svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

2 แม่ลูกร้อง มิจฉาชีพอ้างเป็นจนท.สรรพากร ลวงยื่นภาษีสูญกว่าครึ่งล้าน

26 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ค้าขายหมูตลาดแพร่เตือนภัย ระวังแก๊งมิจฉาชีพโทร.ลวงอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร หลอกให้ยื่นภาษี สุดท้ายโดนแฮ็กมือถือ สูญเงินกว่าครึ่งล้าน วอนหน่วยงานรัฐเร่งแก้ปัญหาไม่ให้มีใครตกเป็นเหยื่ออีก

น.ส.ฐิติกาล คำเกตุ อายุ 25 ปี พร้อมด้วยนางแสงเวียน คำเกตุ 2 แม่ลูก ชาว อ.สอง จ.แพร่ มีอาชีพขายหมูในตลาด หอบหลักฐานเข้าร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวเพื่อขอให้ช่วยเตือนภัย หลังถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร หลอกให้โหลดแอพพลิเคชั่นยื่นภาษี จนสูญเงินไปกว่าครึ่งล้าน

2 แม่ลูกร้อง มิจฉาชีพอ้างเป็นจนท.สรรพากร ลวงยื่นภาษีสูญกว่าครึ่งล้าน น.ส.ฐิติกาล เล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมา ขณะนั้นมีโทรศัพท์เข้ามาใช้สำเนียงคนแพร่ อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร แจ้งเตือนว่ายังไม่ได้เข้าไปทำรายการเสียภาษีเป็นรายสุดท้าย โดยคนร้ายมีข้อมูลส่วนตัวของตนเองทั้งหมด และยังรู้ว่าตนเองทำค้าขาย มีการใช้งานแอพฯคนละครึ่ง เบอร์ที่โทรมาก็ใช้ลงทะเบียนแอพฯ

 

จากนั้นคนร้ายก็พูดจาหว่านล้อมว่า ต้องตรวจสอบการเสียภาษีให้เข้ามาที่สรรพกรจังหวัดช่วงเที่ยง ตนก็บอกว่าจะเข้าไป คนร้ายจึงใช้โอกาสนี้ออกอุบายว่าหากไม่สะดวกให้โหลดแอพพลิเคชั่นของสรรพากร จะได้ไม่เสียเวลาเดินทาง ตนเองจึงตอบตกลง ซึ่งคนร้ายให้ใช้โทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ เพื่อส่งลิงค์แอพฯ ผ่านไลน์มาให้ พอกดเข้าไป ก็สอนให้ติดตั้ง กรอกชื่อและเบอร์โทรศัพท์ พร้อมกับตั้งรหัสผ่าน 2 รอบ หลังจากนั้นจะมีรหัส OTP มา เขาขอรหัส OTP ยืนยันเข้าระบบ ตนจึงบอกไป

2 แม่ลูกร้อง มิจฉาชีพอ้างเป็นจนท.สรรพากร ลวงยื่นภาษีสูญกว่าครึ่งล้าน ต่อมาคนร้ายบอกว่าในบัญชีของตนเองมีเงินอยู่ ต้องเคลียร์ออกให้เหลือ 0 บาท โดยให้โอนไปที่บัญชีของแม่ จะได้ปลอดภัย จากนั้นเขาจะทำใบปลอดหนี้ให้ เพราะตอนนี้ยอดสแกนคนละครึ่งเราไม่ถึงแสนห้า ตนคิดว่าหากเป็นบัญชีแม่คงไม่เป็นไร จึงโอนเงินไปที่บัญชีของแม่ทั้งหมด ไม่นานคนร้ายบอกว่า ให้โอนเงินจากบัญชีแม่กลับมาที่บัญชีตนเองได้เหมือนเดิม เพราะทำธุรกรรมเสร็จแล้ว แล้วคนร้ายก็ส่งใบปลอดภาษีมาให้ทางไลน์ แต่ขณะนั้นไม่สามารถทำอะไรกับมือถถือได้เลย กดออกไม่ได้ ปิดก็ไม่ได้ และเงินก็หายไปเกลี้ยงบัญชี และไม่สามารถติดต่อเบอร์ที่โทรมาได้อีก จึงเดินทางไปแจ้งความไว้เรียบร้อยแล้ว

ด้านนางสังเวียน เล่าว่า วันเกิดเหตุตนเองนอนพักผ่อนอยู่ ได้ยินเสียงลูกสาวพูดเป็นภาษาเมือง ว่าเป็นสรรพากรติดต่อมาเรื่องภาษี จากนั้นก็ได้ยินลูกสาวพูดขึ้นว่าเราโดนดูดเงินออกไปทั้งหมดแล้ว ทั้งๆ ที่ไม่ได้โอนเงินเลย ทั้งนี้ เงินที่ถูกคนร้ายเอาไปเป็นเงินที่เก็บไว้ผ่าตัดรักษาอาการกระดูกหัวเข่า หมอบอกต้องใช้เงิน 400,000 บาท พอมาทราบเรื่องนี้ถึงกับทรุดเลย

logoline