svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่สั่งคุมเข้มเทศกาลยี่เป็ง ห้ามเด็ดขาดปล่อยโคมลอย จุดพลุ 6 อำเภอ

01 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดเชียงใหม่สั่งคุมเข้มเทศกาลยี่เป็ง ห้ามเด็ดขาดปล่อยโคมลอย จุดพลุ ในพื้นที่เขตปลอดภัยในการเดินอากาศ และพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ ระดับ 1 ครอบคลุม 6 อำเภอ

1 พฤศจิกายน 2565 ที่ จ.เชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการจัดงาน เทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ ปี 2565 ว่า ยังคงเน้นย้ำถึงการปล่อยโคมลอย โดยมาตรการทุกอย่าง ยังเป็นไปตามแนวทางเดิม เหมือนปีที่ผ่านมา จึงขอความร่วมมือประชาชน ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เสียบรรยากาศของการท่องเที่ยว

 

หากพบว่า มีการฝ่าฝืน จะดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะในเขตวิสัยการบิน มีการตกลงกันอยู่แล้ว ไม่อนุญาตให้ขายและปล่อย โดยเน้นย้ำกับผู้ประกอบการท่องเที่ยง ให้ทำความเข้าใจนักท่องเที่ยว โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจการกระทำความผิด หากพบว่า มีการขายหรือปล่อยโคมลอย ในพื้นที่ห้ามปล่อย จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที 

 

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

 

 

นายนิรัตน์ กล่าวว่า ได้มีข้อสั่งการให้ทุกอำเภอ เตรียมการป้องกันอุบัติภัย ในช่วง เทศกาลเดือนยี่เป็ง 2565 คือ 1.เข้มงวดกวดขันการพิจรณาออกใบอนุญาต หรือ ต่ออายุใบอนุญาต ให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือ ค้าซึ่งดอกไม้เพลิง รวมทั้งตรวจสอบสถานที่เก็บทำ หรือ ค้าดอกไม้เพลิง 2.ตรวจตราอาคารสถานที่ โป๊ะ ท่าเทียบเรือ พร้อมออกตรวจความปลอดภัย ซ่อมแซมให้มั่นคงแข็งแรง 3.เตรียมพร้อมบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ เพื่อให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที

 

4.ให้ผู้จัดงาน เตรียมการป้องกันและระมัดระวังเพื่อมิให้เก็บอุบัติภัย พร้อมจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว อุปกรณ์ดับเพลิง อุปกรณ์กู้ภัยทางบก ทางน้ำ และ ไฟฟ้าส่องสว่าง และต้องมีหน่วยบริการการแพทย์ ฉุกเฉินประจำบริเวณสถานที่จัดงาน 5.กำหนดมาตรการความปลอดภัย จากการปล่อยโคมลอยหรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ในช่วงวันลอยกระทง เช่น ขอบเขตพื้นที่สำหรับปล่อยโคมลอย ข้อห้าม และ บทลงโทษทางกฎหมาย รวมถึงแนวทางการขออนุญาต

 

6.จัดชุดปฏิบัติการบูรณาการกำลังทุกหน่วย ให้ อส.และอปพร.เฝ้าระวังสถานที่เสี่ยงเกิดอัคคีภัย และ อุบัติภัยอื่นๆ จัดระเบียบการจราจร เฝ้าระวังความปลอดภัยบริดวณที่มีประชาชนหนาแน่น 7.รณรงค์ ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนทราบถึงมาตรการความปลอดภัย ร่วมแสดงออกในการประพฤติปฏิบัติตามแบบวัฒนธรรมอันดีงามแห่งท้องถิ่น
 

 

บรรยากาศเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่

 

บรรยากาศเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่

 

บรรยากาศเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะเรื่อง การจุดพลุ ห้ามขายประทัดยักษ์ โดยจะมีการใช้กล้องวงจรปิด กำลังพล เข้ามาอยู่ในพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และการกระทำผิดกฎหมายต่าง ซึ่งการจัดงาน ยี่เป็งในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ปีนี้ยังเป็นงานที่ปลอดแอลกอฮอล์ เหมือนทุก ๆ ปี  

 

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่

 

ด้าน นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขอให้ประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการ โดยการห้ามปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ และพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษระดับ 1 คือบริเวณแนวขึ้น-ลง สนามบิน ที่อยู่ห่างจากทางขึ้น-ลงของเครื่องบิน ข้างละ 4.6 กิโลเมตร เป็นระยะทางยาว 18.5 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ 16 ตำบล อำเภอสารภี 5 ตำบล อำเภอสันทราย 1 ตำบล อำเภอหางดง 11 ตำบล อำเภอแม่ริม 5 ตำบล อำเภอสันป่าตอง 1 ตำบล

 

ส่วนพื้นที่ ที่ปล่อยได้ในช่วงเทศกาลยี่เป็งวันที่ 8 และ 9 พ.ย. นี้ ระหว่างเวลา 19.00 - 01.00 น. โดยต้องแจ้งขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ก่อน 30 วัน หลังจากได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ ต้องแจ้งท่าอากาศยานเชียงใหม่ หรือศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ก่อน 14 วัน เพื่อจะได้ออกประกาศเตือนนักบิน ต่อไป

 

สำหรับการรณรงค์เรื่องการปล่อยโคมลอยให้ปลอดภัย ก่อนหน้านี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่อยู่ในเขตความปลอดภัยในการเดินอากาศ ประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนให้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลลอยกระทง

 

ขณะเดียวกัน ยังได้เพิ่มรอบความถี่ในการตรวจสอบบริเวณพื้นที่ของสนามบิน ทั้งภายในเขตการบิน และนอกเขตการบิน โดยเฉพาะใน เขตการบิน หรือ Airside จะมีการออกตรวจทางวิ่งทางขับจากเดิมวันละ 4 ครั้ง เป็น 10 ครั้ง เพื่อตรวจเก็บซากโคมที่อาจถูกกระแสลมพัดมาตก ในพื้นที่เขตการบิน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการเก็บโคมลอยและโคมควัน โดยพร้อมออกไปเก็บซากโคมลอยได้ทันที หากได้รับแจ้งจากหอบังคับการบินหรือจากนักบิน

 

นอกจากนี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยังได้ขอความร่วมมือสายการบินต่าง ๆ พิจารณาปรับเปลี่ยนเวลาทำการบินในช่วงเทศกาลลอยกระทง เพื่อลดความเสี่ยงและหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยระหว่างวันที่ 8 - 9 พ.ย. 65 มีเที่ยวบินที่แจ้งยกเลิก และเปลี่ยนแปลงเวลาการบิน รวมทั้งสิ้น 69 เที่ยวบิน คิดเป็นร้อยละ 31 ของเที่ยวบินที่ทำการบินทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นเที่ยวบินยกเลิกจำนวน 55 เที่ยวบิน และเปลี่ยนแปลงเวลาทำการบิน 14 เที่ยวบิน และมีเที่ยวบินพิเศษเพิ่มเติม 6 เที่ยวบิน

 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าสายการบินจะยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาทำการบิน ในช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว แต่สนามบินเชียงใหม่ ก็ยังเป็นสนามบินสำรอง ให้อากาศยานที่มีเหตุขัดข้อง จำเป็นต้องขอลงจอดฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง จึงไม่สามารถปล่อยโคมลอยในเขตปลอดภัย ในการเดินอากาศโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืนปล่อยโคมลอย ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ และพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษระดับ 1 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

บรรยากาศเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่

 

บรรยากาศเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่

 

บรรยากาศเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่

 

ข่าว : วสันต์ ปัญญาเรือน จ.เชียงใหม่ 
 

logoline