svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดคลิปหาชมยาก "โขลงช้างป่าเขาอ่างฤาไน" จนท.เร่งผลักดันคืนสู่ป่า

26 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลักดันโขลงช้างป่าเขาอ่างฤาไน มากกว่า 40 ตัว ข้ามฝั่งจากแปดริ้วมาหากิน พ้นไร่อ้อย มันสำปะหลัง และสวนปาล์มเกษตรกร ก่อนหน้านี้ขับโขลงแม่แปรก 20 ตัว ไปแล้ว

26 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรี เผยภาพ "ช้างป่าเขาอ่างฤาไน" จำนวนมากรวมกลุ่มออกหากิน โดยเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลวังท่าช้าง หรือ อบต.ท่าวังช้าง อ.กบินทร์บุรี ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ผู้นำทัองถิ่น-ผู้ใหญ่บ้านและชุดอาสาสมัครจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าและชุดอาสาสมัครทุ่งพระยา อ.สนามชัยเขตจ.ฉะเชิงเทรา ได้ร่วมกันผลักดันช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน  จ.จังหวัดฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวเป็นผืนป่าราบต่ำผืนสุดท้ายในเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา, สระแก้ว, ชลบุรี, จันทบุรี และจ.ระยอง ซึ่งพบว่า ช้างที่แตกโขลงข้ามฝั่งจังหวัด เข้ามาหากินในป่าอ้อย ไร่มันสำปะหลัง สวนปาล์ม สวนมะม่วง และนาข้าว

โขลงช้างป่า "เขาอ่างฤาไน"

นอกจากนี้ ช้างป่า ยังได้เข้าไปกินพืชไรต่างๆของเกษตรกร ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรโดยเฉพาะผู้ปลูกไร่อ้อย ซึ่งเป็นอาหารโปรดของช้างป่า

สำหรับการผลักดันโขลงช้างป่า ได้แบ่งกำลังเป็น 2 ชุด เดินทางสำรวจโขลงช้างป่า ที่คาดว่าจะหลบซ่อนตัวกันอยู่ในป่าอ้อยและเชิงเขา มีการใช้โดรนบินสัมผัสความร้อนบินสำรวจภาพมุมสูงทำการบินค้นหาโขลงช้างป่า เพื่อทำการผลักดันออกจากพื้นที่ ให้กลับคืนถิ่นที่อยู่เดิม จ.ฉะเชิงเทรา สร้างความปลอดภัยของชาวบ้านและป้องกันความเสียหายของพืชผลทางการเกษตร 

โขลงช้างป่าเขาอ่างฤาไน ออกหากินในพื้นที่ของเกษตรกร

ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนตำบลวังท่าช้าง(อบต.) นำโดยนายองอาจ ทาทัพ รองนายก อบต.วังท่าช้าง พร้อมคณะ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบโขลงช้างป่ารวมประมาณ 40 ตัว พักอาศัยอยู่ในป่าอ้อยติดกับป่ายูคาลิปตัส ในพื้นที่หมู่ที่ 11 บ้านวังกวาง จึงทำการทำการผลักดันโขลงช้างดังกล่าวออกจากพื้นที่

การผลักดันโขลงช้างป่านี้จะให้มุ่งหน้าไปทางเขามะกล่อง หมู่ 14 ซึ่งเป็นเขตรอยต่อ หมู่ที่ 20 และหมู่ที่ 21 เข้าสู่จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยจะผลักดันโขลงช้างไปยัง ป่าเบาะกระสอบ หรือบะกระสอบ ซึ่งเป็นพื้นที่ชั้นในสุดที่โขลงช้างป่าอ่างฤาไนพักอาศัยอยู่ประจำ 

เปิดคลิปหาชมยาก \"โขลงช้างป่าเขาอ่างฤาไน\" จนท.เร่งผลักดันคืนสู่ป่า

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ทางทีมเฝ้าระวังทุ่งพระยา ยังได้ผลักดันโขลงช้างป่า แม่แปรก  ประมาณ 20 ตัว ที่ผลักดันออกจากป่าอ้อยเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 25พ.ย.ที่ผ่านมา และโขลงช้างป่า  ได้หลบหนีการผลักดันของเจ้าหน้าที่ เพื่อจะย้อนกลับ แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ลดละความพยายามเร่งทำการผลักดันโขลงช้างป่าดังกล่าวกันอย่าวไม่ลดละ กระทั่งเวลา 18:00 น.โขลงช้างป่า   ได้หนีเข้าป่าลึกเจ้าหน้าที่จึงถอนกำลังกลับ และเฝ้าระวังช้างป่าว่าจะย้อนกลับเข้ามาหากินในพื้นที่อีกเวลาใด

ชมคลิป "โขลงช้างป่าเขาอ่างฤาไน" จนท.เร่งผลักดันคืนสู่ป่า

เปิดคลิปหาชมยาก \"โขลงช้างป่าเขาอ่างฤาไน\" จนท.เร่งผลักดันคืนสู่ป่า

ข่าวและภาพ : มานิตย์ สนับบุญ
สำนักข่าวเนชั่น จ.ปราจีนบุรี

logoline