svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วันเที่ยว"ตรุษจีน" ฉายหนังกลางแปลง กินหมูกระทะร่วมกับบรรพบุรุษ (มีคลิป)

23 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดคลิปบรรยากาศชมหนังกลางแปลง ตรุษจีนพิจิตร ร่วมกับบรรพบุรุษในสุสาน 330 หลุม จัดฉายหนังกลางแปลง 3 เรื่อง ก่อนฉายหนัง คณะเอ็งกอ จัดแสดง ก่อนฉายหนัง มี ชาวบ้านกว่า 40 คน นั่งจับกลุ่ม รับชมหนังกลางแปลง พร้อมนำหมูกระทะมารับชม เป็นเพื่อนกันการดูหนังยามค่ำคืน

23 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา บรรยากาศเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่จังหวัดพิจิตร โดยมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ร่วมกับชาวไทยเชื้อสายจีน ได้นำ ทางทีมงาน บุญเชิดภาพยนตร์ ทำการฉายหนังกลางแปลง บริเวณ ในสุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ที่มีหลุมศพบรรพบุรุษ กว่า 330 หลุม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้วัดมูลเหล็ก ตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมืองพิจิตร ร่วมกันจัดฉายหนังกลางแปลง ในวันชิวอิก หรือวันเที่ยว ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 58

บรรยากาศในช่วงหลังพระอาทิตย์ ลับขอบฟ้า เจ้าหน้าที่มูลนิธิพิจิตรสามัคคี มีการแสดงชุดใหญ่ ของ ล่อโก้ว กับการแสดง เอ็งกอชุดใหญ่เต็มคณะ กว่า 30 คน จัดแสดงการร่ายรำ เพื่อ แสดง ให้ ถวาย ให้ แปะกง เจ้าใหญ่ ในสุสาน และคณะกรรมการมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ต่างแจกอั่งเปา ให้กับนักแสดง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการแสดงให้กับบรรพบุรุษ
วันเที่ยว"ตรุษจีน" ฉายหนังกลางแปลง กินหมูกระทะร่วมกับบรรพบุรุษ (มีคลิป)

นายอนุศิษฐ์ หลิมศิริวงษ์ รองประธานมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ระบุว่า มูลนิธิพิจิตรสามัคคี จัดฉายหนังกลางแปลง บริเวณ ในสุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคี จัดต่อเนื่อง เป็นปี ที่ 58 ซึ่งในปีนี้ มีการแสดง คณะเอ็งกอก่อนฉายหนัง พร้อมจัดอาหารเลี้ยงคณะนักแสดง  เป็นลูกหลานของบรรพบุรุษที่ล่วงลับ

ทั้งนี้เมื่อเวลา 19 .00 น. จะเปิดทำการฉายหนังกลางแปลง คณะกรรมการมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ชาวบ้าน และคณะนักแสดงเอ็งกอ คนฉายหนัง จำนวนกว่า 40 คน จับกลุ่ม รับชมการฉายหนัง โดยอาศัยพื้นที่หน้าจอหนัง ที่มีแสงสว่างหน้าหลุมศพ บรรพบุรุษ เป็นที่นั่งชมภาพยนตร์ ซึ่งส่วนใหญ่ จะจับกลุ่มรับชม เป็นกลุ่มใหญ่ ที่มีแสดงสว่าง ฉายหนังจำนวน 3 ดังนี้

  • เรื่องที่ 1 ภาพยนตร์จีน เรื่อง โป้ยเซียน
  • เรื่องที่ 2 ภาพยนตร์จีน เรื่อง คนลิงเทวดา 
  • เรื่องที่ 3 ภาพยนตร์ไทย เรื่อง ขุนกระบี่ผีระบาด

วันเที่ยว"ตรุษจีน" ฉายหนังกลางแปลง กินหมูกระทะร่วมกับบรรพบุรุษ (มีคลิป)

นอกจากนั้นมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ยังนำเอา หมูกระทะ มาเลี้ยงให้กับ นักแสดง เอ็งกอ คณะฉายหนัง พร้อมประชาชน ที่เข้าชมหนัง เพื่อเป็นกุศโลบาย ให้นั่งรับชมหนังกลางแปลง เป็นเพื่อนกันจนจบ ครบทั้ง3 เรื่องที่ทำการฉาย เข้ากับบรรยากาศ ในช่วงฤดูหนาว

สำหรับ การฉายหนังกลางแปลงให้บรรพบุรุษดู เป็นความเชื่อที่เล่าสืบทอดต่อกันมาว่า ประตูนรก-สวรรค์ จะเปิด เพื่อปล่อยให้ดวงวิญญาณของผู้ที่ล่างลับไปแล้วได้มารับส่วนกุศลหรือส่วนบุญที่ลูกหลานประกอบพิธีเซ่นไหว้ กรรมการของมูลนิธิพิจิตรสามัคคีฯ ที่ได้จัดการฉายหนังกลางแปลงให้ผีดูอย่างต่อเนื่องซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 58 และจะจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

ชมคลิป ฉายหนังให้ผีดู

วันเที่ยว"ตรุษจีน" ฉายหนังกลางแปลง กินหมูกระทะร่วมกับบรรพบุรุษ (มีคลิป)

logoline