svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สั่งเด้งแล้ว ครูฝึกโหด ทำ นศท. ไตวายเฉียบพลัน มทบ.46 รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

04 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สั่งเด้งแล้ว ครูฝึก รด. โหด ทำ นศท. ไตวายเฉียบพลัน มทบ.46 ยินดีรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด จนกว่าการรักษาพยาบาลจะหายเป็นปกติ

4 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้ากรณี นักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) นราธิวาส เกิดอาการป่วยอย่างหนัก บางรายไตวายเฉียบพลัน ถูกหามส่ง โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ รวม 23 ราย โดยผู้ปกครองออกมาระบุว่า การฝึกกระทำอย่างหนัก บางรายเป็นลม ก็ยังโดนลากไปฝึกต่อ เกิดจากนักเรียนร่างกายอ่อนเพลีย ดื่มน้ำน้อย ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 
กองทัพภาคที่ 4 พร้อมดูแลนักศึกษาวิชาทหาร เจ็บป่วยจากการฝึกอย่างดีที่สุด
ผู้ปกครองแฉซ้ำ! นศท. เป็นลมยังโดนลากไปฝึก จนไตวายเฉียบพลัน
แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งสอบด่วน! นศท.ปี 1 ฝึกหนัก ถูกหามส่งโรงพยาบาล 17 คน 

 

พล.ต.ทวีพูล ริมสาคาร รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน


 

ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา พล.ต.ทวีพูล ริมสาคาร รองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ได้รับมอบหมายจาก พล.ท.วสุ เจียมสุข ผบช.นรด. ให้เดินทางมาติดตามอาการ และมอบกระเช้าเพื่อปลอบขวัญ และให้กำลังใจแก่นักศึกษาวิชาทหาร หรือ นศท. ชั้นปีที่ 1 ที่มีอาการเนื้อลายสลาย และไตวายเฉียบพลัน จากการฝึกวิชาทหาร ณ ศูนย์ฝึกย่อยวิชาทหารที่โรงเรียนนราธิวาส

ซึ่งทยอยเข้ารักษาตัวที่ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา จำนวน 18 ราย ที่รวมถึงเพิ่งออกจากห้อง ซี.ซี.ยู. จากการติดเชื้อโควิด-19  ที่แม้วันนี้อาการจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้หายสู่สภาวะปกติ แต่ยังอยู่ในจำนวนเกณฑ์ที่ค่าไตยังสูง ต้องทำการฟอกไต หรือล้างไต ทุก ๆ 4 ชม.เหมือนเพื่อนนักศึกษาอีก 6 คน ที่อาการอยู่ในขึ้นต้องล้างไต ส่วนที่เหลือมีอาการดูขึ้นตามลำดับ

ทั้ง พล.ต.ทวีพูล ได้ถือโอกาสพูดคุยกับผู้ปกครอง ที่เฝ้าไข้อาการบุตรของแต่ละคน ซึ่งภาพรวมมีอาการดีขึ้นตามลำดับ ส่วน นศท. 6 คน ที่ต้องฟอกไตหรือล้างไต อาการก็ดีขึ้นตามลำดับเช่นกัน สังเกตจากปัสสาวะที่มีสีเข้มข้น ปัจจุบันเริ่มจางลง แต่ยังต้องทำการรักษาด้วยการฟอกไตไปอีกสักระยะ จนกว่าจะมีการขับถ่ายได้เป็นปกติ  

 

สั่งเด้งแล้ว ครูฝึกโหด ทำ นศท. ไตวายเฉียบพลัน มทบ.46 รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

 

สั่งเด้งแล้ว ครูฝึกโหด ทำ นศท. ไตวายเฉียบพลัน มทบ.46 รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

พล.ต.ทวีพูล ริมสาคาร กล่าวว่า ทางผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน มีความห่วงใยต่อการเจ็บป่วยของเด็กในครั้งนี้ จึงมอบหมายให้ตนเป็นผู้แทน มาเยี่ยมให้กำลังใจ สำหรับการรักษา นอกจากเด็กจะมีสิทธิ์บัตรทอง หรือสิทธิ์ที่เป็นลูกข้าราชการแล้ว ส่วนต่างจากค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทางหน่วยฝึกวิชาทหาร มทบ.46 จะดูแล

ในนามของกองทัพบก และกองทัพภาคที่ 4 ต้องขอโทษพ่อแม่ผู้ปกครอง ของนักศึกษาวิชาทหารทุกท่าน ในส่วนของจุดบกพร่องต่าง ๆ ทางกองทัพไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เข้าไปดูและจะดำเนินการแก้ไข เท่าที่ทราบคือ มีครูฝึกท่านหนึ่งท่าน ไม่ได้มีเจตนาคิดอาฆาตมาดร้ายกับนักศึกษา เพียงแต่ว่าตั้งใจในการฝึก จึงอาจจะฝึกเกินกำลังของเด็กไปบ้าง ทางหน่วยฝึกวิชาทหารพอทราบประเด็นนี้ ก็มีการปรับย้ายครูคนนี้ไม่ให้รับผิดชอบตรงนี้แล้ว 

 

พล.ต.ทวีพูล ริมสาคาร รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน

 

ด้านนายรอเซะ มะเก๊ะ ผู้ปกครอง นศท.ที่มีอาการเจ็บป่วยในการฝึกครั้งนี้ กล่าวว่า จากการฝึก นศท. ลูกตนและคนอื่น มีอาการหนักที่สุด 6 คน ตอนนี้แพทย์ยังไม่รู้ว่า ทั้ง 6 คน จะรักษานานเท่าไร เพราะฉะนั้นที่ผู้ปกครองต้องการก็คือ ค่าใช้จ่ายแต่ละวัน เพราะส่วนใหญ่ต้องหยุดงาน มาดูอาการลูกที่โรงพยาบาล แต่ต้องขาดรายได้ จึงอยากที่จะให้ผู้รับผิดชอบช่วยเหลือ 

 

นายรอเซะ มะเก๊ะ ผู้ปกครอง นศท.ที่มีอาการเจ็บป่วยในการฝึกครั้งนี้

ข่าว : ณรงค์ จ.นราธิวาส
 

logoline