svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อีกแล้ว ตุ๋นออมทอง ผู้เสียหายนับพันราย มูลค่ากว่า 700 ล้าน

22 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกแล้ว ตุ๋นออมทอง ผู้เสียหายนับพันราย มูลค่ารวมกว่า 700 ล้านบาท คนขายกับลูกค้านัดมาตกลงกัน แต่กลับปิดร้านหนี

22 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่บ้านมโนมัย หมู่ 2 ตำบลหนองปลาไหล อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี มีประชาชนประมาณ 50-60 คน พากันมารวมตัวที่บริเวณด้านหน้าร้านทอง “เฟื่อง โกลด์ ดัง” ออมทอง ขายทองออนไลน์ ซึ่งปลูกเป็นอาคารชั้นเดียว 5 ห้อง ติดกันคล้ายคาเฟ่ ตกแต่งหรูหรา เหมือนร้านจำหน่ายทองคำ หรือเพชรพลอย แต่ประตูกระจกด้านหน้าปิดล็อกไม่มีใครอยู่ในร้าน

ผู้เสียหายจากร้าน "เฟื่อง โกลด์ ดัง" ตุ๋นออมแชร์ทอง นัดมาเคลียร์แต่ปิดร้านหนี

ผู้สื่อข่าวสอบถาม กลุ่มคนดังกล่าว ต่างพยามเลี่ยงที่จะตอบคำถาม ทราบเพียงว่า ที่มากันในวันนี้( 22 ธ.ค.) มาจากจังหวัด เช่น จังหวัดสระแก้ว พระนครศรีอยุธยา ฯลฯ เพราะทางร้านทอง ได้นัดให้มาเจรจากัน เรื่องผลประโยชน์จากการซื้อขายทองคำ และออมทองคำ ซึ่งทางร้านขาดการติดต่อกับลูกค้าหลายวันแล้ว ครั้นเมื่อมาถึงตามที่นัดหมายกันไว้ กับพบแต่ความว่างเปล่า (ร้านปิด) และเมื่อวานนี้ ( 21 ธ.ค.) ได้มีกลุ่มผู้เสียหายจากการซื้อขายทองคำกับทางร้าน “เฟื่อง โกลด์ ดัง” ออมทอง มาแล้วชุดหนึ่ง

บางรายที่ไม่ได้รับเงินปันผลตามนัด ได้พากันเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสระบุรี ส่วนพวกตนทางร้านนัดให้มาพบในวันนี้ ( 22 ธ.ค.) กลับไม่ใครตามที่แจ้งไว้ จึงตกลงกันว่า จะพากันไปแจ้งความร้องทุกข์ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯ ให้ช่วยเหลือ

นายวิชัย (นามสมมติ) หนึ่งในผู้เสียหาย และเป็นหัวหน้าเครือข่ายทอง เปิดเผยว่า วันนี้( 22 ธ.ค.)ที่พวกตนรวมตัวกันมา เนื่องจากมีการนัดเจรจาตกลงจ่ายเงินคืนกันกับเจ้าของร้านออมทอง ที่ร้านนี้ แต่ปรากฏว่า ร้านปิด และไม่พบเจ้าของ เจอแต่เครือข่ายต่าง ๆ มารอพบ ตามที่นัดกันไว้ ซึ่งในกลุ่มของตนมีผู้เสียหายประมาณ 5 ล้านบาท ในส่วนของตนได้ลงออมไปเป็นเงิน 200,000 บาท การที่ตนมีเครือข่ายก็จะได้รายได้จากยอดบิล 100-200 บาทต่อบิล

ผู้เสียหายจากร้าน "เฟื่อง โกลด์ ดัง" ตุ๋นออมแชร์ทอง นัดมาเคลียร์แต่ปิดร้านหนี

ด้าน พ.ต.อ.เชษฐชัย เชษฐศิริ ผกก.สภ.เมืองสระบุรี เปิดเผย ภายหลังเรียกประชุมพนักงานสอบสวน ว่า ขณะนี้ สภ.เมืองสระบุรีได้จัดเตรียมความพร้อม ในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เสียหายกรณีเข้าข่าย “แชร์ลูกโซ่”ที่ได้มาแจ้งความร้องทุกข์แล้วจำนวนมาก โดยในชั้นตอนแรก จัดตั้งโต๊ะประชาสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่ประจำวัน สิบเวร ร้อยเวร ที่อยู่เวรปกติ เพื่อรองรับประชาชน และจะทำไลน์กลุ่มให้ สำหรับผู้ที่มารับแจ้งความ เพื่อประสานข้อมูลกันระหว่างตำรวจกับผู้เสียหาย 

จากนั้นจะมีคิวอาร์โค๊ตให้ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ จะนำผู้เสียหายไปพบพนักงานสอบสวน ที่ชั้น 4 ห้องประชุมใหญ่ ซึ่งจัดเป็น 2 ส่วนไว้รองรับ โซนที่ 1 รองรับประชาชนที่มานั่งพัก จัดพนักงานสอบสวนที่มีความชำนาญอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเข้าประกบ เพื่อสอนวิธีการลงข้อมูลออนไลน์ เสร็จจากขั้นตอนนี้จะเข้าไปในห้องประชุมให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำ เมื่อสอบปากคำเสร็จ จะมีทีมงานพามาลงบันทึกประจำวัน เสร็จแล้วจะมีการแคปหน้าจอเลข โค๊ต ไอดีต่างๆเพื่อนำมารวมไว้เป็นข้อมูลของโรงพัก เพื่อประสานงานกัน

พ.ต.อ.เชษฐชัย เชษฐศิริ ผกก.สภ.เมืองสระบุรี

สำหรับพฤติการณ์ของคดี พ.ต.อ.เชษฐชัย กล่าวว่า มาจากการรู้จักกันเป็นการส่วนตัว แล้วบอกต่อๆกันไป มีการลงเพจ ให้ “ออมทอง” ทอง 1 บาท ให้โอน 4 เดือน ๆ ละ 2,500 บาทเศษ ครบ 4 เดือน รวมเป็นเงินประมาณ 23,000 บาท ใครโอนครบจะได้ ทอง 1 บาท พร้อมโบนัสอีกครึ่งสลึง แรกๆก็ทำได้ พอลูกข่ายนำเงินมาออมมากขึ้นเรื่อยๆ แรกๆก็ได้ผลตอบแทนมาโดยตลอด พอนานไปๆ เริ่มช้าติดขัดทำให้ทุกคนสงสัย เริ่มกลัวจึงมาแจ้งความ และวันนี้(22 ธ.ค.) เจ้าของร้านทองนัดจะเคลียร์ แต่ปรากฏว่า เมื่อไปแล้ว “ร้านปิด” ผู้เสียหายจึงพากันไปที่กองปราบฯ

การแจ้งความในคดีความผิดทางเทคโนโลยี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 และ พล.ต.ต.วิชิต บุญวิชิตกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี ได้กำชับมาว่า ความผิดทางเทคโนโลยี ผู้เสียหายสามารถแจ้งความได้ทุกที่ ที่ผู้เสียหายสะดวก แล้วตำรวจก็จะสอบปากคำ รวบรวมส่งไปที่ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) ก็จะดำเนินการทางคดีให้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้เสียหายที่มาแจ้งความส่วนใหญ่เป็น “หัวหน้าสาย”ใช่หรือไม่ พ.ต.อ.เชษฐ์ชัย กล่าวว่า ส่วนใหญ่ก็จะเป็นหัวหน้าสายเองทั้งหมด คนอยากได้ค่าคอมมิชชั่น จึงไปหาลูกทีมต่อ ก็จะแตกออกไปเรื่อยๆ ลักษณะเข้าข่าย "แชร์ลูกโซ่"

ส่วนกระแสข่าวที่ว่า มีการนำมิสแกรนด์สระบุรีเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พ.ต.อ.เชษฐ์ชัย ชี้แจงว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องโปรโมทมากว่า แต่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรตนไม่ทราบ เห็นแต่เขาว่ากัน

มูลค่าความเสียหายขณะนี้ ยังไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจน เนื่องจากผู้เสียหายอยู่ในหลายพื้นที่ บางคน หลักแสน บางคน หลักล้าน คาดว่าจำนวนผู้เสียหายมีจำนวนมาก มูลค่ารวมน่าจะหลักร้อยล้าน

ผกก.สภ.เมืองสระบุรี ฝากเตือน ขอให้ทราบว่า การหลอกลวงมีหลายรูปแบบ ดูความจริงก่อนว่าราคาสิ่งของมูลค่าเท่าไร แล้วผลตอบแทนได้เท่าไร ซึ่งความจริงมันเป็นไปไม่ได้ ขอให้ไตร่ตรองกันให้ดี

แหล่งข่าว จากสำนักงานทนายความแห่งหนึ่งใน กทม. ซึ่งมีผู้เสียหายบางรายติดต่อให้ดำเนินการทางคดีให้ เปิดเผยว่า เจ้าของร้านทอง “เฟื่อง โกลด์ ดัง” ออมทอง ขายทองออนไลน์ เป็นหญิงสาวชื่อ วรรศมน (สงวนนามสกุล) อายุประมาณ 20 ปีเศษ ทราบว่ากิจการของร้านทองดังกล่าวเติบโตรวดเร็วมาก เพราะมีการนำมิสแกรนด์สระบุรีร่วมโปรโมท จัดโปรโมชั่นล่อใจต่างๆ อยู่ตลอด ปัจจุบันมีลูกค้าราว 1,500-2,000 ราย มูลค่ามีผู้เสียหายประมาณ 500- 700 ล้านบาท

วัฒนา รายงานจากจ.สระบุรี

พ.ต.อ.เชษฐชัย เชษฐศิริ ผกก.สภ.เมืองสระบุรี

พ.ต.อ.เชษฐชัย เชษฐศิริ ผกก.สภ.เมืองสระบุรี

logoline