svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อดีต สสร. แฉเพิ่ม “สหายแสง” ครอบครองที่ป่า 90 แปลง นับหมื่นไร่

06 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีต สสร. สารตั้งต้นคดีรุกป่าดงพะทาย ไม่หวั่นอำนาจมืดดับเครื่องชน แฉเพิ่ม “สหายแสง” ครอบครองดินกว่า 90 แปลงนับหมื่นไร่ เคยถูกคู่กรณีฟ้องมาแล้ว

6 ธันวาคม 2565 ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดนครพนม นายเศวต ทินกูล หรือ นายจิหล่อ อายุ 63 ปี อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ปี 50 เปิดเผยกรณี กระแสข่าวการ ครอบครองที่ดินรุกป่าดงพะทาย ของ นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือ ครูแก้ว หรือ สหายแสง ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง และอดีตยังเคยดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 
“อนุทิน” เชื่อ "ศุภชัย" รับผิดชอบการกระทำได้ ภท.ไม่เลือกที่รัก มักที่ชัง
"ศุภชัย" งานเข้า "เสรีพิศุทธ์” ยื่นลุงชวนสอบครอบครองที่ดินรุกป่าดงพะทาย
"ชวน"นัดประชุมสอบจริยธรรม"ศุภชัย โพธิ์สุ" ครอบครองที่ดินมิชอบด้วยกฎหมาย
“คกก.จริยธรรมสภาฯ” สอบปม “ศุภชัย โพธิ์สุ” ถือครองที่ดินผิดกฎหมาย
 

นายเศวต กล่าวว่า เรื่องราวดังกล่าว กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ หลัง นายศุภชัย ถูกร้องเรียนให้สอบสวน เพราะอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย จริยธรรม ของคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ตนยอมรับว่า ทนไม่ได้ ที่เห็นความไม่เป็นธรรมในสังคม จึงต้องการออกมาเปิดเผยผ่านสื่อ ให้สังคมรวมถึงชาวนครพนม ได้รับรู้ที่ไปที่มาข้อเท็จจริง 

 

นายเศวต ทินกูล หรือ นายจิหล่อ อายุ 63 ปี อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ปี 50

นายเศวต กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตนเป็นต้นเรื่องที่นำหลักฐาน ไปยื่นร้องเรียนให้สภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้มีการตรวจสอบเอาผิด ตั้งแต่ปี 52 ในช่วงที่ นายศุภชัย มีตำแหน่งทางการเมือง เป็น ส.ส. และเป็น รมช.เกษตรฯ

แต่กลับไม่มีการพิจารณาตัดสินความผิด เพราะมีการแช่แข็งด้วยอำนาจมืด จนกระทั่งล่าสุด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะ ประธาน กมธ.ป.ป.ช. เข้ามาดูเรื่องนี้ ตนจึงให้ข้อมูลเพื่อนำเรื่องดังกล่าว ขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง เพื่อให้ความชัดเจนกับสังคม

นายเศวต กล่าวว่า ป่าดงพะทาย เดิมเป็นที่รกร้างว่างเปล่า แต่เป็นที่ดินของรัฐ ที่มีการจัดสรรให้คนยากจน ชาวบ้านยากไร้ทำกิน ไม่ต้องพูดถึงรายละเอียดในข้อกฎหมาย แค่ถามว่า "สหายแสง" ควรที่จะเข้าไปครอบครองหรือไม่ การซื้อขายใบจับจอง ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

มาถึงวันนี้ ตนต้องการความชัดเจน พร้อมอยากให้รับรู้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า "สหายแสง" มีการครอบครองที่ดินป่าดงพะทายมากกว่า 39 แปลง รวม 200 ไร่ ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และสำนักงานที่ดินแทงจำหน่วย แต่มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า ยังมีการครอบครองพื้นที่ป่าดงพะทาย มากกว่า 90 แปลง รวมพื้นที่กว่า 10,000 ไร่ มีทายาทเกี่ยวข้องด้วย ยืนยันมีหลักฐานชัดเจน แต่ไม่สามารถนำออกมาเปิดเผยได้ ต้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้องมีการตรวจสอบ 

 

นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือ ครูแก้ว หรือ สหายแสง ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง

นายเศวต กล่าวว่า ที่สำคัญอยากถาม "สหายแสง" ว่า ที่ดินป่าดงพะทาย เป็นที่จัดสรรให้เกษตรกร ควรที่จะเข้าไปครอบครองทำกินหรือไม่ ตนถือว่าเป็นเรื่องที่น่าอับอาย อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ "นายอนุทิน" ทบทวน อย่าปกป้องคนผิด

โดยตนพร้อมที่จะเดินหน้าพิสูจน์ความจริง แม้ที่ผ่านมาจะเคยถูกฟ้องดำเนินคดีมาแล้ว แต่สุดท้ายความจริงคือความจริง ศาลจังหวัดนครพนมยกฟ้อง ยืนยันไม่กลัวอำนาจมืด เพราะต้องการให้เป็นกรณีตัวอย่าง ไม่ว่าจะเป็นใคร มีอำนาจแค่ไหน จะต้องไม่อยู่เหนือกฎหมาย คณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนฯ ต้องชัดเจน รวมถึง ป.ป.ช.ต้องทำงานตรงไปตรงมา


“หากคดีนี้สหายแสงรอดความผิด ผมจะขอย้ายไปอยู่ต่างประเทศ เพราะถือว่าประเทศไทย หาความเป็นธรรมไม่มี

ส่วนที่สหายแสง อ้างว่า เมื่อมีการจำหน่ายกลับคืนสภาพที่ดินเป็นที่รกร้างว่างเปล่า ไม่ต้องตีความให้ยาก หมายถึงกลายเป็นที่ดินรัฐ จะเข้าไปครอบครองไม่ได้ รอการจัดสรร และการซื้อใบจับจองจากชาวบ้านถือว่าผิด หากไม่ผิด ต่อไปตนจะพานายทุนมากว้านซื้อใบจับจองกับชาวบ้านเช่นกัน ฝากให้สหายแสงกลับไปอ่านทบทวนประมวลกฎหมายที่ดินอีกรอบ เพื่อจะได้เข้าใจมากกว่านี้" 

 

อดีต สสร. แฉเพิ่ม “สหายแสง” ครอบครองที่ป่า 90 แปลง นับหมื่นไร่

ข่าว : พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล จ.นครพนม
 

logoline