svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จับอดีตรองนายกอบต. บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ 14 ไร่ อ้างครอบครองอย่างถูกต้อง

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับผู้รุกป่าสงวนแห่งชาติ เป็น อดีตรองนายกอบต. อ้างเข้ามาจับจองเพื่อปลูกพืชผลทางการเกษตร โดยขอนุญาตเข้าใช้พื้นที่ถูกต้อง ขณะที่เจ้าหน้าที่เผยพื้นที่ป่าเสียหายกว่า 14 ไร่ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

25 มกราคม 2566 อดีตนายกอบต.เข้าบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ในพื้นที่ จ.ลำปางครั้งนี้ เปิดเผยขึ้นที่ทำการศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ อำเภอแม่เมาะจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ตร.บก.ปทส. โดย การอำนวยการชอง พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.สั่งการให้ พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส. เข้าตรวจสอบป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย ท้ายหมู่บ้าน บ้านสบเติ๋น หมู่ 2 ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง

หลังได้รับการรองเรียนว่า มีอดีตนักการเมืองท้องถิ่น และอาจเป็นผู้มีอิทธิพล เข้าไปจับจองแผ้วถางป่าในพื้นที่ดังกล่าวจนภูเขาเกือบจะกลายเป็นเขาหัวโล้น นอกจากนี้ยังมีการสร้างที่พักและรุกป่าเข้าไปอย่างต่อเนื่อง โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย

ก่อนเข้าตรวจได้การได้มีการสนธิกำลัง จากเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า DNP ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ ลงพื้นที่ทันที
จับอดีตรองนายกอบต. บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ 14 ไร่ อ้างครอบครองอย่างถูกต้อง

เส้นทางเข้าไปยังเป้าหมายค่อนข้างลำบาก ติดกับลำน้ำแม่จาง เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะเข้าไปเมื่อไปถึงกำลังเจ้าหน้าที่ได้กระจายปิดล้อมทั้งทางเข้าด้านหน้าและทางออกด้านหลัง เบื้องต้นสามารถควบคุมตัวคนงานที่ มารับจ้างถางหญ้าตัดฟืน ได้ 3 คน เป็นชาย 2 คนหญิง 1 คน

จากการสอบถาม ทั้งหมดให้การว่าเจ้าของดีดังกล่าวว่าจ้างให้มาถางหญ้าและรดน้ำต้นไม้เท่านั้น โดยไม่รู้เรื่องเกี่ยวข้อง  จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ทั้ง 3 คน ติดต่อเจ้าของที่ดินที่ว่าจ้างให้นำเอกสารหลักฐานต่างๆมาพบเจ้าหน้าที่

ผ่านไปสักพัก เจ้าของพื้นที่ดังกล่าวคือ นายประยูร บุญเรือง อายุ 48 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลสบป้าด อ.แม่เมาะ ก็เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ในจุดเกิดเหตุและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดีและนำพาชี้จุดที่ครอบครองพื้นที่ทั้งหมด 

พร้อมทั้งอ้างว่า ตนเองซื้อที่ดังกล่าวมาจากชาวบ้านในพื้นที่และได้เข้าร่วมโครงการร่วมโครงการรัฐโครงการหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ชาวบ้านเข้ามาทำกินในพื้นที่ ก่อนที่จะมีชาวบ้านเข้ามาขอแบ่งพื้นที่ที่ตนเองไปทำโครงการเพิ่ม ตนเองจึงได้ขยายพื้นที่ออกไปอีกจนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ 
จับอดีตรองนายกอบต. บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ 14 ไร่ อ้างครอบครองอย่างถูกต้อง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำเอกสารการร้องเรียน และพยานภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลัง ไปเมื่อปี 2545 พบว่ายังเป็นพื้นที่ป่าบริเวณกว้าง พบว่าพึ่งเข้ามาบุกรุกแผ้วถางและก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างเมื่อปี 2563 และภาพถ่ายปัจจุบันถูกบุกรุกแผ้วถางจากภาพถ่ายทางอากาศ มากกว่า 40 ไร่เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวเจ้าของที่ ไปทำการบันทึกสอบปากคำที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ อำเภอแม่เมาะจังหวัดลำปาง ส่วนชาวบ้านที่มารับจ้างลดน้ำต้นไม้และถางหญ้าเจ้าหน้าที่ได้กันให้เป็นพยาน 

ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบเทียบพิกัด แผนที่ดาวเทียม พบบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย จริง 14 ไร่เศษ มูลค่าเสียภายทางภาครัฐ ประมาณ 1 ล้านบาท เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ 

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 -มาตรา 54 ประกอบ 72 ตรี ฐาน “ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต”  มาตรา 55 ฐาน”ผู้ใดครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถางโดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งมาตราก่อน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลนั้นเป็นผู้แผ้วถางป่านั้น”พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2559 นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ จั+งหวัดลำปาง ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป
จับอดีตรองนายกอบต. บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ 14 ไร่ อ้างครอบครองอย่างถูกต้อง

logoline