svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

งามหน้า! สื่อนอกแฉโรงงานไทยเอาเปรียบแรงงานพม่า "บิ๊กโจ๊ก" เต้นสั่งเร่งคดี

20 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งามหน้า! สื่อนอกแฉโรงงานไทยเอาเปรียบแรงงานพม่า ให้ทำงานเยี่ยงทาส 99 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ "บิ๊กโจ๊ก" เต้นลุยแม่สอดสั่งเร่งสางคดี

20 ธันวาคม 65 ที่ จ.ตาก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมคณะ ลงพื้นที่ สภ.แม่สอด เพื่อไปตรวจสอบโรงงาน บริษัท ฮังไทยนิตติ้ง อินดัสเตรียล จำกัด บ้านแม่กุ ตำบลแม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก จากกรณีที่มีข่าว จากสื่อมวลชนต่างประเทศ ในเรื่องปัญหาค่าแรงงาน และสิทธิต่าง ๆ ระหว่างผู้ประกอบการกับลูกจ้าง เหตุเกิดเมื่อปี 63 โดยได้มีการคุยกับผู้ประกอบการ และดูการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีการสอบสวนแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาด้วย 
 

งามหน้า! สื่อนอกแฉโรงงานไทยเอาเปรียบแรงงานพม่า "บิ๊กโจ๊ก" เต้นสั่งเร่งคดี

 

งามหน้า! สื่อนอกแฉโรงงานไทยเอาเปรียบแรงงานพม่า "บิ๊กโจ๊ก" เต้นสั่งเร่งคดี
 

น.ส.จิรารัตน์ มูลศิริ ทนายความคลินิกกฏหมายแรงงานแม่สอด กล่าวว่า เรื่องนี้เกิดตั้งแต่ปี 63 มีแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา จำนวน 136 คน เข้ามาร้องขอความช่วยเหลือ ที่คลินิกกฏหมายแรงงานแม่สอด โดยแจ้งว่า ทำงาน 8 โมง ถึง 5 ทุ่ม บางครั้งถึงเที่ยงคืน ไม่มีวันหยุดตามประเพณี และวันหยุดนักขัตฤกษ์ และทำงานวันหยุดยังไม่ได้ค่าแรงตามกฎหมายแรงงาน จ่ายค่าจ้างล่าช้า ไม่มีสลิปเงินเดือน เวลาเข้าบัญชี สมุดบัญชีก็ไม่ได้ถือ โดยทางคลินิกกฎหมายแรงงาน มีแผนการช่วยเหลือ เพื่อหาแนวทางประนีประนอม โดยให้ลูกจ้างยื่นข้อเรียกร้องตามตาม พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ 

แต่นายจ้างรู้ก่อน จึงให้ลูกจ้างทำสัญญาใหม่ แต่ลูกจ้างไม่ยอมลงนามสัญญาใหม่ เพราะถ้ากรอกเอกสารลงนามแล้ว จะทำให้อายุงานขาดหายไป และเสียสิทธิ์ค่าชดเชย เมื่อไม่ลงนาม นายจ้างก็ไม่ยอมให้ลูกจ้างเข้าโรงงาน ทางคลีนิกแรงงาน จึงพาลูกจ้างไปที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เพื่อยื่นคำร้อง โดยมีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชย และจ่ายค่าสินจ้างที่มีการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม 

ส่วนกรณีที่เป็นข่าวของบริษัทแห่งหนึ่งนั้น ไม่ใช่ข่าวจากทางคลินิกแรงงานประเทศ ถือว่า เป็นการทำงานของเครือการช่วยเหลือแรงงาน ในประเทศอังกฤษ ส่วนเรื่องนี้อยู่ในชั้นศาลแรงงาน โดยศาลแรงงานให้จ่ายค่าจ้าง และค่าชดเชย ขณะที่ค่าชดเชย และค่าแรงทั้งหมด กว่า 5 ล้านบาท  

 

งามหน้า! สื่อนอกแฉโรงงานไทยเอาเปรียบแรงงานพม่า "บิ๊กโจ๊ก" เต้นสั่งเร่งคดี
 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ไปที่ สภ.แม่สอด เพื่อเข้าร่วมประชุมร่วมกันในการติดตามคดี และขับเคลื่อนการปฏิบัติราชการงานสืบสวนสอบสวน ตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และบรรลุผลสำเร็จเป็นรูปธรรม จึงให้ข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม เพื่อเร่งรัดติดตามผลการสืบสวนสอบสวนคดีสำคัญ ในพื้นที่ตำรวจภูธรจังหวัดตาก และในการประชุมดังกล่าว มีผู้แทนองค์กรพัฒนาภาคเอกชน เข้าร่วมประชุมด้วย

รายงานระบุว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เนื่องจากมีสื่อต่างประเทศรายงาน แรงงานของโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปแห่งในหนึ่งในแม่สอด ถูกบังคับใช้แรงงานโหดเมื่อปี 60 - 63 ทุกวันนี้ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม เดอะ การ์เดียน สื่อดังระดับโลก ออกมาแฉการบังคับใช้แรงงานเมียนมา ของโรงงานแห่งหนึ่งใน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นโรงงานผลิตกางเกงยีนส์ยี่ห้อหนึ่งส่งให้กับ เทสโก (Tesco) ระหว่างปี 2017 - 2020

และขณะนี้ บริษัทเทสโก ในสหราชอาณาจักร กำลังถูกฟ้องคดีโดยอดีตพนักงาน โรงงานเสื้อผ้าสำเร็จรูปดังกล่าว กว่า 130 คน ในข้อหาประมาทเลินเล่อ และให้ค่าจ้างไม่เป็นธรรม โดยโรงงานแห่งนี้ ผลิตกางเกงยีนส์ แจ็กเก็ต และเสื้อผ้า สำหรับผู้ใหญ่และเด็ก ให้กับธุรกิจของเทสโก สาขาในประเทศไทย ระหว่างปี 60 - 63 

งามหน้า! สื่อนอกแฉโรงงานไทยเอาเปรียบแรงงานพม่า "บิ๊กโจ๊ก" เต้นสั่งเร่งคดี

ข่าว : สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี จ.ตาก
 

logoline