svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สาวชาวไร่ ร้องทนายรณณรงค์ ถูกแก๊งมิจฉาชีพ อ้างเป็นสรรพกร เชิดเงินกว่า 1 ล้าน

10 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวชาวไร่ ร้องทนายรณณรงค์ เงินในบัญชีกว่าล้านบาท ที่เก็บมาเกือบ 20 ปี หายไปในพริบตา หลังถูกมิจฉาชีพหลอก อ้างเป็นสรรพากรขอตรวจสอบ แจ้งความไว้แล้วแต่คดีไม่คืบ

10 มกราคม 2566 ที่สำนักงานทนายความคู่ใจ ถนนแจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรี นางสาวโชติวรรณ (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี พร้อมด้วยสามี และลูกสาววัย 5 ขวบ เข้าร้องเรียน เพื่อขอความเป็นธรรมจาก นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เพื่อให้ช่วยติดตามคดี หลังตนเองถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกลวงว่า เป็นเจ้าหน้าที่จากกรมสรรพากร สามารถช่วยเหลือไม่ให้เสียภาษีย้อนหลังได้ ก่อนถูกแฮกข้อมูลสูญเงินในบัญชี 1,090,000 บาท จนแทบสิ้นเนื้อประดาตัว


น.ส.โชติวรรณ เล่าว่า ตนเองมาเป็นสาวโรงงาน ทำงานมานานกว่า 20 ปี ตนและสามี ใช้จ่ายอย่างประหยัด เก็บหอมรอมริบ จนสามารถซื้อบ้านทาวน์เฮ้าส์แห่งหนึ่ง ในจ.สมุทรปราการ เมื่อลาออกจากโรงงาน ก็มาเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่หน้าบ้าน แต่ขายได้ไม่ถึง 1 ปี ต้องมาประสบปัญหาสถานการณ์โควิด ทำให้ค้าขายขาดทุน เลยตัดสินใจขายบ้านที่มีอยู่ไป ในราคา 1,500,000 บาท และย้ายครอบครัวกับภูมิลำเนาเดิมที่จ.เชียงราย โดยยึดอาชีพเกษตรกรปลูกพริกขาย ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง 

ต่อมาเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2565 มีโทรศัพท์ปลายสายเป็นเสียงผู้ชาย อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมสรรพากร พร้อมบอกตนเองว่า ระหว่างเป็นแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว มีการใช้แอพฯคนละครึ่งให้กับลูกค้าทำให้ต้องเสียภาษีย้อนหลังเป็นจำนวนมาก หากไม่อยากเสียภาษีเขาสามารถช่วยเหลือได้

จากนั้น เขาก็ทักไลน์มาพูดคุย และส่งลิงค์เป็นแอพฯ ให้ตนกดเข้าไปดู พร้อมพูดคุยสอบถามให้คำปรึกษา ถึงแนวทางที่ไม่ต้องเสียภาษีย้อนหลัง ตนเองซึ่งระวังตัวอยู่แล้วก็ไม่ได้ให้ข้อมูลทั้งเลขบัตรประชาชนและเลขบัญชีธนาคาร

จนกระทั่ง ชายดังกล่าววางสายไป ช่วงนั้นโทรศัพท์ของตน รู้สึกว่ารวนทำธุรกรรมไม่ได้อยู่พักใหญ่ พอตนกดเช็คยอดบัญชีในโทรศัพท์พบว่า เงินสดถูกถอนออกไป 2 ครั้งครั้งแรก 1 ล้านบาท ครั้งที่2 เป็นเงิน 90,000 บาท เหลืออยู่เพียง 700 บาทติดบัญชีเท่านั้น ตอนนั้นตกใจมาก เล่าให้สามีฟัง และเชื่อว่า น่าจะถูกแก๊งคอลเซนเตอร์ หรือแก๊งมิจฉาชีพแฮกเงินในบัญชีออกไป แต่ก็ไม่เข้าใจจริงๆ ว่า เงินถูกแฮกออกไปได้อย่างไร ทั้งๆที่ตน ไม่ได้ให้หมายเลขบัตรประชาชน หรือเลขบัญชีอะไรไปเลย 

สาวชาวไร่ ร้องทนายรณณรงค์ ถูกแก๊งมิจฉาชีพ อ้างเป็นสรรพกร เชิดเงินกว่า 1 ล้าน

ต่อมา ตนจึงนำเอกสารหลักฐานทั้งหมดเข้าแจ้งความ สภ.เทิง จ.เชียงราย จากนั้น รีบติดต่อธนาคาร เพื่ออธิบายและชี้แจงว่า ตนถูกถอนเงินออกไปได้อย่างไร เพราะตอนที่ตนฝากเงิน ตนได้ทำข้อตกลงไว้ว่า สามารถเบิกถอนเงินในบัญชีได้ครั้งละเพียง 30,000 บาทต่อวันเท่านั้น แต่ทำไมมิจฉาชีพ ถึงสามารถดูดเงิน หรือถอนเงิน ออกจากบัญชีตนได้ครั้งละ 1 ล้าน และ 90,000 บาท ในเวลาเพียงแค่ไม่ถึง 10 นาที โดยทางธนาคารยังปฏิเสธความรับผิดชอบอีกด้วย 

ส่วนคดีที่แจ้งความไว้ ผ่านมาแล้วกว่า 1 เดือนแล้ว ก็ไม่เคยได้รับการติดต่อ หรือความคืบหน้าของคดี จากตำรวจ ดังนั้น จึงต้องมาร้องทุกข์กับทนายรณรงค์ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมและช่วยเหลือครอบครัวตนเองด้วย

สาวชาวไร่ ร้องทนายรณณรงค์ ถูกแก๊งมิจฉาชีพ อ้างเป็นสรรพกร เชิดเงินกว่า 1 ล้าน

ด้าน ทนายรณณรงค์ กล่าวว่า คดีนี้ผู้เสียหายทำการเปิดบัญชีกับธนาคารแห่งหนึ่งไว้ และมีการแจ้งกับธนาคารว่า ให้ถอนเงินได้วันละไม่เกิน 30,000 บาทต่อวัน แต่ทำไมมิจฉาชีพถึงสามารถโอนเงินถอนเงินได้เป็นล้าน เรื่องนี้ธนาคารไม่รับผิดชอบ ในมุมของกฎหมาย อันนี้ การถอนเงิน เจ้าของบัญชีไม่ได้ถอนเอง เป็นมิจฉาชีพสวมรอยการเบิกเงินธนาคาร ตนมองว่าตามสัญญาการฝากทรัพย์นั้น ธนาคารเป็นผู้ได้รับความเสียหาย ธนาคารต้องไปแจ้งความเอง และธนาคารต้องคืนเงินให้กับทางลูกค้า นี่คือในทางกฎหมาย แต่ว่าธนาคารไม่คืนอยู่แล้ว

"ขั้นตอนต่อจากนี้ จะให้เขาไปยื่นเรื่อง และไปร้องที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อให้ สคบ. ฟ้องธนาคารแทนเอกชนอย่างพวกเรา คือการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด อีกมุมหนึ่ง คือ อยากจะฝากเตือนพี่น้องประชาชนว่า ถ้าเห็นลิงค์อะไรแปลกๆ อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ บอกเลยว่า ทางโทรศัพท์ไม่ต้องไปคุย ให้มาเจอมา และคุยกันต่อหน้าเท่านั้น ไม่รู้ว่าจะป้องกันยังไง เอาเป็นว่าเจอหน้ากันแล้ว พูดคุยกันดีที่สุด" ทนายรณณรงค์ กล่าว

 

logoline