svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เห็ดฟางกลางสวนยาง สร้างรายได้เสริมชาวสวน วันละเกือบ 2 พันบาท

23 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน ฝนตกชุก ทำให้กรีดยางไม่ได้ ขาดรายได้เลี้ยงชีพ สาวชาวสตูล ตัดสินใจปลูกเห็ดฟางเป็นอาชีพเสริม ผลตอบรับดีผลิตขายแทบไม่ทัน

ชาวบ้านบ้านเขาไคร ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง จ.สตูล หันมาเพาะเห็ดฟางในสวนยางพารา หลังประสบปัญหาไม่มีรายได้ เนื่องจากสภาพฝนตกชุกไม่ได้กรีดยาง จึงต้องหาอาชีพเสริมด้วยการเพาะเห็ดฟางโดยใช้พื้นที่ว่างในสวนยางพารา ได้ผลเกินคาดเนื่องจากให้ผลผลิตเร็วเก็บได้ทุกวัน ซ้ำยังเป็นปุ๋ยให้กับสวนยางพาราได้อีก

เห็ดฟางกลางสวนยาง สร้างรายได้เสริมชาวสวน วันละเกือบ 2 พันบาท

นางสาวลัดดา เต๊ะโกบ เจ้าของสวนยาง กล่าวว่า จากสภาพฝนที่ตกชุกเป็นเวลาหลายเดือนทำให้ครอบครัวมีแต่รายจ่ายไม่มีรายได้ จึงอยากมีอาชีพเสริมเพื่อให้มีรายได้เข้ามาบ้าง จึงไปเรียนรู้การเพาะเห็ดฟาง โดยใช้พื้นที่ว่างระหว่างต้นยางพารานำทลายปาล์มมาล้างทำความสะอาดและกองหมักไว้ 5 คืน โดยใช้น้ำและกากน้ำตาล จากนั้นนำมาเรียงแถวและใส่เชื้อเห็ด ขึ้นโครง คลุมด้วยผ้ายาง เพื่อคุมอุณหภูมิ เพียง 15 วันเห็ดออกดอกเก็บขายได้ ซึ่งสามารถเก็บได้ทุกวันนานถึง 25 วัน แต่ละวันเก็บเห็ดได้วันละ 20 กก. ขาย กก.ละ 80 บาท ซึ่งเห็ดฟางอินทรีย์ไม่ได้ใส่สารเคมี จึงมองว่าเห็ดเป็นอีกหนึ่งทางเลือก นอกจากมีรายได้แล้วเมื่อโครงไหนที่เห็ดไม่ออกดอกแล้ว ก็สามารถใช้ พด.1 มาโรยในกองทลายปาล์มเพื่อให้ย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ย ประหยัดการใช้ปุ๋ยได้อีกทางหนึ่ง สำหรับการเพาะเห็ดนั้นตอนนี้มีรายได้วันละประมาณ 1,600 บาท ถือว่าเป็นรายได้ที่ดีทีเดียว

เห็ดฟางกลางสวนยาง สร้างรายได้เสริมชาวสวน วันละเกือบ 2 พันบาท เห็ดฟางกลางสวนยาง สร้างรายได้เสริมชาวสวน วันละเกือบ 2 พันบาท

ด้านนางอภิวันท์ ทองแท่น เกษตรอำเภอควนกาหลง กล่าวว่า เกษตร อ.ควนกาหลง ส่งเสริมให้เกษตรกรมีอาชีพเสริม ส่งเสริมการใช้วัสดุเหลือใช้จากทลายปาล์มน้ำมันให้เกิดประโยชน์ ซึ่งทลายปาล์มยังสามารถเป็นปุ๋ยในสวนยางได้อีกด้วย ซึ่งในอนาคตทางเกษตรกรตั้งใจจะทำเป็นอาชีพหลักที่ตั้งเป็นโรงเรือนเพื่อให้เก็บเห็ดได้ทุกวันเนื่องจากตลาดยังมีความต้องการสูง

เห็ดฟางกลางสวนยาง สร้างรายได้เสริมชาวสวน วันละเกือบ 2 พันบาท เห็ดฟางกลางสวนยาง สร้างรายได้เสริมชาวสวน วันละเกือบ 2 พันบาท

logoline