svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เจ้าของที่พักดอยม่อนแจ่ม สุดเศร้า เห็นลูกค้าหลั่งน้ำตา-ถูกหลอกโอนเงิน

05 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการที่พักในพื้นที่ "ดอยม่อนแจ่ม" เปิดใจสุดเจ็บปวด เห็นลูกค้าหิ้วกระเป๋ากลับบ้านพร้อมน้ำตา หลังถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินค่าห้องพัก โดยปลอมแปลงเพจที่พัก หนึ่งในผู้ประกอบการ เผย ถูกปลอมเพจซ้ำ 3 ครั้ง ในระยะเวลา 5 วัน วอนตำรวจไซเบอร์ติดตามตัวผู้กระทำความผิด

จากกรณีที่ผู้ประกอบการที่พัก ที่ดอยม่อนแจ่ม ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากเพจเฟซบุ๊กของที่พักหลายแห่งที่ดอยม่อนแจ่ม ถูกมิจฉาชีพปลอมแปลงเพจเป็นที่พัก หลอกให้นักท่องเที่ยวโอนเงินค่าจองที่พักไว้ล่วงหน้า แต่พอนักท่องเที่ยวเดินทางมาเพื่อเข้าพัก กลับไม่มีรายชื่อที่จองไว้ ทำให้รู้ว่าถูกมิจฉาชีพหลอก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมามีผู้เสียหายรวมกว่า 100 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 
เจ้าของที่พักดอยม่อนแจ่ม สุดเศร้า เห็นลูกค้าหลั่งน้ำตา-ถูกหลอกโอนเงิน

5 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับผู้ประกอบการที่พักในพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า การที่ถูกมิจฉาชีพปลอมแปลงเพจหลอกให้นักท่องเที่ยวโอนเงิน ทำให้ที่พักได้รับความเสียหาย และกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของดอยม่อนแจ่มเป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกเสียใจมากที่สุดคือ การที่เห็นนักท่องเที่ยวเดินทางมาเพื่อที่จะพักผ่อน แต่ต้องมารู้ว่าถูกมิจฉาชีพหลอก บางรายถึงกับเสียน้ำตา เพราะตั้งใจเก็บเงินมาตลอดทั้งปี เพื่อพาครอบครัวมาเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่

ผู้ประกอบการ หนึ่งในที่พักที่ถูกมิจฉาชีพปลอมแปลงเพจเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ครั้งแรกที่มีลูกค้ามาติดต่อเข้าพัก แต่ไม่มีรายชื่อที่จองไว้ และทราบว่าถูกมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินผ่านเพจปลอม คือ วันที่ 29 ธ.ค.2565 เมื่อลูกค้าแจ้งว่าได้จองล่วงหน้า 1 วันก่อนเข้าพัก ตนรู้สึกแปลกใจ เนื่องจากที่พักมียอดจองเต็มมาตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย.2565 ทางที่พักจึงให้ความช่วยเหลือ โดยการหาที่พักในจังหวัดเชียงใหม่ให้กับลูกค้า หลังจากนั้นมีลูกค้าที่ถูกหลอกเดินทางมาติดต่อเข้าพักอยู่เรื่อย ๆซึ่งตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.2565 ถึงวันที่ 2 ม.ค.2566 มีผู้เสียหายจำนวนมากกว่า 30 ราย ความเสียหายต่อลูกค้าหนึ่งคนมีตั้งแต่ 2,500 บาท ไปจนถึง 10,000 บาท ความเสียหายโดยรวมมากกว่า 1 แสนบาท

ตนเปิดที่พักมานานกว่า 11 ปีเพิ่งเคยเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้ครั้งแรก สำหรับลูกค้าส่วนใหญ่ที่ถูกหลอกเข้าใจว่า ทางที่พักไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มมิจฉาชีพ แต่ลูกค้าทุกคนที่ถูกหลอกบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกเสียใจและเสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก เพราะพาครอบครัวเดินทางมาจากต่างจังหวัด ส่วนใหญ่จะมาจาก กรุงเทพฯ จากการสอบถามลูกค้าที่ถูกหลอกมีเพียงส่วนน้อยที่แจ้งความ เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุด จึงไม่อยากเครียดและเสียเวลาจึงไม่ได้ไปแจ้งความ

เจ้าของที่พักดอยม่อนแจ่ม สุดเศร้า เห็นลูกค้าหลั่งน้ำตา-ถูกหลอกโอนเงิน

ผู้ประกอบการที่พักอีกแห่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในที่พักที่ถูกมิจฉาชีพปลอมแปลงเพจเฟซบุ๊ก กล่าวว่า พบลูกค้าที่ถูกมิจฉาชีพหลอกครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2565 จนถึงขณะนี้มียอดผู้เสียหายรวมกว่า 50 คน สำหรับที่พักของตนถูกปลอมแปลงถึง 3 ครั้ง ในช่วงวันที่ 28 ธ.ค.2565 ถึง วันที่ 1 ม.ค.2566 ลูกค้าที่ถูกหลอกบอกว่า รู้สึกเสียใจและเศร้าเป็นอย่างมาก เพราะตั้งใจเดินทางมาพักผ่อนในช่วงวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลปีใหม่ บางรายไม่พอใจเป็นอย่างมาก กล่าวโทษกับทางที่พักหรือกล่าวหาว่า ทางที่พักสร้างสถานการณ์ ทางที่พักจึงได้ชี้แจงให้กับลูกค้าว่า ทางที่พักไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มมิจฉาชีพ ได้ไปแจ้งความกับทางตำรวจ สภ.แม่ริม ไว้แล้ว ว่าถูกปลอมแปลงเพจโดยกลุ่มมิจฉาชีพ แต่จำนวนเงินที่ถูกหลอกจะต้องให้ลูกค้าที่เป็นผู้เสียหายมาแจ้งความด้วยตนเอง

จากการสอบถามจากลูกค้าที่ลูกมิจฉาหลอก กลุ่มมิจฉาชีพจะใช้วิธีการแอบอ้างบริการอื่น ๆมากกว่าของทางที่พัก อาทิ จองที่พักแถมหมูกระทะ บริการรับส่งจากในตัวเมืองขึ้นมายังดอยม่อนแจ่ม หรือมีการตั้งราคาที่พักถูกกว่า ตนอยากให้ตำรวจไซเบอร์เข้ามาช่วยเหลือ และดูแลคดีตามหาผู้กระทำความผิด เนื่องจากเป็นการหลอกลวงโดยใช้ช่องทางออนไลน์ 

เจ้าของที่พักดอยม่อนแจ่ม สุดเศร้า เห็นลูกค้าหลั่งน้ำตา-ถูกหลอกโอนเงิน

ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม ได้ออกคำแถลงการณ์ กรณีปัญหามิจฉาชีพสร้างเพจที่พักปลอมหลอกลวงนักท่องเที่ยวว่า การกระทำของกลุ่มมิจฉาชีพเป็นการกระทำที่สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง เข้าข่ายการกระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน เพียงแต่กระบวนการทางกฎหมายขณะนี้ยังไม่อาจหาตัวผู้กระทำความผิดได้เท่านั้น หากปล่อยไว้นานจะทำให้มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้น จึงอยากจะเตือนภัยถึงนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวัง ตรวจสอบเพจเฟซบุ๊กของที่พักให้รอบคอบก่อนทำการโอนเงินชำระค่าห้องพัก เบื้องต้น ที่พักที่ถูกปลอมเพจได้ลงบันทึกประจำวันเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และแจ้งความดำเนินคดีตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ฐานปลอมแปลงเพจเฟซบุ๊คไว้แล้ว.



ข่าว : จักรินทร์  นมนาน จ.เชียงใหม่

logoline