svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวแม่สายสุดทน กลิ่นเหม็นโรงงานเผาอิฐข้ามประเทศ ถึงขั้นเวียนหัว - แสบตา

14 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวแม่สายสุดทน กลิ่นเหม็นควันถ่านหินลิกไนต์ จากโรงงานเผาอิฐฝั่งท่าขี้เหล็ก ปล่อยมลพิษข้ามประเทศ ถึงขั้นเวียนหัว แสบตา ไทยทำหนังสือร้องเรียนแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข นายอำเภอต้องประสาน อปท.- สธ. เข้าดูแลในเบื้องต้น

14 พฤศจิกายน 2565 ที่ จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ประชาชนใน อ.แม่สาย โดยเฉพาะ พื้นที่ติดชายแดนเขต เทศบาลตำบลแม่สาย และเขตเทศบาลแม่สายมิตรภาพ ได้รับผลกระทบ มีอาการเวียนหัว แสบจมูก อาเจียน แสบตา ทางเจ้าหน้าที่ชายแดน จึงได้มีการตรวจสอบหาแหล่งที่มาของกลิ่นดังกล่าว พบแหล่งที่มา เกิดจากโรงงานเผาอิฐ และการเผาโรงงานปูนขาว โดยใช้ถ่านหินลิกไนต์ เผา ในเขตหมู่บ้านดอยสะโถ่งบน-ล่าง อำเภอท่าขี้เหล็ก จังหวัดท่าขี้เหล็ก

ซึ่งโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ของบริษัท บ้านลมอิฐ 999 เปิดมาเป็นเวลา 6 เดือน ขณะนี้ได้ส่งผลกระทบหลายหมู่บ้าน ที่ติดกับโรงงานได้แก่ บ้านสะโถ่งบน บ้านสะโถ่งล่าง บ้านเป็งว่า บ้านผะตินบากง และในพื้นที่ชายแดนฝั่งประเทศไทย

 

ชาวบ้านแม่สายร้องเรียนกลิ่นเหม็นจากฝั่งเพื่อนบ้าน

 

โรงงานที่ชาวบ้านแม่สายร้องเรียนกลิ่นเหม็นจากฝั่งเพื่อนบ้าน

ทางการไทยมีการร้องเรียนไปยังทางการของเมียนมาหลายครั้ง และเข้าไปสอบถามกับโรงงานดังกล่าว ให้หยุดเผา ได้รับคำตอบจากเจ้าของโรงงานว่า ขอเผาจนกว่าถ่านหินลิกไนต์ ที่นำมาเป็นวัตถุดิบหมดจึงจะหยุด โดยยังพบว่า ปัจจุบันเวลาผ่านมาหลายเดือนแล้ว ยังคงมีกลิ่นลอยมาอย่างต่อเนื่อง และถ่านหินดังกล่าวยังไม่หมด ซึ่งทางเข้าหน้าที่จะได้มีการทวงถามความคืบหน้าต่อไป

 

ชาวแม่สายสุดทน กลิ่นเหม็นโรงงานเผาอิฐข้ามประเทศ ถึงขั้นเวียนหัว - แสบตา
 

นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ทางอำเภอแม่สายได้ยื่นหนังสือไปยังท้องถิ่นท่าขี้เหล็ก ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว หลังจากที่ประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่สายหลายหมู่บ้าน ได้รับผลกระทบจากกลิ่นที่รุนแรงของโรงงานดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด ซึ่งได้ส่งหนังสือไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เบื้องต้นหากไม่มีการตอบรับจากทางเมียนมา ทางอำเภอแม่สายจะได้ทำหนังสือถึงหน่วยเหนือ เพื่อประสานงานระหว่างประเทศอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ จะร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้รับผลกระทบหา หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกัน และประสานกับทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอแม่สาย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป

 

โรงงานที่ชาวบ้านแม่สายร้องเรียนกลิ่นเหม็นจากฝั่งเพื่อนบ้าน

 

โรงงานที่ชาวบ้านแม่สายร้องเรียนกลิ่นเหม็นจากฝั่งเพื่อนบ้าน  

ข่าว : ณัฐวัตร ลาพิงค์ จ.เชียงราย
 

logoline