svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อลังการแม่คะนิ้ง ลานขาวโพลน บนภูกระดึง กับอุณหภูมิ 8 องศาฯ

16 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อลังการแม่คะนิ้ง ลานขาวโพลนบนภูกระดึง กับอุณหภูมิ 8 องศาฯ ใครจะไปต้องเช็กก่อนกันพลาด จำกัดจำนวนเพียงวันละ 2 พันคนเท่านั้น

16 ธันวาคม 2565 จากรายงานสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา จากอิทธิพลของบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีน แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ยังคงมีอากาศหนาวเย็น โดยเฉพาะตามยอดภูต่าง

โดยเฉพาะจังหวัดเลย ช่วงนี้มีอากาศหนาวถึงหนาวจัดบริเวณยอดภู และบริเวณหมู่บ้านหุบเขาในหลายพื้นที่ ประชาชนต้องก่อไฟผิงคลายความหนาว นักเรียนต้องสวมเสื้อกันหนาวฝ่าหมอกไปโรงเรียนกันในช่วงนี้

แม่คะนิ้งขาวโพลน บนภูกระดึง

นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งภูกระดึง เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวขึ้นมาจำนวนมาก แต่จำกัดเพียงวันละ 2,000 คน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 เนื่องจากช่วงนี้มีธรรมชาติที่สวยงาม ทั้งอากาศหนาวเย็น ทะเลหมอกและแสงแรกของวัน ที่ผานกแอ่นแล้ว ในตอนฟ้าสาง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

พร้อมบรรยากาศหนาวเย็น อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 8 องศาฯ จนทำให้เกิดน้ำค้างแข็งหรือแม่คะนิ้ง เกาะตามใบไม้ ต้นหญ้า ทุ่งหญ้า เป็นลานขาวโพลนบริเวณใกล้กับที่พักศูนย์บริการนักท่องเที่ยวภูกระดึง   

แม่คะนิ้งขาวโพลนบนภูกระดึง

แสงแรกของวันใหม่บนภูกระดึง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นมาสีมผัสบรรยากาศที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง สามารถจองผ่านแอปพลิเคชั่น QUEQ  และ  Work In สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง หมายเลขโทรศัพท์ 0-4281-0834 เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสและเสียความรู้สึก ควรจะสอบถามก่อนว่า ขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวเต็มหรือยัง เพราะอยู่ในช่วง High Season ที่นักท่องเที่ยวมาจากทั่วสารทิศไทยและต่างชาติ 

ทั้งนี้ สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย รายงานสภาพอากาศวันนี้(16 ธ.ค.) ว่า อากาศที่หนาวเย็นช่วงนี้ เนื่องมาจากอิทธิพลของบริเวณเวณยอดภู อากาศหนาวถึงหนาวจัด บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็น กับมีหมอกบางในตอนเช้า บางพื้นที่ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

ชาวบ้าน จ.เลย ต้องก่อไฟผิง เพราะอากาศหนาว

โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 17-20 ธันวาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอก จากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยต้อนบนมีอากาศเย็นถึงหนาว และอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 15-18 องศาเซลเซียส  อุณหภูมิต่ำสุดบริเวณยอดภู 7-12 องศาเซลเซียส

บุญชู  ศรีไตรภพ รายงานจากจ.เลย

logoline