svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวนาป่างิ้ว ค้านสร้างดาดคอนกรีตคลองตาแม้น เกรงกระทบนาข้าวกว่าพันไร่

14 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาป่างิ้วอ่างทอง ค้านสร้างดาดคอนกรีตคลองตาแม้น เกรงกระทบนาข้าวกว่าพันไร่ ชี้เปลี่ยนวิถีชีวิตและระบบนิเวศ โวยลั่นสร้างโดยไม่ผ่านประชาพิจารณ์ ด้านชลประทานเตรียมชี้แจงชาวบ้าน

14 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ จ.อ่างทอง ชาวนาในพื้นที่หมู่ที่ 5 ต.ป่างิ้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง กว่า 30 คน รวมตัวกันร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน กรณีชลประทานเตรียมสร้างดาดคอนกรีต ภายในคลองตาแม้น หรือคลอง 2 ขวา 3ซ้าย ระยะทางกว่า 2.5 กม.

โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ ที่เป็นผู้ใช้น้ำภายในคลองดังกล่าว ไม่เห็นด้วยกับการสร้างดาดคอนกรีตดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่า จะส่งผลให้วิถีชีวิต และระบบนิเวศน์ภายในคลองเสียไป ซึ่งชาวบ้านหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนหน้านี้มีการประชาพิจารณ์ แต่ชาวบ้านที่เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง กลับไม่ได้เข้าร่วมประชุม

จนกระทั่งมีการแจ้งว่า จะเริ่มทำโครงการ เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อชาวบ้านกลุ่มนี้ทราบข่าว จึงเดินทางไปคัดค้านกลางที่ประชุม
ชาวบ้านป่างิ้ว รวมตัวค้านการสร้างดาดคอนกรีตในคลองตาแม้น
 

ลุงแจ๋ว อายุ 60 ปี ชาวนาในพื้นที่บอกว่า เพิ่งทราบข่าวว่า จะมีการสร้างดาดคอนกรีตในคลองนี้ เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งพอรู้ชาวบ้านก็รีบเดินทาง ไปจุดที่ชลประทานเรียกประชุมเพื่อคัดค้าน เพราะชาวบ้านที่นี้ ไม่ต้องการดาดคอนกรีต ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการประชาคมชาวบ้านในจุดนี้เลยว่า ต้องการหรือไม่ เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ยอม

แต่กลับมาการประชาคมในจุดอื่น ๆ แทน โดยหากมีการก่อสร้าง ก็ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบเ พราะต้องปิดน้ำทำให้ไม่สามารถทำนาได้ รวมถึงทราบว่า คลองที่จะทำยาวกว่า 4 กม. แต่ทำดาดคอนกรีตแค่เพียง 2 กม. ทำให้จะต้องปิดน้ำถึง 2 เที่ยว ซึ่งชาวบ้านไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน จึงรวมตัวกันคัดค้าน เพราะไม่อยากได้
ชาวบ้านป่างิ้ว รวมตัวค้านการสร้างดาดคอนกรีตในคลองตาแม้น
 

เช่นเดียวกับชาวบ้านอีกหลายคน ที่บอกกันเป็นเสียงเดียวว่า ไม่ต้องการดาดคอนกรีต เพราะระบบนิเวศน์จะเสียไป เท่าที่เห็นตัวอย่างหลายคลอง พอถึงเวลาไม่มีน้ำ น้ำก็แห้งติดคลอง จนอาศัยหาปูหาปลาในคลองไม่ได้ กลายเป็นพื้นคอนกรีตแห้ง ๆ ทำให้วิถีชีวิตของชาวบ้านเปลี่ยนไปหมด จึงรวมตัวกันคัดค้าน
สภาพคลองตาแม้นในปัจจุบัน  

ขณะที่ นายชัยรัตน์ ศรีด้วง หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำ และปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี เปิดเผยว่า โครงการนี้มีการประชาพิจารณ์ชาวบ้านในพื้นที่ ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 65 และได้รับงบประมาณการก่อสร้าง 20 ล้านบาท ระยะทาง 2.5 กม.

ตอนนี้ได้ดำเนินการว่าจ้างบริษัทเอกชน ในการดำเนินการแล้ว และเมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้ประชุมชี้แจงชาวบ้านจำนวน 25 รายแล้ว แต่ก็มีชาวบ้าน 3 รายคัดค้าน ซึ่งจะต้องเข้าทำความเข้าใจกับชาวบ้านแต่ละราย ก่อนการก่อสร้างต่อไป
สภาพคลองที่มีการสร้างดาดคอนกรีต
สภาพคลองที่มีการสร้างดาดคอนกรีต
 

logoline