svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฉาวอีก ชาวบ้านร้องตรวจสอบ หลวงตาวัย 66 หลอกตุ๋ยเณรวัย 12 ต่อเนื่องจนติดเชื้อ

17 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วงการสงฆ์ฉาวอีก! ชาวบ้านร้องตรวจสอบ หลวงตาวัย 66 ปี หลอกล่วงละเมิดทางเพศเณรวัย 12 ขวบ ต่อเนื่องข้ามปีจนติดเชื้อ คดีไม่คืบหน้าจนหลวงตาที่ก่อเหตุหลบหนีออกจากวัด

17 มกราคม 2566 ที่ จ.ปราจีนบุรี ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้าน กรณีพระลูกวัดรายหนึ่ง เป็นหลวงตา อายุ 66 ปี กระทำนาจาร ล่วงละเมิดทางเพศ สามเณรวัย ชื่อเอ นามสมมติ อายุ 12 ปี ที่มาบวชเรียนเนื่องจากปัญหาครอบครัว เป็นเวลายาวนาน มาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 65 เรื่อยมา สถานที่เกิดเหตุ วัดหัวเขา หมู่ 14 ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี 

ต่อมาทั้งหลวงตาและเณรเอ ได้ย้ายมาจำพรรษาที่ วัดใหม่สามัคคี หมู่ 5 ต.บ้านพระ ที่อยู่ใกล้เคียงกัน  เพื่อรับกฐินสามัคคี เนื่องจากวัดใหม่สามัคคี มีพระสงฆ์ - สามเณรไม่เพียงพอ โดยระหว่างจำพรรษา ที่วัดใหม่สามัคคี หลวงตายังมีพฤติกรรมคุกคาม - ล่วงละเมิดทางเพศ สามเณรเอทางทวารหนักไม่หยุด และยังออกอุบายหลอกล่อว่า จะซื้อมือถือให้จำนวน 2 เครื่อง พร้อมกำชับห้ามบอกเรื่องที่เกิดขึ้นกับใคร ๆ 
ฉาวอีก ชาวบ้านร้องตรวจสอบ หลวงตาวัย 66 หลอกตุ๋ยเณรวัย 12 ต่อเนื่องจนติดเชื้อ

จนล่าสุด ช่วงก่อนสิ้นปี 65 สามเณรเอได้ถูกหลวงตาเรียกเข้ามาหาในกุฏิ และล่วงละเมิดทางเพศอีกรอบอย่างรุนแรง จนสามเณรเอมีอาการปวด-แสบทวารหนัก มีหนองไหล ติดเชื้ออย่างรุนแรง เข้ารักษาที่ รพ.สต.บ้านพระ แล้วไม่หาย ต้องส่งรักษาต่อที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร 

เมื่อแพทย์ผู้รักษาสอบถามชันสูตรโรค จึงทราบข้อเท็จจริงว่า สามเณรเอถูกหลวงตาล่วงละเมิดทางเพศ รวม 6 ครั้ง พร้อมแจ้งเรื่องผู้ปกครองทราบ และออกใบรับรองแพทย์ให้

หลังจากนั้น แม่ของเณรเอ ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา แต่ในวันที่ 30 ธ.ค. 65 ทางหลวงตาได้รีบชิงหนีออกจากวัดไปก่อน ส่วนสามเณรเอเมื่อรักษาตัวแล้ว ได้ย้ายมาจำพรรษาที่วัดแจ้ง ต.หน้าเมือง อ.เมืองปราจีนบุรี เนื่องจากอยู่ใกล้บ้านมารดา ด้วยเกรงว่า คดีจะเงียบหาย จึงได้ร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชนท้องถิ่น
ฉาวอีก ชาวบ้านร้องตรวจสอบ หลวงตาวัย 66 หลอกตุ๋ยเณรวัย 12 ต่อเนื่องจนติดเชื้อ

ช่วงบ่ายวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยัง นางวารินทร์ สิกขชาติ ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ปราจีนบุรี ที่ได้มอบหมายให้ นางนงลักษณ์ แดงรัศมีโสภณ นักวิชาการศาสนาชำนาญการ สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ปราจีนบุรี ประสานฝ่ายปกครอง , นายธิติ กิตติวิทิตคุณ ปลัดอำเภอเมืองปราจีนบุรี พร้อมฝ่ายปกครองสงฆ์ คือ พระครูจันทวรกิจจาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเนินดินแดง เจ้าคณะตำบลบ้านพระ ลงพื้นที่ตรวจสอบรายละเอียด ทำการสอบสวน - ข้อเท็จจริง โดยด่วน

เบื้องต้นทราบว่า เจ้าอาวาสวัดใหม่สามัคคี ไม่อยู่วัดฯ จึงไม่สามารถสอบสวน - ติดตามรายละเอียดต่าง ๆ ช่วงเกิดเหตุในวัดใหม่สามัคคีได้ แต่จากที่หลวงตาผู้ถูกกล่าวหา และสามเณรผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ทั้งคู่เคยอยู่จำพรรษาที่วัดหัวเขา จึงได้ทำการประสานกับทางเจ้าอาวาส พร้อมลงพื้นที่มาสอบข้อเท็จจริง ที่วัดหัวเขา มีเจ้าอาวาสวัดหัวเขา (ขอสงวนนาม) ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย พระสายัณห์ ทีปะธัมโม รองเจ้าอาวาสวัดหัวเขา ซึ่งเป็นญาติของสามเณรเอ
เจ้าอาวาสและรองเจ้าอาวาสวัดหัวเขา  

พระสายัณห์ ธีปะธัมโม รองเจ้าอาวาสวัดหัวเขา กล่าวว่า หลวงตาที่ถูกกล่าวหา ชื่อ พระปลัดถาวร สุขเจริญ อายุ 66 ปี พรรษา รวม 13 พรรษา อุปสมบทที่จังหวัดนครราชสีมา พรรษาแรกจำวัดอยู่ที่วัดบ้านพระ พรรษาที่สองอยู่ที่วัดหัวเขา ส่วนตนที่เป็นญาติสามเณรเอ ได้รับทราบเรื่องแล้ว และได้สอบถามพระถาวรว่า ได้กระทำล่วงละเมิดเณรหรือไม่? ถ้าไม่ยอมรับจะแจ้งความ

หลังจากนั้นพระถาวร ก็รีบโทรให้น้องชายมารับที่วัด พร้อมพูดทำนองว่า อยู่ไม่ได้แล้ว ตำรวจจะมา แต่บอกน้องชายว่าจะไปหาหมอ ให้พาไปหาหมอหน่อย ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา 

ด้าน นางนงลักษณ์ แดงรัศมีโสภณ นักวิชาการศาสนาชำนาญการ สำนักพุทธศาสนา จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากนักข่าวประสานมาทางโทรศัพท์ จากการตรวจสอบตอนนี้ ยังตรวจสอบไม่ได้ เนื่องจากหลวงตาถาวร ผู้ถูกกล่าวหาไม่อยู่ จึงให้ตำรวจดำเนินการเรื่องนี้ต่อไป

ขณะที่ นายธิติ กิตติวิทิตคุณ ปลัดอำเภอเมืองปราจีนบุรี กล่าวว่า ในขณะนี้ทางหลวงตาถาวร เป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา แต่ได้หลบหนีไป ทางคณะสงฆ์ฝ่ายปกครองให้โอกาสในการมาแก้ข้อกล่าวหา ภายใน 60 วัน ทาง สนง.พระพุทธศาสนา-ฝ่ายปกครองมารับทราบเพียงว่า หลวงตาถูกกล่าวหาว่า กระทำการล่วงละเมิดสามเณร ก่อนออกอุบายให้โทรศัพท์ รวม 2 เครื่อง ต้องรอตรวจสอบข้อเท็จจริง” นายธิติกล่าว
นายธิติ กิตติวิทิตคุณ ปลัดอำเภอเมืองปราจีนบุรี  

ด้าน พระครูจันทวรกิจจาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเนินดินแดง เจ้าคณะตำบลบ้านพระ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ แล้ว แต่พระผู้ถูกกล่าวหาไม่อยู่ ทั้งนี้หากสอบสวนแล้วพบว่า มีการล่วงละเมิดทางเพศ แม้อวัยวะเพศเข้าเพียงเมล็ดถั่วงา ก็ต้องโดนจับสึก หรือปาราชิก และมีความผิดทางอาญาด้วย 

จากนั้น ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่วัดใหม่สามัคคี พบพระลูกวัด และ นายวีรศักดิ์ ธรรมลึก ผช.ผญบ.หมู่ 5 ทางผช.ผญบ. - พระลูกวัด (ขอสงวนนาม) กล่าวว่า ที่วัดบ้านใหม่สามัคคี หลวงตาและเณรมาจำพรรษาที่นี่ ก่อนหน้าจำพรรษาที่วัดหัวเขาด้วยกันทั้งคู่ เพราะช่วงทอดกฐินสามัคคี พระที่วัดมีไม่พอรับกฐิน มาทราบเรื่องเณรถูกล่วงละเมิดทางเพศ หลังจากมีโยมพาเณรไปหาหมอ เนื่องจากอักเสบที่ก้นคิดว่าเป็นสังฆัง
แต่เมื่อหมอถามเณรว่า เป็นอะไร แล้วถามว่าสังคังทายาแล้วน่าจะหาย จึงสอบถามต่อว่า ถูกล่วงละเมิดทางเพศมาใช่ไหม สามเณรก็ตอบว่าใช่ จากนั้นหมอก็คุยกับพ่อของเณร ไม่รู้คุยเรื่องอะไร

ส่วนพระถาวร มาอยู่ก่อนมารับกฐิน เณรมาบวชทีหลัง ความแตกเพราะเณรเป็นสังคังที่ก้นตามที่บอก พระวัดสามัคคีกล่าว และกล่าวต่อไปว่า เณรบวชภาคฤดูร้อนหรือหน้าไฟก็ไม่รู้ แต่ทางทีมงานผู้ใหญ่บ้าน-ผู้ช่วย ผญบ. คณะกรรมการวัดฯ จะสืบเชิงลึกหาข้อเท็จจริงต่อไป และจะพึ่งสื่ออีกทาง 

ด้าน นายวีรศักดิ์ ธรรมลึก ผช.ผญบ.หมู่ 5 กล่าวว่า หลังจากที่ทางผู้ใหญ่บ้านทราบเรื่อง และได้ทำการสอบถาม และตรวจสอบข้อมูล เบื้องต้นยังไม่มีเจ้าทุกข์มาร้องเรียนอะไร และทราบว่า ในช่วงต้นปี 64 ได้มีการนิมนต์พระถาวร มาจำวัด เนื่องจากทางวัดไม่มีพระเพียงพอ จึงได้นิมนต์พระมาจำวัด 1 พรรษา ส่วนเณรได้มาบวชที่วัดได้ 2 เดือน
นายวีรศักดิ์ ธรรมลึก ผช.ผญบ.หมู่ 5

ต่อมาเวลา 15.30 น. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ชุมชนข้างวัดแจ้ง ที่บ้านของสามเณร ได้พบยาย-แม่ และพี่สาว ทราบว่า ครอบครัวสามเณรหย่าร้าง มารดามีอาชีพรับจ้าง - เก็บผักบุ้งมากำขาย และขายอาหารปลาในวัด ครอบครัวมีพี่-น้อง รวม 3 คน สามเณรเป็นลูกคนสุดท้อง

ด้วยความเป็นห่วงอนาคตจากสภาพบ้านแตก ทางย่าจึงให้เณรไปบวชเรียนที่วัดหัวเขา โดยกำลังเรียนระดับชั้น ป.5 แต่แม้จะบวชเป็นเณร ยังไม่ปลอดภัย ถูกหลวงตาวัย 66 ปี ล่วงละเมิดทางเพศ 

ด้านสามเณรเอ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า โดนกระทำครั้งแรก ช่วงก่อนบวชเณรอยู่ที่วัดหัวเขา ตอนนั้นหลวงตาถาวรพาเณรเข้าห้อง แล้วกระทำอนาจาร จากนั้นกระทำเรื่อยมา โดยบอกว่า ห้ามร้อง ห้ามดิ้น ไม่ให้บอกใคร ๆ แม้แสบ เจ็บปวด ตนถูกล่วงละเมิด 6 รอบแล้ว ตั้งแต่บวชเรียนมา 7 เดือนกว่า

ล่าสุด พ.ต.ท.จุมพล ทฤษฎีสุข สารวัตรเวรสอบสวน สภ.เมืองปราจีนบุรี ได้มาเชิญตัว แม่และสามเณรเอ ไปสอบสวนที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี พร้อมจะเชิญสหวิชาชีพ ร่วมสอบสวนต่อไป ขณะที่หลวงตายังคงหลบหนีไม่สามารถติดตามได้
สามเณรเอ เหยื่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศ

logoline