svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พบรอย "เต่ามะเฟือง" ขึ้นวางไข่ที่หาดเขาหน้ายักษ์ รังที่ 2

01 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบรอยเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ที่บริเวณหาดเขาหน้ายักษ์ รังที่ 2 ในพื้นที่อุทยานฯเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง คาดขึ้นมาวางไข่ไม่เกิน 1 ชม. ด้าน จนท.พิจารณาแล้ว มีความปลอดภัย จึงไม่ได้ขุดหาและขนย้ายไข่เต่า เพื่อให้มีโอากาสฟักตัวตามธรรมชาติ

1 กุมภาพันธ์ 2566 นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนอุทยานฯ ได้ พบรอยเต่าทะเลซึ่งคาดว่าเป็นแม่เต่ามะเฟือง โดยแม่เต่าตัวนี้ขึ้นมาวางไข่เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ซึ่งรังแรกได้ขึ้นมาวางไข่เมื่อวันที่ 22 ม.ค. โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการวัดความกว้างจากพายถึงพาย 170 ซม. ความกว้างช่วงอก 85 ซม. มีเมือกสีเขียวยังสดใหม่ และคาดว่าขึ้นมาวางไข่ไม่เกิน 1 ชั่วโมง มีรอยขึ้นรอยลงเท่ากัน เพราะน้ำขึ้นกลบรอยเดิมแล้ว

พบรอย "เต่ามะเฟือง" ขึ้นวางไข่ที่หาดเขาหน้ายักษ์ รังที่ 2

โดยจุดวางไข่เป็นทางเดินลงไปชายหาดทางฝั่งเขาหน้ายักษ์อยู่ในพื้นที่ลับตา ไม่ไกลกับที่พักจุดสกัดเขาหน้ายักษ์ และแม่เต่าเลือกวางไข่บริเวณหาดตอนบน ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯได้พิจารณาแล้ว เห็นว่ามีความปลอดภัย จึงทำลายร่องรอยการขึ้นวางไข่ โดยไม่ได้ขุดหาและขนย้ายไข่เต่า เพื่อให้ไข่เต่าได้มีโอกาสฟักตัวตามธรรมชาติ 

พบรอย "เต่ามะเฟือง" ขึ้นวางไข่ที่หาดเขาหน้ายักษ์ รังที่ 2

ทั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ฯ คอยตรวจสอบดูแลป้องกันการรบกวนจากสัตว์ หรือมนุษย์อย่างต่อเนื่อง และคาดว่าอีก 55 วัน ไข่เต่าจะฟักตัว จึงค่อยนับตัวที่กลับสู่ทะเล พร้อมกับนับไข่ที่เหลือทั้งหมดต่อไป

logoline