svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"คนจนผู้ยิ่งใหญ่" หนุ่ม 24 ปี บริจาคอวัยวะ ต่อลมหายใจ 8 ชีวิต

14 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยกย่องเป็นคนจนผู้ยิ่งใหญ่ คณะแพทย์ รพ.ราชบุรี รับมอบอวัยวะ หนุ่ม 24 ปี ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต จากครอบครัว ช่วยต่อลมหายใจอีก 8 ชีวิต

14 พฤศจิกายน 2565 ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลราชบุรี นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย แพทย์หญิงปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี, นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี และคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งกระดูก 

แถลงข่าวขอบคุณ นายเฉลิม กัญญา อายุ 65 ปี และ นางสมพร แสงสี อายุ 60 ปี ชาวบ้าน ต.นางตะเคียน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ซึ่งเป็น พ่อและแม่ ของ นายอชิระ กัญญา อายุ 24 ปี ซึ่งประสบอุบัติเหตุมารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชบุรีและเสียชีวิตในเวลาต่อมา และได้บริจาคอวัยวะให้กับทางโรงพยาบาลราชบุรี เพื่อให้นำส่วนที่ยังพอใช้ได้นำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่น 

ทางโรงพยาบาลได้ยกย่องให้เป็นคนจนผู้ยิ่งใหญ่ ที่บริจาคอวัยวะ สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ 1 ผู้ให้ ช่วยได้ 8 ชีวิต เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา โดยได้มอบดวงตาของผู้ตายให้กับสภากาชาดไทย เพื่อให้ผู้ที่รอคอยการปลูกถ่ายอวัยวะ ส่วนกระดูกนั้นมอบสู่ศูนย์เนื้อเยื่อชีวภาพกรุงเทพฯ ในพระอุปถัมภ์ฯ
\"คนจนผู้ยิ่งใหญ่\" หนุ่ม 24 ปี บริจาคอวัยวะ ต่อลมหายใจ 8 ชีวิต
\"คนจนผู้ยิ่งใหญ่\" หนุ่ม 24 ปี บริจาคอวัยวะ ต่อลมหายใจ 8 ชีวิต \"คนจนผู้ยิ่งใหญ่\" หนุ่ม 24 ปี บริจาคอวัยวะ ต่อลมหายใจ 8 ชีวิต

นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี ได้กล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวของนายอชิระ กัญญา ผู้วายชนม์ ซึ่งก่อนหน้านี้นายอชิระ เคยแจ้งไว้กับพ่อและแม่ว่า

ได้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะให้กับทางโรงพยาบาล หากเสียชีวิต ขอบริจาคอวัยวะที่ยังใช้งานได้ให้กับผู้อื่นนำไปใช้ต่อ เพื่อเป็นการทำคุณประโยชน์และสร้างบุญกุศลครั้งสุดท้ายในชีวิต ซึ่งพ่อกับแม่จึงตัดสินใจแจ้งต่อแพทย์ ขอบริจาคอวัยวะของนายอชิระทั้งหมด เพื่อทำตามเจตนารมณ์ของลูกชาย 
\"คนจนผู้ยิ่งใหญ่\" หนุ่ม 24 ปี บริจาคอวัยวะ ต่อลมหายใจ 8 ชีวิต

โรงพยาบาลราชบุรีจึงได้ประสานงานกับสภากาชาดไทย และ ศูนย์เนื้อเยื่อชีวภาพกรุงเทพฯ ในพระอุปถัมภ์ฯ ทำการผ่าตัดส่งมอบอวัยวะ ที่ยังใช้งานได้ คือ ดวงตาทั้ง 2 ข้าง เนื้อเยื่อ ผิวหนัง และ กระดูก อีกจำนวน 12 ชิ้น เพื่อนำไปปลูกถ่ายให้ผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยมะเร็งกระดูก ได้จำนวน 15 ราย ผู้บริหารโรงพยาบาลราชบุรี ศูนย์ประสานงานรับบริจาคอวัยวะโรงพยาบาลราชบุรี ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทุกคนขออนุโมทนาบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ของนายอชิระ กัญญา ที่ท่านมีจิตเมตตาเสียสละบริจาคอวัยวะเป็นทานในครั้งนี้

logoline