svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เทศกาลลอยกระทงยี่เป็งเชียงใหม่เริ่มคึกคัก

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศกาลลอยกระทงเชียงใหม่ เริ่มคึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยว ออกมาหาซื้อกระทงเตรียมไปลอยค่ำคืนนี้ โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด

บรรยากาศเทศกาลลอยกระทงบริเวณตลาดดอกไม้ ใกล้กับตลาดวโรรส ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เริ่มคึกคัก ร้านค้านำกระทงหลากหลายรูปแบบออกมาจำหน่ายให้ประชาชนเลือกซื้อ ส่วนใหญ่ทำจากวัสดุธรรมชาติ แต่ที่แปลกตาคือกระทงที่ทำจากสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ผสมผสานใบตองและดอกไม้ประดับประดา โดยมีประชาชนชาวเชียงใหม่ออกมาหาซื้อกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมนำไปลอยค่ำคืนนี้ ทั้งนี้พ่อค้าแม่ค้าเริ่มตั้งซุ้มจำหน่ายอาหารตลอดริมฝั่งแม่น้ำปิง

เทศกาลลอยกระทงยี่เป็งเชียงใหม่เริ่มคึกคัก เทศกาลลอยกระทงยี่เป็งเชียงใหม่เริ่มคึกคัก

ขณะที่บรรยากาศบริเวณประตูท่าแพ ซึ่งเป็น 1 ใน 7 จุดรอบเมือง ที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรม​ประเพณีเดือน​ยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2564  "เชียงใหม่นครแห่งความสุข Chiang Mai City of Happiness” ได้มีการประดับประดาโคมไฟล้านนาสวยสดงดงาม รวมถึงมีการติดตั้งโคมผัดล้านนายักษ์ หรือโคมหมุนโดยใช้ความร้อนจากควันเทียน ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่สูงกว่า 7.25 เมตร ซึ่งถือเป็นโคมที่สูงที่สุดในโลก โดยมีประชาชนเดินทางเข้ามาถ่ายรูปกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปในพื้นที่การจัดงาน จะต้องผ่านการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ และสแกนคิวอาร์โค้ด ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ในเวลา 18.00 น. วันนี้ จะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ มีการแสดงแสง สี เสียง ยิ่งใหญ่ตระการตา

เทศกาลลอยกระทงยี่เป็งเชียงใหม่เริ่มคึกคัก

 

เทศกาลลอยกระทงยี่เป็งเชียงใหม่เริ่มคึกคัก

เทศกาลลอยกระทงยี่เป็งเชียงใหม่เริ่มคึกคัก

ส่วนการปล่อยโคมลอยนั้น​ ก่อนหน้านี้​ได้มีคำสั่งประกาศ​ห้ามปล่อยโดยไม่ได้รับอนุญาต​เหมือน​ทุกปีที่ผ่านมา​ โดยเฉพาะ​ในเขตเมืองเชียงใหม่ เช่น​เดียว​กับการดื่มเครื่อง​ดื่ม​แอลกอฮอล์​ ยังคงมีคำสั่งห้ามขายและดื่มเครื่อง​ดื่ม​แอลกอฮอล์​ ภายในร้านอาหาร​ทุกชนิด รวมถึงห้ามขายและดื่มในที่สาธารณะ​ หากพบผู้ใดฝ่าฝืน​จะมีความผิดตามกฎหมาย​

เทศกาลลอยกระทงยี่เป็งเชียงใหม่เริ่มคึกคัก

logoline