svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สธ.เชียงราย สั่งปูพรมค้นทั้งแม่สาย คุมเข้มกาแฟอันตรายผสมยาเสพติด

22 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.เชียงราย คุมเข้มกาแฟอันตราย ผสมยาเสพติด หลังมีพระฆราวาสฝั่งเมียนมาดื่มแล้วสลบ สั่งปูพรมตรวจหาทั้งแม่สาย พร้อมคาดโทษหนักผู้ลักลอบนำเข้า

22 ตุลาคม 2565 ความคืบหน้ากรณีการพบกาแฟอันตรายที่ผสมยาเสพติด หรือที่เรียกว่ายา Happy NN ซึ่งแพร่ระบาดอย่างหนัก ในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งเมื่อไม่นานที่ผ่านมา เพิ่งเกิดเหตุพระสงฆ์และฆราวาสฝั่งเมียนมา 5 ราย ดื่มกาแฟดังกล่าวเข้าไปจนสลบ ต้องถูกนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : หามด่วน พระโยมเมียนมา ส่ง รพ. หลังดื่มกาแฟซองแล้วถึงขั้นสลบ คาดเป็นยาเสพติด
 

 

สธ.เชียงราย สั่งปูพรมค้นทั้งแม่สาย คุมเข้มกาแฟอันตรายผสมยาเสพติด

ล่าสุดวานนี้ (21 ต.ค.) เมื่อเวลา 14.30 น. นายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายแพทย์ภุชงค์ ชื่นชม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และนางสาวไพจิตร ชัยจำรูญพันธุ์ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข ร่วมแถลงข่าว กรณีพบพระสงฆ์ 1 รูป และฆราวาส จำนวน 4 ราย ฝั่งเมียนมา ดื่มกาแฟสำเร็จรูป พิมพ์ตรายี่ห้อ Coffee Shop very good มีตัวอักษรภาษาจีน เขียนกำกับว่า "粉良 8 杯 " แล้วเกิดอาการคล้ายอาหารเป็นพิษ สลบไสล ไม่ได้สติ 

 

โดยระบุว่า นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย มีความห่วงใยความปลอดภัยสุขภาพของประชาชน ต่อการบริโภคอาหาร หรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ถึงแม้ว่าเหตุการณ์นี้ จะเกิดขึ้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน แต่เนื่องจากจังหวัดเชียงราย มีพื้นที่ชายแดนติดต่อกัน จึงเกรงว่า อาจจะมีผลิตภัณฑ์กาแฟดังกล่าว  ถูกลักลอบนำเข้ามาจำหน่าย หรือนำเข้ามาบริโภคในฝั่งประเทศไทย จึงได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ดำเนินการตรวจสอบ

 

สธ.เชียงราย สั่งปูพรมค้นทั้งแม่สาย คุมเข้มกาแฟอันตรายผสมยาเสพติด

โดยในวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอแม่สาย ประกอบด้วย โรงพยาบาลแม่สาย สำนักสาธารณสุขอำเภอแม่สาย กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลแม่สาย ลงตรวจสอบตลาดการค้าชายแดนในพื้นที่อำเภอแม่สาย ได้แก่ ตลาดไม้ลุงขน ตลาดเหมืองแดง ตลาดดอยเวา แต่ยังไม่พบมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กาแฟดังกล่าว มีเพียงรายงานการพบสินค้าชนิดนี้ ในพื้นที่ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาเท่านั้น 

 

และได้ตรวจสอบกับโรงพยาบาลแม่สาย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ โรงพยาบาลเอกชน และคลินิกในเขตอำเภอแม่สาย ไม่พบผู้ป่วยหรือผู้ที่มีอาการผิดปกติ จากการบริโภคผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ในพื้นที่แต่อย่างใด และยังได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พร้อมประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงขอให้ร้านค้าต่าง ๆ ได้เฝ้าระวังและตรวจสอบผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ ไม่ให้แอบนำมาจำหน่าย เพื่อป้องกันมิให้ประชาชนนำไปบริโภค

 

พร้อมฝากแจ้งเตือนประชาชน อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เพราะอาจได้รับผลข้างเคียง ที่เป็นอันตรายอย่างคาดไม่ถึง โดยผู้ที่ลักลอบนำเข้า มีอัตราโทษตามมาตรา 53 จำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

สธ.เชียงราย สั่งปูพรมค้นทั้งแม่สาย คุมเข้มกาแฟอันตรายผสมยาเสพติด

สธ.เชียงราย สั่งปูพรมค้นทั้งแม่สาย คุมเข้มกาแฟอันตรายผสมยาเสพติด

 

ข่าว : ณัฐวัตร ลาพิงค์ จ.เชียงราย
 

logoline