svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อดีตครูผันตัวเป็นเกษตรกร ทำสวนผสม ทุ่งทานตะวันจุดเช็คอินใหม่

05 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตครูผันตัวเป็นเกษตรกร เปลี่ยนที่ดินว่างเปล่า 7 ไร่ เป็นสวนผสมผสานตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมทุ่งทานตะวันจุดเช็คอินใหม่ จ.สตูล ให้นักท่องเที่ยวได้มาถ่ายรูปเล่น สร้างรายได้ 3 หมื่นบาทต่อเดือน

ที่ไร่อันอัน ตำบลควนโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล นักท่องเที่ยวทั้งใกล้ และไกลได้เดินทางมาสัมผัสชมดอกทานตะวันที่กำลังเบ่งบาน ซึ่งทุ่งทานตะวันแห่งนี้เป็นของ นางสุธิรา หมานละงู อดีตคุณครูที่ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรบนพื้นที่ 7 ไร่ ภายใต้ชื่อ “ไร่อันอัน” กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเข้ามาเช็คอินชื่นชมความสวยงามของดอกทานตะวันที่กำลังเบ่งบาน

อดีตครูผันตัวเป็นเกษตรกร ทำสวนผสม ทุ่งทานตะวันจุดเช็คอินใหม่ อดีตครูผันตัวเป็นเกษตรกร ทำสวนผสม ทุ่งทานตะวันจุดเช็คอินใหม่

นางสุธิรา หมานละงู บอกว่า ได้แบ่งพื้นที่ที่เป็นนาข้าว 3 ไร่ครึ่ง สระน้ำ 2 ไร่ครึ่งและแปลงปลูกดอกทานตะวัน และสวนผสม ซึ่งเป้าหมายหลักคือการปลูกข้าวไว้ทานเองภายในครัวเรือน โดยได้มีการปลูกข้าวหอมปทุมธานี และข้าวพื้นเมืองอัลฮัม ปลูกกล้วยที่กำลังให้ผลผลิต ปลูกมะพร้าว มีบ่อปลาและสระน้ำคือหัวใจหลักของการทำเกษตร ต้นปอเทืองที่ช่วยบำรุงดิน และดอกบานชื่นที่อนาคตเตรียมปลูกทดแทนดอกทานตะวันที่โรยรา รวมทั้งที่พักผ่อนแบบพอเพียง และดึงญาติพี่น้อง ลูกหลานมาค้าขายอาหารเล็กๆ น้อยๆ ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาชมทุ่งทานตะวัน

อดีตครูผันตัวเป็นเกษตรกร ทำสวนผสม ทุ่งทานตะวันจุดเช็คอินใหม่

เมื่อผลผลิตเพียงพอจากการใช้ในครัวเรือนก็ส่งขายมีรายได้ต่อเดือน 8,000 บาท แทบจะไม่มีรายจ่าย นาข้าวเมื่อเก็บเกี่ยวมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ รวมทั้งรายได้จากการขายอาหารให้นักท่องเที่ยวประมาณเดือนละ 30,000 บาท นางสุธิรา บอกอีกว่า สิ่งสำคัญของการทำเกษตรคือ ต้องมีใจรัก ค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ หากอันไหนไม่ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ ก็ค่อยๆ ปรับเปลี่ยน โดยไม่ทุ่มทุนเพราะอาจจะไม่เป็นดั่งใจคิดไว้

อดีตครูผันตัวเป็นเกษตรกร ทำสวนผสม ทุ่งทานตะวันจุดเช็คอินใหม่

logoline