svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทร. ส่งหน่วยซีล-นักประดาน้ำ ปูพรม 7 เกาะปากอ่าวชุมพร ค้นหากำลังพลอีก 5 นาย

31 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทรภ.1 เผยการค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยอับปาง วันที่ 13 ครึ่งวันเช้า ยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่ม ส่งหน่วยซีล-นักประดาน้ำ ดำน้ำค้นหา 7 เกาะปากอ่าวชุมพร พร้อมปูพรมค้นหาที่สูง-ถ้ำ ยันทำทุกทางที่มีโอกาสเป็นไปได้

31 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้า ปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" ที่สูญหาย จากการอับปางตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้เข้าสู่วันที่ 13 ของการค้นหา โดยกองทัพเรือได้ระดมยุทโธปกรณ์ และสนธิกำลังทุกภาคส่วน

โดยเมื่อเวลา 10.00 น. พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กล่าวว่า ปฏิบัติการวันที่ 13 ยังไม่สามารถค้นหาและพบผู้ประสบภัยเพิ่มเติม และยังต้องเร่งค้นหาอีก 5 นาย รวมถึงขณะนี้ยังมีร่างของกำลังพลอีก 1 นาย ที่รอพิสูจน์ดีเอ็นเอยืนยันเอกลักษณ์บุคคล

ส่วนแผนการช่วยเหลือในวันนี้บนผิวน้ำ ประกอบด้วยเรือหลวงหลัก 4 ลำ เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงนราธิวาส เรือหลวงตากสิน และเรือ ต.114 โดยพื้นที่โฟกัส อ.ประทิว และ อ.เมือง จ.ชุมพร รวมทั้งมีเฮลิคอปเตอร์ และอากาศยานไร้คนขับ ลาดตระเวนโดยรอบพื้นที่ ครอบคลุม จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจ.ชุมพร

ทร. ส่งหน่วยซีล-นักประดาน้ำ ปูพรม 7 เกาะปากอ่าวชุมพร ค้นหากำลังพลอีก 5 นาย

ซึ่งพื้นที่สำรวจทุกจุดที่เคยสำรวจจะเข้าไปสำรวจที่เดิมทั้งหมด และเพิ่มรายละเอียดการดำน้ำสำรวจ บริเวณอ่าวมะขาม เกาะละวะ เกาะกะ เกาะทองหลาง เกาะแกลบ เกาะกุลา เกาะลังกาจิว บริเวณอ่าวพื้นที่ จ.ชุมพร รวม 7 เกาะ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ เซ็กเตอร์ 9A ปากอ่าว อ.เมือง จ.ชุมพร ด้วย

กรณีการปฏิบัติในช่วงที่ผ่านมา ยังไม่พบกำลังพลที่สูญหายเพิ่มเติมนั้น พลเรือโทพิชัย ระบุว่า ได้ประเมินและหารือกับผู้เชี่ยวชาญ เหตุผลที่เราดำค้นหาในน้ำ เพราะคิดว่าหากเป็นกรณีเสียชีวิต ร่างจากการอิ่มน้ำเมื่อลอยตัวแล้ว จะอิ่มตัวทั้งน้ำและแก๊ส ก็จะเกิดการระบายออกจนร่างจมกลับลงไปใต้น้ำได้ ซึ่งต้องดำน้ำค้นหา โดยวิเคราะห์หนทางที่เป็นไปได้ เพื่อหาแนวทางปฏิบัติ
ทร. ส่งหน่วยซีล-นักประดาน้ำ ปูพรม 7 เกาะปากอ่าวชุมพร ค้นหากำลังพลอีก 5 นาย

ส่วนเกาะที่เพิ่มเข้ามา 7 เกาะ ในการค้นหานั้น มองว่าอะไรที่คาดว่าจะเป็นไปได้ก็จะดำเนินการ โดยชุดปฏิบัติการพิเศษทางเรือ หรือหน่วนซีล 28 นาย พร้อมนักประดาน้ำ 53 นาย และนักดำอาสาสมัครเพิ่มเติมเข้ามา

ทร. ส่งหน่วยซีล-นักประดาน้ำ ปูพรม 7 เกาะปากอ่าวชุมพร ค้นหากำลังพลอีก 5 นาย ทร. ส่งหน่วยซีล-นักประดาน้ำ ปูพรม 7 เกาะปากอ่าวชุมพร ค้นหากำลังพลอีก 5 นาย

ขณะเดียวกัน ยังเพิ่มการค้นหาไปในพื้นที่สูง เผื่อมีกรณีผู้รอดชีวิต จึงต้องไปค้นหาตามเกาะที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ โดยคาดการณ์ความเป็นไปได้ไว้ทั้งหมด รวมถึงหลืบถ้ำต่าง ๆ ด้วย "ทุกหนทางที่มาโอกาสเราก็จะดำเนินการในการค้นหาและช่วยเหลือ"
ทร. ส่งหน่วยซีล-นักประดาน้ำ ปูพรม 7 เกาะปากอ่าวชุมพร ค้นหากำลังพลอีก 5 นาย ทร. ส่งหน่วยซีล-นักประดาน้ำ ปูพรม 7 เกาะปากอ่าวชุมพร ค้นหากำลังพลอีก 5 นาย
และเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ กำลังของอาสากู้ภัย จะต้องไปคอยดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ก็จะมีกำลังของกรมทหารราบที่ 2 และ กองพลนาวิกโยธิน พร้อมเสิรมกำลังเดินเท้าค้นหาแทน

ส่วนบรรยากาศที่ศูนย์ประสานความช่วยเหลือที่ท่าเรือประจวบ แห่งนี้ ญาติ ๆ จ่าตรีโสภณ วงษ์สนิท จ่าปืนของเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งเป็นกำลังพลที่ยังสูญหาย วันนี้ก็ยังคงเกาะติดภารกิจการค้นหา และมีญาติ ๆ จากต่างจังหวัดเข้ามาเฝ้ารอเพิ่มเติม ซึ่ง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ก็เข้าพูดคุยให้กำลังใจ และให้ความมั่นใจที่จะยังเดินหน้าค้นหาจนกว่าจะเจอครบทุกนาย

logoline