svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลนครขอนแก่น ลมแรง-เปลี่ยนทิศ หวั่นลุกลาม

29 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลนครขอนแก่น หวั่นลมแรง-เปลี่ยนทิศ ทำไฟลุกลาม ระดมรถดับเพลิงกว่า 10 คันเข้าฉีดสกัด คาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

29 มกราคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะเทศบาลนครขอนแก่น โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลนครขอนแก่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ ศูนย์ ปภ.เขต 6 ต้องระดมรถดับเพลิงกว่า 10 คัน เพื่อดับไฟที่กำลังลุกไหม้ที่บ่อกำจัดขยะเทศบาลนครขอนแก่น บ้านคำบอน ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังเกิดเพลิงลุกไหม้ จนทำให้ไฟได้ลามไปที่กองขยะแล้ว 2 กอง เหตุเกิดวานนี้(28 ม.ค.)

ไฟไหม้ขยะเทศบาลนครขอนแก่น

จากการลงพื้นที่พบว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเจออุปสรรคในการดับเพลิง เนื่องจากมีกระแสลมที่พัดแรงและลมเปลี่ยนทิศตลอดทั้งวัน แต่เจ้าหน้าที่ก็พยายามฉีดน้ำสกัดยังจุดที่ไฟกำลังลุกไหม้ และอีกส่วนต้องขึ้นไปบนยอดกองขยะที่สูงกว่า 10 เมตร เพื่อควบคุมไม่ให้เพลิงลุกลามไปยังกองขยะที่อยู่ติดกัน ทั้งนี้จุดเกิดเหตุอยู่ห่างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะเทศบาลนครขอนแก่น เพียง 100 เมตร

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ขณะเจ้าหน้าที่กำลังเฝ้ากองขยะ ได้ยินเสียงเหมือนไฟฟ้าช็อต บริเวณทิศตะวันตกของบ่อขยะ จากนั้นก็เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จึงได้นำรถดับเพลิง ที่จอดไว้บริเวณโรงกำจัดขยะเข้าฉีดสกัดเพลิง แต่เนื่องจากเพลิงได้โหมไหม้อย่างหนัก เนื่องจากมีลมที่พัดแรง จึงทำให้ไฟได้ลุกลามไปทั่ว

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น

หลังจากนั้นจึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือ จากกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียง เพื่อช่วยในการดับเพลิง ขณะนี้ได้รถสูบน้ำระยะไกลจากศูนย์ ปภ.เขต 6 มาเพื่อสูบน้ำจากหนองน้ำสาธารณะที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 700 เมตร เพื่อนำน้ำมาเติมให้กับรถดับเพลิงใช้ในการดับไฟ คาดว่าตลอดทั้งคืนวันนี้(28 ม.ค.)งยังต้องมีการฉีดน้ำเลี้ยงไม่ให้เพลิงไหม้ได้ขยายวงกว้างไปกว่านี้

คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน จึงสามารถดับเพลิงที่ลุกไหม้ได้สนิท ส่วนควันไฟที่เกิดจากเพลิงไหม้จะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนในเขตตัวเมืองขอนแก่น แต่จะกระทบกับประชาชนในพื้นที่ ต.บ้านค้อ อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งได้ประสานไปยัง นายจักรพงศ์ เพ็ชรแสน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านค้อ เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟที่ลุกไหม้ของบ่อขยะแล้ว

สำหรับบ่อขยะเทศบาลนครขอนแก่น เคยเกิดเหตุเพลิงไหม้มาแล้วเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2560 ซึ่งใช้เวลา 5 วันจึงดับไฟที่ลุกไหม้ได้ และกองขยะแห่งนี้เป็นขยะที่ใช้เป็นเชื้อเพลิง ในการนำไปเผา เพื่อสร้างเป็นพลังงานไฟฟ้า

ไฟไหม้ขยะเทศบาลนครขอนแก่น

ไฟไหม้ขยะเทศบาลนครขอนแก่น

logoline