svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านอ่างทอง ลุกฮือพัง"แบริเออร์"กลางถนน หลังบ้านท่วมมิดหลังคา (คลิป)

20 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านอ่างทองสุดทน รวมตัวพังแนวแบริเออร์ ปิดเส้นทางกั้นน้ำกลางถนน หลังมวลน้ำล้นทะลักท่วมพื้นที่ โวยไม่ใช่ที่กักน้ำ หลังท่วมสูงแทบมิดหัว

20 ตุลาคม 2565 ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.ป่างิ้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง รวมตัวกันพังแนวแบริเออร์กลางถนนสาย "อ่างทอง-โพธิ์ทอง" หลังมีเจ้าหน้าที่นำแท่งปูนแบริเออร์มาตั้งไว้ เพื่อป้องกันน้ำที่ล้นจากทุ่งลำท่าแดง ไหลบ่าข้ามถนน ทำให้ระดับน้ำที่ท่วมอยู่ทางด้านฝั่งตะวันออกของถนนเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่า บางจุดสูงกว่า 2 เมตร และยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านเกิดความเครียด จนทนไม่ไหว เพราะเหมือนมีการใช้พื้นที่ในการกักน้ำ โดยชาวบ้านจึงช่วยกันใช้มือช่วยกันผลักแทงแบริเออร์ให้ล้มลง เพื่อให้น้ำไหลผ่านไปได้สะดวกมากยิ่งขึ้น
ชาวบ้านอ่างทอง ลุกฮือพัง"แบริเออร์"กลางถนน หลังบ้านท่วมมิดหลังคา (คลิป)

ชาวบ้านรายหนึ่งบอกว่า ระดับน้ำที่ไหลบ่า เข้ามาอย่างรวดเร็ว และเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่รู้ว่า จะสูงเพิ่มขึ้นอีกเท่าไหร่ แทนที่จะระบายน้ำลงทุ่ง เพื่อที่จะช่วยเหลือชาวบ้าน แต่กลับนำแท่งแบริเออร์ มาปิดกั้นเอาไว้ ยิ่งทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านทนไม่ไหว เพราะบางบ้านน้ำท่วมสูงเกือบมิดหัว จึงอยากให้มีการระบายน้ำออกไปบ้าง

ชาวบ้านอ่างทอง ลุกฮือพัง"แบริเออร์"กลางถนน หลังบ้านท่วมมิดหลังคา (คลิป)

 
ขณะที่น้ำที่ไหลบ่าอย่างรุนแรง ทำให้เข้าท่วมฟาร์มนกกระทาเอนกฟาร์ม  สูงกว่า 3 เมตร ส่งผลทำให้นกกระทาตายเป็นจำนวนมากกว่าแสนตัว  โดยทางเจ้าหน้าที่พยายามเข้าไปขนย้าย แต่ไม่ทันการณ์ เนื่องจากน้ำมีความแรง และเพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว ซึ่งทางฟาร์มได้ยกคันดินปิดล้อม เพื่อป้องกันน้ำท่วมเอาไว้แล้ว แต่ใช้ระดับน้ำปี 2549-2554 เป็นเกณฑ์ แต่ระดับน้ำปีนี้สูงกว่ามาก ทำให้ไม่สามารถปิดกั้นน้ำที่ไหลมาได้ จึงทำให้ฟารม์นกกระทา ถูกน้ำท่วมทั้งหมด และได้รับความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

ชาวบ้านอ่างทอง ลุกฮือพัง"แบริเออร์"กลางถนน หลังบ้านท่วมมิดหลังคา (คลิป)
 

สถานการณ์ล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาทลดการระบายน้ำลงต่อเนื่องโดยขณะนี้ระบายน้ำอยู่ที่ 2983ลบ.เมตร/วินาที น้ำเหนือเขื่อน 17.66 เมตร ท้ายเขื่อน 17.02 เมตร ทำให้ระดับน้ำที่สถานีชลมาตร C7A หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่ 9.51 เมตร/รทก. น้ำไหลผ่าน 2,670 ลบ.เมตร/วินาที 


ขณะที่แม่น้ำน้อย ประตูระบายน้ำยางมณีน้ำเหนือประตู 9.84 เมตร ท้ายประตู 9.81 เมตร โดยมีรายงานแจ้งว่าน้ำส่งผลกระทบพื้นที่ใน 5 อำเภอของจังหวัดอ่างทองคือ อ.ไชโย อ.เมือง อ.ป่าโมก และลุ่มแม่น้ำน้อย ในอ.โพธิ์ทองและ อ.วิเศษชัยชาญ มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมแล้ว 44 ตำบล 234 หมู่บ้าน 12,505 หลัง และยังมีอีกหลายจุดที่น้ำล้นตลิ่งต่อเนื่อง ซึ่งทางจังหวัดอ่างทองได้เตรียมความพร้อมในการรับมือและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ชมคลิป : ชาวบ้านอ่างทอง ลุกฮือพังแนว"แบริเออร์"กลางถนน หลังบ้านถูกท่วมมิดหลังคา

 

ชาวบ้านอ่างทอง ลุกฮือพัง"แบริเออร์"กลางถนน หลังบ้านท่วมมิดหลังคา (คลิป) ชาวบ้านอ่างทอง ลุกฮือพัง"แบริเออร์"กลางถนน หลังบ้านท่วมมิดหลังคา (คลิป)


ข่าวและภาพ : จีระนันท์ กลิ่นสุคนธ์

logoline