svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ด่วน! ไฟไหม้รง.ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ โกดังถล่ม เร่งสกัดพื้นที่ติดบ่อน้ำมัน

06 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่วน! เพลิงไหม้โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์วอด โกดังพ่นสีถล่ม จนท.เร่งฉีดน้ำสกัดพื้นที่ติดบ่อน้ำมันเชื้อเพลิงและถังแก๊สแอลพีจีอีกจำนวนมาก ขณะชาวบ้าน รอบบริเวณพื้นที่ หวั่นสารพิษจากสารเคมีส่งผลต่อสุขภาพ คาดเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

6 มกราคม 2566 เมื่อเวลา 03.30 น. นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี ได้ระดมเจ้าหน้าที่หน่วยงานทุกภาคส่วนกว่า 100 นาย และรถดับเพลิงในพื้นที่ จ.ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร กว่า 20 คัน เข้าฉีดสกัดเพลิงไหม้โรงงานบริษัท สุภาวุฒิ อินดัสทรี จำกัด ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ไฟไหม้โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ บางละมุง ชลบุรี

โดยโรงงานดังกล่าว รับผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ขึ้นรูปชิ้นงานพลาสติกในพื้นที่กว้างกว่า 20 ไร่ มีด้วยกันทั้งหมด 5 โกดัง ซึ่งพบว่าโกดังที่ 2 ซึ่งเป็นโกดังสำหรับพ่นสีชิ้นส่วนอะไหล่รถ ไฟกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง จนทำให้ตัวโกดังถล่มและยุบลงมาทั้งหลัง มีกลุ่มควันสีดำคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ

จากนั้นไม่นานเปลวเพลิงที่ลุกไหม้ และโหมอย่างรุนแรง ก่อนจะลุกลามไปยังพื้นที่ด้านหลัง ซึ่งเป็นโซนทิ้งขยะประเภทสารเคมี อยู่ติดกับสถานีบริการน้ำมันของโรงงาน เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังสถานีบริการน้ำมันของโรงงาน ที่อยู่ติดกับอาคารเพลิงไหม้ ซึ่งมีบ่อพักน้ำมันเชื้อเพลิงกว่า 15,000 ลิตร ขณะที่ภายในตัวอาคารพบว่าคนงานหลายร้อยชีวิต ต่างพาวิ่งหนีเอาตัวรอดออกมาได้อย่างอลหม่าน

ไฟไหม้โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ โกดังถล่ม บางละมุง ชลบุรี เสียหาย 100 ล้าน

อย่างไรก็ตาม นายอำเภอบางละมุง ได้สั่งการให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่รับผิดชอบอพยพคนงานในหอพักพนักงาน ที่อยู่ในรัศมี 50 เมตร ให้ออกห่างจากตัวอาคารแล้ว และคาดการณ์ว่าความเสียหายครั้งนี้ประมาณ 100 ล้านบาท

ล่าสุดเมื่อเวลา 06.00 น.เจ้าหน้าที่ดับเพลิง สามารถควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัดแล้ว แต่เพลิงก็ยังดับไม่สนิท โดยพบอุปสรรค์ที่ตัวอาคาร อาจจะถล่มลงมาได้ตลอดเวลา จึงต้องใช้รถแบคโฮทุบตัวอาคารลง แล้วระดมฉีดน้ำเข้าสกัด เพื่อไม่ให้ลุกลาม ไปยังจุดที่เป็นอันตราย นอกจากบ่อพักน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว ยังพบว่ามีแก๊สแอลพีจี อีกกว่า 20 ถัง ทินเนอร์ สี อีกจำนวนมาก จึงต้องใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำเลี้ยงตลอดเวลา เพื่อป้องกันไฟลุกลาม

นอกจากนี้ยังพบว่ามีกลุ่มควันที่พวยพุ่งขึ้นปกคลุมบนท้องฟ้า และกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณหลายกิโลเมตร ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ สร้างความหวั่นวิตกให้กับชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเป็นอย่างมาก ว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่

ขณะที่นายอำเภอบางละมุง ยังคงปักหลักอยู่ที่จุดเกิดเหตุ พร้อมทั้งตรวจสอบบริเวณจุดน่าเป็นห่วงบริเวณ บ่อพักน้ำมันและจุดตั้งถังแก๊สแอลพีจี ส่วนทางบริษัทที่เกิดเพลิงไหม้ยังคงไม่เปิดเผยสาเหตุใดๆกับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่า มีกลุ่มคนงานที่พักอยู่ในห้องพักข้างบริษัท กว่าร้อยคนออกมายืนเฝ้าติดสถานการณ์ ด้วยความเป็นห่วง ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัดได้แล้วก็ตาม

เอกชัย สุขวัฒนะ , ทิวากร กฤษมณี รายงานจากพัทยา จ.ชลบุรี

ไฟไหม้โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ บางละมุง ชลบุรี

ไฟไหม้โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ บางละมุง ชลบุรี

ภาพล่าสุดไฟไหม้โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์

ภาพล่าสุดไฟไหม้โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์

logoline