเห็นชอบที่จะแต่งตั้งพระที่ชาวบ้านนิมนต์มาให้เป็นเจ้าอาวาสคนใหม่ อาตมาก็จะดำเนินการให้แต่ขอเป็นหลังจากเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติ

สำหรับอดีตเจ้าอาวาสพระครูสุนทร ณ ปัจจุบันถือว่าได้พ้นจากการเป็นเจ้าอาวาสวัดและเจ้าคณะตำบลดอนแก้วเป็นที่เรียบร้อย แม้ว่าตัวอดีตเจ้าอาวาสพระครูสุนทร ยังไม่ได้เซ็นชื่อในเอกสาร แต่จากพฤติกรรมที่ผิดคำพูดหลายต่อหลายครั้งทั้งที่เคยรับปากกับชาวบ้าน หรือที่เคยรับปากกับอาตมาเอง ก็ถือว่าเป็นการไม่รักษาคำพูดที่รับปากไว้ จึงเห็นสมควรที่จะให้พ้นออกจากตำแหน่ง และในส่วนของทางโลกก็ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการทางกฎหมายหากอดีตเจ้าอาวาสพระครูสุนทรผิดจริง
พระครูสิริอาภากร เจ้าคณะอำเภอแม่ริม

logoline