svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น่ารักปุยมุ้ย ช้างป่าเพื่อนเล่นช้างบ้านสุดฟิน แต่ชาวบ้านพังแล้วสิบล้าน

29 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่ารักปุยมุ้ย “พ่อพลายไข่นุ้ย” ช้างป่าวัยรุ่น มาเป็นเพื่อนเล่นช้างบ้านสุดชิลล์จนลืมป่าสนิท ชาวบ้านโอด 7 เดือนอาศัยในชุมชน ฟาดผลผลิตการเกษตรเสียหายนับสิบล้าน

29 พฤศจิกายน 2565 ที่ จ.นครศรีธรรมราช ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน เกี่ยวกับปัญหาช้างป่าตัวหนึ่ง ที่ชาวบ้านให้ชื่อว่า “พลายไข่นุ้ย” ที่ออกมาจากเขตป่า มาอาศัยอยู่ในชุมชนเกษตรกรรม พื้นที่อย่างน้อย 10 หมู่บ้านเขตตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ เป็นเวลายาวนานถึง 7 เดือนแล้ว แต่ยังไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ เนื่องจากช้างป่าตัวนี้ สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่สวนทุเรียนทวาย สวนผลไม้ สวนยางพาราไปแล้วจำนวนมากตลอด 7 เดือน แต่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังไม่สามารถจบปัญหานี้ได้อย่างเป็นรูปธรรม  

 

น่ารักปุยมุ้ย ช้างป่าเพื่อนเล่นช้างบ้านสุดฟิน แต่ชาวบ้านพังแล้วสิบล้าน

ล่าสุดวันนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลกรุงชิง ได้บันทึกภาพขณะที่พลายไข่นุ้ย (ตัวเล็กมีปลอกคอจีพีเอสมีงาขนาดเล็ก) มาอาศัยอยู่กับช้างสีดอชื่อว่า สีดอมงคล (ช้างเพศผู้ไม่มีงา) ช้างเลี้ยงของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลกรุงชิง ที่ถูกปล่อยให้กินหญ้า บริเวณริมคลองกลาย หมู่ 2 บ้านห้วยพาน โดยไม่มีท่าทีดุร้าย มาเล่นน้ำและกินหญ้ากับสีดอมงคลอย่างมีความสุข ขณะที่ชาวบ้านส่วนหนึ่งได้เข้าไปบันทึกภาพในระยะใกล้ ก็ยังไม่มีท่าทีดุร้าย หรือสนใจกลุ่มชาวบ้านแม้แต่น้อย 

 

พลายไข่นุ้ย ช้างป่าที่มาหากินกับช้างบ้านไม่สนใจแม้ชาวบ้านเข้าใกล้

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากกว่า 7 เดือนแล้วที่ "พลายไข่นุ้ย" ได้เดินเตร่มาจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น ฝั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี มาปักหลักอยู่ในชุมชนแห่งนี้ และมีพฤติกรรมที่ไม่เหมือนช้างป่า ไม่ชอบอาศัยในป่า ไม่ชอบกินกล้วยป่า แต่จะมากินกล้วยน้ำว้า กล้วยหอมที่ชาวบ้านปลูก รวมทั้งสร้างความเสียหายให้กับสวนทุเรียนทวาย ที่มีพื้นที่ผลิตใหญ่ที่สุด ในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีความเสียหายแล้วหลายสิบล้านบาท โดยพลายไข่นุ้ยจะเข้าไปล้มต้นและกินผลทุเรียน รวมทั้งพืชผลอื่น ๆ แต่ชาวบ้านไม่สามารถแก้ปัญหาใด ๆ ได้ขณะที่อุทยานทำได้เพียง ติดปลอกคอจีพีเอส เพื่อติดตามจุดที่ช้างอาศัย

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ควาญช้างอาวุโสในพื้นที่ตำบลกรุงชิง ให้ข้อมูลว่า ช้างตัวนี้ไม่มีลักษณะของช้างป่าเหลืออยู่แล้ว และจากการติดตามข้อมูลนั้นน่าเชื่อว่า เป็นช้างเถื่อนหรือช้างที่ไม่มีตั๋วรูปพรรณที่ถูกเลี้ยงไว้ แต่คนเลี้ยงเก่านั้นได้เสียชีวิตลง ญาติไม่สามารถขายได้ เนื่องจากไม่มีตั๋ว จึงจำเป็นต้องปล่อยเข้าป่า แถวเขตอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น

แต่ช้างไม่มีนิสัยป่าหลงเหลือแล้ว จึงเดินเรื่อยมาในชุมชนเข้าสู่นครศรีธรรมราช จากฝั่งเขตอำเภอขนอม สิชล ท่าศาลา และมาปักหลักในพื้นที่นบพิตำ ถึงกว่า 7 เดือนแล้ว ขณะที่ชาวบ้านพยายามหาทางแก้ปัญหาอย่างหนัก แต่ยังไม่เป็นผล ขณะเดียวกันกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมโครงการที่จะเคลื่อนย้ายช้างกลับถิ่นเดิม คือพื้นที่อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น แต่ก็ยังคงไม่ได้ดำเนินการจนปัจจุบัน 

 

น่ารักปุยมุ้ย ช้างป่าเพื่อนเล่นช้างบ้านสุดฟิน แต่ชาวบ้านพังแล้วสิบล้าน

 

น่ารักปุยมุ้ย ช้างป่าเพื่อนเล่นช้างบ้านสุดฟิน แต่ชาวบ้านพังแล้วสิบล้าน

ข่าว : กฤษณะ ทิวัตถ์สิริกุล จ.นครศรีธรรมราช
 

logoline