svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เคาะ "ประกันราคาข้าว" งวด17 ข้าวชนิดไหนยังได้สิทธิ์บ้างเช็กเลย!

04 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เคาะเงินชดเชย "ประกันราคาข้าว" งวดที่ 17 พบมีเพียงข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ที่ได้รับการชดเชย เนื่องจากข้าวชนิดอื่นราคาสูงกว่าราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแล และ กำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ได้พิจารณาราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง และ การชดเชยส่วนต่างราคา ตามโครงการ "ประกันราคาข้าว" ปี 2565/66 งวดที่ 17 สำหรับเกษตรกรที่แจ้งวันเก็บเกี่ยวระหว่างวันที่ 28 ม.ค. – 3 ก.พ. 2566

ปรากฏว่า ราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง สูงกว่าราคาประกันรายได้ เกือบทุกชนิดข้าว โดยมีเพียงข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ซึ่งมีเกณฑ์กลางตันละ 13,658.81 บาท ที่เกษตรกรจะได้รับชดเชยส่วนต่างตันละ 341.19 บาท ได้รับชดเชยสูงสุดครัวเรือนละ 5,459.04 บาท

สำหรับข้าวเปลือกเจ้า ข้าวเปลือกปทุมธานี และข้าวเปลือกเหนียว มีราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงสูงกว่าราคาประกัน ดังนี้

  • ข้าวเปลือกปทุมธานี เกณฑ์กลางตันละ 11,150.26 บาท
  • ข้าวเปลือกเจ้า เกณฑ์กลางตันละ 10,040.01 บาท
  • ข้าวเปลือกเหนียว เกณฑ์กลางตันละ 12,555.44 บาท
  • ข้าวเปลือกหอมมะลิ ไม่มีราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง เนื่องจากสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว  
     
  • ประกันราคาข้าว งวดที่17

สำหรับสถานการณ์ราคาข้าว ผู้แทนสมาคมโรงสีข้าวไทย และ สมาคมค้าข้าวไทย ให้ข้อมูลว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาวะการซื้อขายข้าวชะลอตัวลง เนื่องจากราคาข้าวที่ปรับตัวสูงขึ้น ตั้งต้นปีประกอบกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้ ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกเจ้าปรับลงเล็กน้อย แต่ยังทรงตัวอยู่ในระดับที่สูง และ ยังมีการส่งออกในส่วนของคำสั่งซื้อก่อนหน้า ที่ยังอยู่ระหว่างส่งมอบ

พาณิชย์เคาะ "ประกันราคาข้าว" งวด17 ข้าวชนิดไหนยังได้สิทธิ์บ้างเช็กเลย!

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่มีผลกระทบ ต่อการส่งออกคือค่าเงินบาทที่แข็งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ สำหรับโครงการชะลอการขายข้าวเปลือก ซึ่งเกษตรกรเก็บข้าวไว้ใน ยุ้งฉางในช่วงที่เก็บเกี่ยวมาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันมีข้าวเปลือกเข้าร่วมโครงการประมาณ 2 ล้านตัน มีการจ่ายค่าฝากเก็บ ตันละ 1,500 บาท ไปแล้วประมาณ 1.5 ล้านตัน ซึ่งจะเร่งดำเนินการจ่ายเงินให้เกษตรกรเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือน ก.พ. นี้  

การจ่ายเงินชดเชยส่วนต่าง ธ.ก.ส. จะโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงภายใน 3 วันทำการ หรือภายในวันที่ 8 ก.พ. 2566 โดยในงวดที่ 1 - 16 ที่ผ่านมาจ่ายส่วนต่างแล้ว จำนวน 2.59 ล้านครัวเรือน วงเงิน 7,845.40 ล้านบาท ในส่วนของการจ่ายเงิน ช่วยเหลือค่าบริหารจัดการ และ พัฒนาคุณภาพผลผลิต เกษตรกรผู้ปลูกข้าว (ไร่ละพันบาท) ธ.ก.ส. ได้โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรแล้วกว่า 4.62 ล้านครัวเรือน วงเงิน 53,859.73 ล้านบาท

ทั้งนี้ การโอนเงินยังคงมีกรณีโอนเงินไม่สำเร็จ จากปัญหาด้านบัญชีเงินฝาก จึงขอให้เกษตรกร ตรวจสอบบัญชีเงินฝาก และ ติดต่อกับ ธ.ก.ส เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการรับเงินชดเชยส่วนต่างตามโครงการ เช่น กรณีปัญหา ชื่อ – สกุล ไม่ตรง บัญชีปิด บัญชีถูกอายัด หรือหากยังไม่มีบัญชีเงินฝากกับ ธ.ก.ส. ขอให้เกษตรกรติดต่อเปิดบัญชีใหม่กับ ธ.ก.ส. สาขาในพื้นที่ เพื่อ ธ.ก.ส. จะได้ดำเนินการโอนเงินให้แก่เกษตรกรได้ต่อไป 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการค้าภายใน ได้เพิ่มการติดตามดูแลการซื้อขายข้าวเปลือก ทั้งในเรื่องของการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ รวมทั้งตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องชั่งน้ำหนักและเครื่องวัดความชื้น ซึ่งหากพบเห็นว่าท่าข้าวหรือโรงสีใด ไม่ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ กดราคารับซื้อ โกงน้ำหนัก หรือมีพฤติกรรมใดๆ ที่เป็นการเอาเปรียบชาวนา สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 
 

พาณิชย์เคาะ "ประกันราคาข้าว" งวด17 ข้าวชนิดไหนยังได้สิทธิ์บ้างเช็กเลย!

logoline