svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผบ.ทอ. สั่ง ไม่ให้ยกเลิกสัญญา ให้ชาวบ้านในพื้นที่กองบิน 3 เช่าอยู่ต่อ

23 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทอ. สั่ง ไม่ให้ยกเลิกสัญญาเช่าที่ดิน ของประชาชนในพื้นที่กองบิน 3 จ.สระแก้ว หลังชาวบ้านออกสื่อ ร้องขอความเป็นธรรม ระบุ เตรียมเรียกชี้แจง 27 ธ.ค.นี้

23 ธันวาคม 2565 น.อ.อำนาจ สิงหพันธ์ ผู้บังคับการกองบิน 3 จ.สระแก้ว พร้อมด้วย น.อ.ณรงค์วิทย์ กิตติศิริประพันธ์ ,น.อ.พิสิฐ เทพสุวรรณ รอง ผบ.กองบิน 3 และผู้บริหารกองบิน 3 อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว แถลงชี้แจง กรณีชาวบ้าน จ.สระแก้ว ขอความเป็นธรรม หลังกองบิน 3 จะไม่ต่อสัญญาเช่าที่ดิน ที่อยู่ในการดูแลของกองทัพอากาศ โดยกลุ่มชาวบ้านที่เดือดร้อน ประกอบด้วย บ้านน้อยสนามบิน หมู่ 6 ตำบลห้วยโจด อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว

พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ

โดยก่อนหน้านี้ ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับกองบิน 3 หลังกองทัพอากาศ มีแผนใช้ประโยชน์จากสนามบินวัฒนานคร ซึ่งพื้นที่บางส่วน เป็นพื้นที่ที่มีการปล่อยให้ชาวบ้านเช่า แม้ว่า ตามสัญญาเช่าข้อ 12 ระบุว่า ระหว่างการเช่า หากผู้ให้เช่าจำเป็นต้องใช้ที่ดิน เพื่อทำประโยชน์ของทางราชการ ผู้เช่ายินยอมให้ผู้ให้เช่าบอกเลิกสัญญาได้ โดยบอกกล่าวล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน โดยผู้ให้เช่าไม่ต้องเสียค่าเสียหายใด ๆ ให้แก่ผู้เช่าทั้งสิ้น จนมีชาวบ้านส่วนหนึ่ง เดินทางเข้าไปร้องเรียนยังส่วนกลาง

ทั้งนี้ ชาวบ้านบ้านน้อยสนามบิน ที่เป็นผู้เช่าดังกล่าว ให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ว่า ที่ผ่านมาบ้านน้อยสนามบิน หมู่ 6 ขาดการพัฒนา ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ซึ่งผู้นำชุมชนอ้างว่า ทางกองทัพอากาศไม่ให้พัฒนา แถมยังมาบอกเลิกสัญญาเช่า โดยไม่มีแผนรองรับว่า ชาวบ้านจะอยู่กันอย่างไร ที่ดินทำกินตั้งแต่รุ่นพ่อแม่จะทำอย่างไร

จึงอยากวอนให้ดูแลชาวบ้านในส่วนนี้ด้วย ซึ่งการยื่นหนังสือของชาวบ้านก่อนหน้านี้ ได้ยื่นต่อ น.อ.นภดร คงเสถียร ผู้บังคับการกองบิน 3 คนก่อนหน้านี้ และได้มอบหมายให้นายทหารพระธรรมนูญ เป็นตัวแทนรับหนังสือ แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ จนมีการเดินทางเข้าไปร้องขอความเป็นธรรมและออกรายการหนึ่งที่กรุงเทพมหานคร

แผนขยายพื้นที่กองบิน 3

น.อ.อำนาจ สิงหพันธ์ ผู้บังคับการกองบิน 3

น.อ.อำนาจ กล่าวต่อ หลังชาวบ้านร้องเรียนขอความเป็นธรรม พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้สั่งการให้แก้ปัญหาดังกล่าว โดยยึดแนวทางไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อน และจะไม่มีการยกเลิกสัญญาเช่าที่ดินแล้ว ชาวบ้านที่ถือครองและทำกินในที่ดินรายเดิม ยังสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้เช่นเดิม แม้ว่าจะอยู่ในแนวรั้วสนามบินที่ทางกองทัพอากาศดำเนินการก่อสร้าง เพียงแค่ขอกันพื้นที่ เพื่อทำรั้วกำแพงเพื่อความมั่นคงและปลอดภัย

โดยกันพื้นที่ริมแนวรั้วกำแพงฝั่งละ 10 เมตร เพื่อดูแลตามมาตรการ ส่วนที่ดินของชาวบ้าน ไม่ว่าจะอยู่ในรั้วหรือนอกรั้ว ยังสามารถประกอบอาชีพได้เช่นเดิม ซึ่งทางกองบินจะอำนวยความสะดวกในการเข้า-ออก เพื่อประกอบอาชีพอย่างเต็มที่ ส่วนการทำบ่อขยะทางกองบิน ไม่ได้ดำเนินการอย่างที่เป็นข่าว โดยจะได้เชิญชาวบ้านที่ได้รับผลกรทบ เข้ารับฟังรายละเอียด ในวันที่ 27 ธ.ค.นี้

ธนภัท กิจจาโกศล รายงานจากจ.สระแก้ว

ชาวบ้านที่เช่าดินรายหนึ่ง ที่เคยออกสื่อร้องขอความเป็นธรรม เข้าร่วมชี้แจง

 

logoline