svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชวนเที่ยวตรุษจีน! นมัสการ “รอยพระพุทธบาท” จ.ลพบุรี เริ่ม 22 ม.ค. นี้

20 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชวนเที่ยวตรุษจีน! สายมูห้ามพลาด สัมผัสความมหัศจรรย์ ร่วมนมัสการ “รอยพระพุทธบาท” จ.ลพบุรี เริ่ม 22 มกราคม 2566 นี้

20 มกราคม 2566 เริ่มแล้วสำหรับเทศกาลตรุษจีน ปี 2566 ที่ในวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค. นี้ ตรงกับวันเที่ยวตามความเชื่อของเทศกาลตรุษจีน ทำให้หลายคนคงกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวในวันดังกล่าว โดยหนึ่งในสถานที่ ที่นำมาแนะนำวันนี้คือ "รอยพระพุทธบาท" ของจังหวัดลพบุรี ณ วัดราชบรรทม (วัดเพนียด) ตำบลเพนียด อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ที่ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาตะเภา มีประวัติความเป็นมาเก่าแก่นับร้อยปี ตั้งแต่ยุคสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 
"รอยพระพุทธบาท" ของจังหวัดลพบุรี ณ วัดราชบรรทม (วัดเพนียด)

 

โดยวัดราชบรรทม (วัดเพนียด) แห่งนี้ มีประวัติมาตั้งแต่สมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เมื่อครั้งเสด็จมาทรงคล้องช้าง บริเวณเขาที่ตำบลเพนียดแห่งนี้ แล้วได้ประทับค้างแรมบริเวณหัวเขาตะเภา ต่อมาได้มีการสร้างวัด จึงให้ชื่อว่า “วัดราชบรรทม” เพื่อเป็นอนุสรณ์ เมื่อครั้งสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเสด็จมาบรรทม และยังมีความศักดิ์สิทธิ์ภายใต้บารมี "พระครูถาวรธรรมวินิต” (หลวงพ่อรัง) อดีตเจ้าอาวาสวัดราชบรรทม เกจิชื่อดังจังหวัดลพบุรี ให้ประชาชนได้สักการะกราบ ไหว้สรีระสังขารท่านในโลงแก้ว 
ชวนเที่ยวตรุษจีน! นมัสการ “รอยพระพุทธบาท” จ.ลพบุรี เริ่ม 22 ม.ค. นี้
 

บรรยากาศภายในวัด ร่มรื่น เงียบสงบ ลมพัดเย็นสบาย มีแหล่งน้ำล้อมรอบ มีมณฑปซึ่งประดิษฐานรอยพระพุทธบาท ซึ่งเป็นพระบาทเบื้องขวาขนาดใหญ่ ตั้งเด่นสง่าบริเวณเชิงเขา ต่างมีผู้ศรัทธาทั่วทิศมานมัสการ

นอกจากนี้ยังมีประวัติที่เล่าขานกันมาว่า บริเวณด้านหลังเชิงเขาตะเภามีบันได 397 ขั้น ทอดขึ้นไปด้านบนที่จะนำพาท่าน ขึ้นไปสักการะบูชารูปสลักพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ตะแคงซ้ายสลักบนหิน ซึ่งบริเวณจุดนี้เป็นอันซีนสำคัญบนเขาตะเภา ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป และชมวิวของวัดราชบรรทม จากที่สูงอย่างสบายใจ

และอีกหนึ่งจุดสำคัญของวัด ตั้งอยู่บริเวณด้านล่างเชิงเขาตะเภา คือ พระพุทธรูปปางไสยาสน์สลักบนหินองค์ใหญ่ ลักษณะตะแคงขวา ให้ประชาชนได้สักการะบูชา
ชวนเที่ยวตรุษจีน! นมัสการ “รอยพระพุทธบาท” จ.ลพบุรี เริ่ม 22 ม.ค. นี้  

ซึ่งโอกาสนี้ ขอเชิญชาวพุทธศาสนิกชนร่วมงานประเพณีสมโภชน์ เปิดงานนมัสการ “รอยพระพุทธบาท” ในวันที่ 22 - 24 ม.ค. 66 นี้ ณ วัดราชบรรทม (วัดเพนียด) ตำบลเพนียด อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัดในปี 2566 ที่น่าสนใจ สำหรับพุทธศาสนิกชนได้ร่วมบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตอีกด้วย
ชวนเที่ยวตรุษจีน! นมัสการ “รอยพระพุทธบาท” จ.ลพบุรี เริ่ม 22 ม.ค. นี้

logoline