svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รบเดือด! ทหารเมียนมาบุกโจมตี ยึดค่ายทหารไทใหญ่เหนือ (มีคลิป)

26 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รบเดือด! กองทัพเมียนมา บุกโจมตีฐานที่มั่นกองทัพรัฐฉานเหนือ ยึดฐานที่มั่นของกลุ่มไทใหญ่เหนือที่หมู่บ้านกุงส่า ส่งผลให้มีราษฎรไทใหญ่ กว่า 600 ชีวิตหนีไปอาศัยที่เมืองสีป้อ

26 พฤศจิกายน 2565 มีรายงานเกี่่ยวกับการสู้รบบริเวณชายแดน ระหว่าง ทหารกองทัพเมียนมา กับกองทัพรัฐฉานเหนือ โดยสมาชิกระดับสูงของ กองกำลังติดอาวุธไทใหญ่เหนือ SSAN/SSPP เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ทหารเมียนมา สังกัดกองพันทหารราบที่ 23 จำนวน 200 นาย ได้บุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นของ กองกำลังติดอาวุธไทใหญ่เหนือ SSAN/SSPP ที่บ้านกุงส่า ตั้งอยู่ระหว่าง เมืองลาเซียว กับ เมืองสีป้อ รัฐฐานเหนือ ใกล้ชายแดนแม่ฮ่องสอน 

โดยทหารไทใหญ่เหนือ ซึ่งมีกำลัง 50 นาย ไม่สามารถต้านทานการบุกโจมตีของทหารเมียนมาได้ และได้ถอยร่นไปทางเมืองสีป้อ ต่อมาทหารเมียนมาได้ยึดค่ายของกลุ่ม SSAN ไว้ได้ ผลการปะทะได้มีทหารเมียนมา เสียชีวิต 5 นายบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ส่วนกองกำลังไทใหญ่เหนือ เสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 5 นาย จากการสู้รบระหว่างกองกำลังของทั้งสองฝ่าย ส่งผลให้มีราษฎร จำนวนไม่ต่ำกว่า 600 คน จาก 3 หมู่บ้าน ได้อพยพหลบหนีภัยสงครามไปอาศัยอยู่ในตัวเมืองสีป้อ 

 

รบเดือด! ทหารเมียนมาบุกโจมตี ยึดค่ายทหารไทใหญ่เหนือ (มีคลิป)

 

รบเดือด! ทหารเมียนมาบุกโจมตี ยึดค่ายทหารไทใหญ่เหนือ (มีคลิป)
 

สำหรับ กองทัพรัฐฉานเหนือ (อังกฤษ: Shan State Army-North) เป็นกลุ่มติดอาวุธและเรียกร้องเอราชของรัฐฉาน เน้นชาตินิยมไทใหญ่ เป็นกลุ่มที่ต่อสู้ต่อต้านสภาพัฒนาและสันติภาพแห่งรัฐในพม่า จัดเป็นกลุ่มติดอาวุธของพรรครัฐฉานก้าวหน้า โดยประวัติ พรรครัฐฉานก้าวหน้าจัดตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2514 โดยมีกองทัพรัฐฉานเหนือเป็นกลุ่มติดอาวุธ กองทัพได้เซ็นสัญญาสงบศึกกับทหารพม่าใน พ.ศ. 2532

หลังการเจรจากับสภาฟื้นฟูกฎหมาย และกฎระเบียบแห่งรัฐ และได้ปกครองตนเองในเขตพิเศษ 3 ซึ่งเป็นพื้นที่ภายในรัฐฉาน ประกอบด้วย น้ำคำ ลางโค สีป้อ จอกแม เมืองสู ตังยาง เมืองใย เกสี และลาชิว ในขณะนั้น กลุ่มติดอาวุธมีทหารประมาณ 4.000 คน 

หลังจากเซ็นสัญญาสงบศึก กองทัพเมียนมายังคงโจมตีพื้นที่ของกองทัพรัฐฉานภาคเหนือ ต่อมา ใน พ.ศ. 2548 เมียนมาต้องการให้กลุ่มนี้เปลี่ยนเป็นกองทัพป้องกันชายแดน สองในสามของกลุ่มยินดี แต่ที่เหลือปฏิเสธ ใน พ.ศ. 2557 กลุ่มนี้ได้ปะทะกับทหารเมียนมาในเกซี มานชา และมีการสู้รบที่เมืองสู้ด้วย 

 

รบเดือด! ทหารเมียนมาบุกโจมตี ยึดค่ายทหารไทใหญ่เหนือ (มีคลิป)
 

กองทัพรัฐฉาน “เหนือ” หรือ Shan State Army ‘North’ เดิมคือกองพลน้อยที่ 1 ของกองทัพรัฐฉานเหนือ SSA-N อย่างไรก็ตาม กองพลน้อยที่ 1 ดังกล่าวไม่ยอมเปลี่ยนสถานะจากกลุ่มหยุดยิงกับรัฐบาลเมียนมา เป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ภายใต้กองทัพเมียนมา เมื่อกลางปีที่ผ่านมา และตั้งกองทัพ “SSA-N” ขึ้นใหม่ และมีองค์กรทางการเมืองของตน คือ พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน หรือ Shan State Progress Party - SSPP ล่าสุดกองทัพเมียนมา เริ่มทำการปราบปรามกองกำลังดังกล่าว

 

รบเดือด! ทหารเมียนมาบุกโจมตี ยึดค่ายทหารไทใหญ่เหนือ (มีคลิป)

 

ชมคลิป

ข่าว : ทศพล บุญพัฒน์ จ.แม่ฮ่องสอน
 

logoline