svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ปวีณา" รับตัวเหยื่อสาวอีก 2 ราย ถูกหลอกไปค้าประเวณี เมืองล๊อกกิ่ง เมียนมา

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปวีณา หงสกุล" พร้อม เจ้าหน้าที่ทหาร รับตัวเหยื่อสาวอีก 2 ราย ถูกหลอกไปค้าประเวณี เมืองล๊อกกิ่ง ประเทศเมียนมา กลับสู่อ้อมอกครอบครัว เตรียมพาเข้าพบ รอง ผบ.ตร. ขยายผลจับกุมขบวนการค้ามนุษย์มาดำเนินคดี

8 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ ด่านพรมแดนเเม่สายเเห่งที่ 2 จ.เชียงราย นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กเเละสตรี พร้อมด้วย พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ม.2 และประธานคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ส่วนท้องถิ่น (TBC) ฝ่ายไทย, พ.ต.อ.เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผกก.ตม.จว.เชียงราย, และนางสาวภาณี จันทร์ตัน พมจ.เชียงราย 

ร่วมกันรับตัวเหยื่อสาวไทย 2 ราย อายุ 17 ปี และ 26 ปี ที่ถูกหลอกไปค้าประเวณีที่เมืองล๊อกกิ่ง ประเทศเมียนมา และถูกบังคับเสพยา ค้าประเวณี หากขัดขืนก็ถูกทำร้ายร่างกาย กักขัง ให้อดข้าว มีชายฉกรรจ์แต่งกายคล้ายทหารถือปืนเอ็ม 16 คุมอยู่หน้าห้อง

"ปวีณา" รับตัวเหยื่อสาวอีก 2 ราย ถูกหลอกไปค้าประเวณี เมืองล๊อกกิ่ง เมียนมา "ปวีณา" รับตัวเหยื่อสาวอีก 2 ราย ถูกหลอกไปค้าประเวณี เมืองล๊อกกิ่ง เมียนมา

หลังจากรับตัวหญิงสาว 2 รายแล้ว ทั้ง 2 คน จะต้องเข้าสอบปากคำเพื่อคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ ที่ด่านพรมแดนเเม่สายเเห่งที่ 2 โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานสอบสวน และพนักงานเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

จากนั้นได้พาเหยื่อหญิงสาว 2 ราย ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ให้การช่วยเหลือ จากนั้นพาเดินทางมายังมูลนิธิปวีณา ที่ จ.ปทุมธานี เพื่อให้การคุ้มครอง และพบแม่ของทั้ง 2 ก่อนจะนัดหมายพาเหยื่อเข้าพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เพื่อสอบปากคำขยายผลติดตามจับกุม ขบวนการค้ามนุษย์มาดำเนินคดี

"ปวีณา" รับตัวเหยื่อสาวอีก 2 ราย ถูกหลอกไปค้าประเวณี เมืองล๊อกกิ่ง เมียนมา

นางปวีณา กล่าวว่า ช่วงเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา แม่และพ่อของเหยื่อหญิงสาว 5 ราย ได้ร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาฯ ให้ช่วยเหลือลูกสาวถูกหลอกไปค้าประเวณีเมืองล๊อกกิ่ง ประเทศเมียนมา จึงได้ประสาน พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ม.2 และประธานคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ส่วนท้องถิ่น (TBC) ฝ่ายไทย และสถานทูตไทยในเมียนมา ประสานกับทหารเมียนมา จนช่วยเหลือสาวไทยได้ทั้งหมด 5 ราย โดย 3 ราย ส่งกลับมาเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ขณะที่ 2 รายนี้ ติดสถานการณ์สู้รบและสนามบินเมืองลาเซียวปิดจึงต้องรอสถานการณ์คลี่คลายก่อน

ด้าน พ.อ.ณฑี กล่าวว่า เป็นหน่วยงานที่ประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้การช่วยเหลือคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ และได้รับความเดือดร้อนให้กลับมาสู่ประเทศไทยได้ โดยที่ผ่านมาหากมีกรณีทีเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ทางหน่วยจะได้มีการประสานต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการขยายผลเครือข่ายการค้ามนุษย์ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการหลอกลวงคนไทยไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้านอีก

 

ข่าว : ณัฐวัตร ลาพิงค์ จ.เชียงราย

logoline