svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตำรวจเตรียมออกหมายเรียก "หลวงตา" ตุ๋ย เณร เผย สภาพจิตใจหวาดระแวงและกลัวพระ

18 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเตรียมออกหมายเรียก "หลวงตา" ตุ๋ย เณร ด้าน พม.จ. เผย สภาพจิตใจเด็ก ยังหวาดระแวงและกลัวพระ อยากสึกไปเรียนปกติ โดยจะดำเนินการตามที่เด็กต้องการ รวมถึงสหวิชาชีพ ท่เข้ามาดูแลในเรื่องต่างๆรวมถึงสภาพจิจใจ

18 มกราคม 2566 จากกรณีหลวงตาวัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี พระลูกวัดใช้กลวิธีหลอกลวงสามเณร อายุ 11 ปี ให้ขึ้นไปพบที่กุฏิในเวลากลางวันและกลางคืน ก่อนที่จะลงมือล่วงละเมิดทางเพศ จนสำเร็จ 6 ครั้ง เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน จนถึงเดือนธันวาคม 2565 โดยพระผู้ก่อเหตุมีของแลกเปลี่ยนเป็นโทรศัพท์เก่าๆ ให้กับสามเณรมาใช้ 2 เครื่อง เพื่อเป็นการปิดปาก พร้อมกำชับสามเณรห้ามนำเรื่องดังกล่าวไปบอกกับใครเด็ดขาด 
สอบถามข้อมูลสามเณรและแม่

กระทั่งเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2565 สามเณรเกิดป่วย เพราะมีอาการอักเสบของช่องทวารหนัก ญาติทางแม่จึงพาสามเณรไปพบแพทย์ที่อนามัยและได้รับคำแนะนำจากแพทย์ให้ไปตรวจที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เนื่องจากพบความผิดปกติ หลังจากแพทย์ตรวจพบว่าทวารหนักอักเสบรุนแรงจนเป็นไข้ และมีร่องรอยคล้ายการถูกล่วงละเมิดทางเพศ จึงตรวจอย่างละเอียดและซักถาม จึงรู้ว่าสามเณรถูกล่วงละเมิดทางเพศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

จากกรณีดังกล่าว ปลัดอำเภอเมืองปราจีนบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยได้ขออนุญาตเจ้าอาวาสวัดหัวเขา เพื่อเข้าไปสำรวจกุฏิที่อยู่ของพระรูปดังกล่าวที่ถูกอ้างว่าก่อเหตุ โดยภายในกุฏิไม่พบทรัพย์สินมีค่า มีแต่จีวรกับอาหารที่อยู่ในจาน คาดว่าพระที่ถูกกล่าวหา ได้รีบหลบหนีออกจากวัดโดยไม่ได้เก็บข้าวของใดๆไป โดยพระรูปดังกล่าวได้ให้ญาติมารับไปเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.65 เพื่อจะไปหาหมอและไม่ได้กลับมาที่วัดอีก

นางสาวเสาวลักษณ์ วิจิตร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ปราจีนบุรี (พม.จ.)

ล่าสุดวันนี้ (18 ม.ค.) น.ส.เสาวลักษณ์ วิจิตร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ. ปราจีนบุรี (พม.จ.) น.ส.อมรรัตน์ สัตบุษย์ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดปราจีนบุรี ยุติธรรมจังหวัด พร้อม อบต. และหน่วยงานต่างๆได้ไปที่บ้านของแม่สามเณร เพื่อสอบถามและพูดคุย พร้อมทั้งหาวิธีการแก้ไข และช่วยเหลือในด้านต่างๆของครอบครัว ขณะที่ตำรวจ สภ. เมืองปราจีนบุรี ได้มารับตัวสามเณรพร้อมแม่มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี เพื่อจะได้ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิด

นางสาวเสาวลักษณ์ เปิดเผยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ให้ความสำคัญแก่การคุ้มครองสวัสดิภาพคุ้มครองเด็ก หลังจากทราบเรื่องวันนี้(18 ม.ค.) ได้ลงพื้นที่ร่วมกับหลายหน่วยงานทั้งยุติธรรมจังหวัดพร้อม อบต. เพื่อให้การคุ้มครองสามเณร เบื้องต้นนอกจากกระบวนการที่คุ้มครองในเรื่องของการรักษาพยาบาล ซึ่งเป็นส่วนของทางโรงพยาบาล แต่ในเรื่องของความเป็นอยู่เป็นเรื่องของการคุ้มครองสวัสดิภาพ

โดยคุ้มครองในเรื่องของการครองชีพต่างๆ การคุ้มครองระยะยาวสำหรับสามเณร เบื้องต้นทราบว่าเขาอยากเรียนในโรงเรียนปกติเข้าสู่ระบบปกติ ในส่วนของ พม. เราจะมีสถานคุ้มครองเด็กในส่วนนี้ โดยได้ประสานและพูดคุยกับแม่ของสามเณรแล้ว ซึ่งแม่นั้นยินดีที่จะให้เด็กเข้าสู่ระบบโรงเรียน ซึ่งสถานคุ้มครองจะดูแลเรื่องของปัจจัย 4 ให้เด็กได้เรียนอย่าง

ส่วนสภาพจิตใจของสามเณรในตอนนี้ ยังมีความหวาดกลัว ระแวงและเริ่มกลัวพระ ไม่อยากบวชเรียนแล้ว อยากกลับไปเรียนหนังสือในชั้นปกติ ซึ่งจะช่วยประสานในเรื่องของการศึกษา เพื่อให้เด็กได้เรียนหนังสือ แต่พม.เราไม่มีบ้านพักเด็กและครอบครัว วันนี้ทางหัวหน้าบ้านพักเด็ก พร้อมทีมสหวิชาชีพได้มาด้วยพร้อมพูดคุยกับสามเณร รวมทั้งอาจจะมีการประสานร่วมกับทางโรงพยาบาล ที่ดูแลเรื่องการรักษาทางร่างกายขให้ได้คุยกับคุณหมอจิตแพทย์ในเรื่องของสภาพจิตใจ

ทีมพม.จ.ปราจีนและสหวิชาชีพ

นอกจากนี้นักสังคมสงเคราะห์และนักพัฒนาสังคม จะเข้ามาคุยเพื่อเข้ามมาดูแลสามเณรอย่างต่อเนื่อง สภาพจิตใจที่ถูกกระทำอาจจะยังฝังใจอยู่ ซึ่งต้องรักษากันต่อไป

สำหรับเรื่องคดี ขณะนี้ยังสอบปากคำแม่และสามเณรอยู่ หากพบว่าเข้าข่ายกระทำความผิดจริง จะได้มีการออกหมายเรียก หากไม่มีการมาพบเจ้าพนักงานสอบสวน ก็จะดำเนินตามขั้นตอนของกฏหมายต่อไป

logoline