svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ประกันสังคม ยัน ไม่มีเจ้าหน้าที่เรียกหัวคิวพม่า เหตุเรือน้ำมันระเบิด

21 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม แจง กรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน แฉหักหัวคิวพม่า 40 % แลกเดินเรื่องเงินชดเชย พบเป็นมิจฉาชีพแอบอ้าง จนท. จ่อฟ้องเพจที่ทำให้หน่วยงานเสียหาย

จากกรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์แฉขบวนการ เรียกหัวคิวแรงงานชาวเมียนมา ซึ่งเสียชีวิตจากเรือน้ำมันระเบิด รายละ 3 แสน แลกช่วยเดินเรื่องเงินชดเชย 8 แสนบาท ระบุ วันถ่ายรูปคู่ป้ายรับมอบเงิน แรงงานได้เงินจริงแค่ 5 หมื่น นั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


21 กุมภาพันธ์ 2566 ที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จ.สมุทรสงคราม ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ. สมุทรสงคราม นางนงลักษณ์ กอวรกุล ผู้ตรวจราชการ กรมสำนักงานประกันสังคม ได้ลงพื้นที่พร้อมกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง และเชิญญาติ ผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือน้ำมันระเบิด ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 8 ราย เป็นแรงงานชาวเมียนมา 7 ราย และคนไทย เป็นหัวหน้าคนงาน 1 ราย มาพูดคุย เพื่อขอข้อมูล และตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ประกันสังคม ยัน ไม่มีเจ้าหน้าที่เรียกหัวคิวพม่า เหตุเรือน้ำมันระเบิด

นางนงลักษณ์ กอวรกุล ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม ชี้แจงว่า สำนักงานประกันสังคม ช่วยเหลือเยียวยาทายาทของผู้เสียชีวิต โดย สำนักงานประกันสังคม จ.สมุทรสาคร ได้จ่ายเงินค่าทำศพให้กับญาติจัดการศพทั้ง 7 ราย ๆ ละ 50,000 บาท และอีก 7 แสนบาท เป็นเงินค่าทดแทนการตาย และเงินบำเหน็จชราภาพ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรอหลักฐานของทายาท ผู้มีสิทธิได้ ซึ่งจากการสอบข้อเท็จจริง พบว่ามีถิ่นพำนักอยู่ที่ประเทศเทียนมา 5 ราย และอยู่ประเทศไทย 2 ราย

ประกันสังคม ยัน ไม่มีเจ้าหน้าที่เรียกหัวคิวพม่า เหตุเรือน้ำมันระเบิด

ก่อนหน้านี้ มีทูตแรงงานเมียนมา และ เจ้าหน้าที่สถานทูตเมียนมา พร้อมกับผู้รับมอบอำนาจของนายจ้าง และญาติของผู้เสียทั้ง 7 ราย มาพบเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม จ.สมุทรสาคร โดยทางสำนักงานฯ ได้ชี้แจงเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ และหลักฐานสำหรับทายาทผู้มีสิทธิ ซึ่งสถานทูตรับเรื่องไปประสานงาน และช่วยเหลืออ ทั้งการออกพาสปอร์ต, หนังสือรับรองยืนยันตัวตนของผู้มีสิทธิ, บันทึกถ้อยคำของทายาท และหลักฐานอื่น ๆ โดยการจ่ายเงินทดแทนกรณีตาย และบำเหน็จชราภาพ จะจ่ายให้กับผู้มีสิทธิ โดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารของทายาทผู้เสียชีวิต

สำหรับกรณีที่ทายาทผู้มีสิทธิอยู่ต่างประเทศ สำนักงานประกันสังคม จะจ่ายเช็คผ่านกระทรวงการต่างประเทศไทย ในประเทศเมียนมา และจะดำเนินการติดตามทายาทผู้มีสิทธิมารับเงินจำนวนดังกล่าว

นางนงลักษณ์ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเรียกรับผลประโยชน์ดังกล่าวแต่อย่างใด  แต่มีกลุ่มบุคคล 4 คน ซึ่งเป็นคนไทยแอบอ้างเข้าไปช่วยเหลือดำเนินการขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินให้ แต่ขอส่วนแบ่งเป็นเงิน 40% ซึ่งเจ้าหน้าที่ จะสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือดูแลคุ้มครอง ผู้เสียชีวิตต่อไป

สำหรับประเด็นที่เพจดัง ที่นำข้อมูลไปลง ทำให้ทางสำนักงานฯ มีความเสียหาย ตอนนี้อยู่ระหว่างพิจารณาจะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป
 

ประกันสังคม ยัน ไม่มีเจ้าหน้าที่เรียกหัวคิวพม่า เหตุเรือน้ำมันระเบิด

ด้าน นางวินนิว ภรรยานายทินวิน ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า มีกลุ่มบุคคล 4 คน แต่งกายเหมือนกัน ในจำนวนนี้มีคนไทย 3 คน เมียนมา 1 คน เข้าไปหา และอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ เป็นตำรวจ ขอดูเอกสาร พออ่านเอกสารเสร็จแล้ว ก็แนะนำว่ามีประสบการณ์จะช่วยเหลือการเดินเรื่องกับสถานทูต เพื่อให้ได้เงินชดเชยกรณีเรือบรรทุกน้ำมัน แลกกับส่วนแบ่ง 40%  แต่ตนไม่ทำ เพราะได้ทำเรื่องไปแล้ว ซึ่งกลุ่มคนนี้เข้าไปหาถึงแคมป์ที่พักเลย 

logoline