svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไฟไหม้วิหารเก่าวัดแพะหลวง อายุ 176 ปี ที่รอบูรณะเสียหายทั้งหลัง

03 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟไหม้วิหารเก่าวัดแพะหลวง สร้างด้วยไม่สักทั้งหลังอายุ 176 ปี ที่รอบูรณะเสียหายทั้งหลัง สามารถขนพระพุทธรูปเชียงแสน ทำจากไม้สัก อายุเก่าแก่หลายร้อยปีได้เพียง 2 องค์เท่านั้น เร่งตรวจสอบสาเหตุไฟไหม้

3 กุมภาพันธ์ 2566 เกิดไฟไหม้วิหารไม้สัก อายุ 176 ปี เมื่อช่วงค่ำวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ วัชระธาดาพงศ์ นายอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายชยพล ชมภูรัตน์ นายกเทศมนตรีเมืองล้อมแรด นายกวีวัฒน์ สุขเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปางสาขาเถิน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เถิน ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ไฟไหม้วิหารไม้สักวัดแพะหลวง หมู่ 14 ชุมชนแพะหลวง ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง ภายหลังเมื่อช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุไฟไหม้วิหารหลวงหลังเก่าไม้สักทั้งหลัง 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิง หน่วยงานเทศบาลเมืองล้อมแรด นำรถดับเพลิงเข้าฉีดสกัดเปลวไฟที่โหมลุกไหม้ทันทีที่เดินทางมาถึงเพื่อไม่ให้เพลิงไหม้ลุกลามไปยังศาลาการเปรียญและอุโบสถที่อยู่บริเวณรอบวิหาร ก่อนจะระดมรถดับเพลิงจากหน่วยงานข้างเคียงได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลนาโป่ง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่วะ และองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ถอด ตามมาสมทบร่วมฉีดน้ำสกัด ใช้เวลาเกือบ 40 นาทีจนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ 
ไฟไหม้ วิหารอายุ 176 ปี วอดทั้งหลัง

สภาพความเสียหายในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบโดยละเอียดได้ ยังคงให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงส่วนหนึ่งทยอยฉีดน้ำพรมเข้าไปในวิหาร เพื่อรอให้กลุ่มควันและไอความร้อนบริเวณพื้นวิหารสงบลง และได้ให้เจ้าหน้าที่นำผูกเชือกล้อมรอบสถานที่เกิดเหตุ ป้องกันไม่ให้ผู้ใดเข้าใกล้เกรงว่าจะได้รับอันตรายจากโครงสร้างหลังคา และเศษแผ่นกระเบื้องพังทลายลงมา

จากนั้นคณะของ นายสมศักดิ์ วัชระธาดาพงศ์ นายอำเภอเถิน ได้เข้าพบ พระอธิการเอกอร ปิยวัณโณ เจ้าอาวาสวัดแพะหลวง เพื่อสอบถามข้อมูลคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้ ในเบื้องต้นทราบว่าวิหารหลังดังกล่าวกำลังอยู่ในช่วงบูรณะซ่อมแซมหลังคา เพื่อ เตรียมงานบุญยกช่อฟ้าใบระกา ก่อนเกิดเหตุไม่มีผู้ใดอยู่ในบริเวณวิหารวัด นอกจากพระสงฆ์ และได้ยินเสียงชาวบ้านร้องตะโกนว่ามีเปลวไฟลุกไหมมาจากหลังคาวิหารด้านทิศใต้ ก่อนจะโทรศัพท์ประสานขอความช่วยเหลือจากเทศบาลเร่งดับไฟไหม้ 
ไฟไหม้วิหารเก่าวัดแพะหลวง อายุ 176 ปี ที่รอบูรณะเสียหายทั้งหลัง

ทรัพย์สินภายในวิหารวัดที่ขนออกมาได้มีเพียง พระพุทธรูปเชียงแสน ทำจากไม้สัก อายุเก่าแก่หลายร้อยปี จำนวน 2 องค์ แต่ละองค์มีคราบถูกไฟเผาได้รับความเสียหาย ส่วนทรัพย์สินที่เหลือไม่สามารถขนออกมาได้ทัน  สำหรับวิหารไม้สัก หลังดังกล่าวเป็นวิหารเก่า สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2390 หรือประมาณ  176 ปี

อย่างไรก็ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุแน่ชัดได้ และประเมินค่าความเสียหายได้ ยังมีทรัพย์สินของมีค่าอีกมากมายที่ถูกไฟเผาได้รับความเสียหายในครั้งนี้ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ กองพิสุทธ์หลักฐาน เข้าตรวจสอบในเช้าวันนี้ (3 ก.พ.) ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาให้ปากคำเพิ่มเติมภายหลัง
ไฟไหม้วิหารเก่าวัดแพะหลวง อายุ 176 ปี ที่รอบูรณะเสียหายทั้งหลัง ไฟไหม้วิหารเก่าวัดแพะหลวง อายุ 176 ปี ที่รอบูรณะเสียหายทั้งหลัง

logoline