svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่สาหัส ค่าฝุ่น PM2.5 สูงเกินมาตรฐานติดต่อกันเป็นวันที่ 5

05 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่สาหัส ค่าฝุ่น PM2.5 สูงเกินมาตรฐานติดต่อกันเป็นวันที่ 5 ด้านผู้ว่าฯ สั่งเร่งควบคุมไฟป่าลดความเสียหาย และฝุ่นควันสะสม

5 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ เช้าวันนี้(5 ก.พ.) ยังมีฝุ่นควัน ปกคลุมเต็มพื้นที่ ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ชัดเจน โดยเฉพาะตัวเมืองเชียงใหม่ ท้องฟ้าขุ่นมัวทั่วทุกพื้นที่ จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ผ่าน แอปพลิเคชัน AIR 4 THAI พบว่า มีค่าฝุ่น PM2.5 ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่สถานีตำบลศรีภูมิ อยู่ที่ 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และจากสถิติถือว่าคุณภาพอากาศ เกินค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นวันที่ 5 ติดต่อกันและสูงที่สุดวัดได้ที่สถานี ตำบลหางดง อำเภอฮอด พบว่ามีค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยสาเหตุหลักยังคงมากจากการเผาในพื้นที่โล่ง พื้นที่เกษตร และยังเกิดไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง

เชียงใหม่สาหัส ฝุ่นพิษปกคลุมทั่วเมือง ติดต่อกันเป็นวันที่ 5

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มเกิดไฟป่าหลายจุด โดยเฉพาะที่สถานีควบคุมไฟป่าดอยอินทนนท์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ได้เข้าดับไฟป่าในจุดแจ้งเตือนความร้อน Hotspots จากข้อมูลดาวเทียม Suomi (ระบบ VIIRS) บริเวณป่าทิศตะวันตกเฉียงใต้บ้านหัวเสือ ตั้งแต่เมื่อวานนี้(4 ก.พ.) แม้จะสามารถดับไฟได้ แต่ทำให้เกิดฝุ่นควันจำนวนมาก และจากการตรวจสอบพบว่ามีพื้นที่เสียหาย จำนวน 17 ไร่ จึงได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างเร่งด่วนเมื่อเกิดเหตุ เพื่อลดความเสียหายของพื้นที่ป่า และไม่ก่อให้เกิดกลุ่มควันสะสม ซ้ำเติมสถานการณ์หมอกควันจากฝุ่น PM2.5

เชียงใหม่สาหัส ฝุ่นพิษปกคลุมทั่วเมือง ติดต่อกันเป็นวันที่ 5

ทั้งนี้ข้อมูลจากศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้( 5 ก.พ.) พบจุดความร้อนหรือ จุดHotspotจำนวน 4 จุด ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ อำเภอฮอด 1 จุด ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ อำเภอจอมทอง 1 จุด อำเภอเชียงดาว 1 จุด อำเภออมก๋อย 1 จุดและพบจุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ถึงปัจจุบัน ทั้งหมดจำนวน 485 จุด

เชียงใหม่สาหัส ฝุ่นพิษปกคลุมทั่วเมือง ติดต่อกันเป็นวันที่ 5

สาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เกิดฝุ่นพิษ

สาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เกิดฝุ่นพิษ

logoline