svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

งานงอก.! ผลแลปสุนัขจรจัดไล่กัดนักวอลเลย์ - ชาวบ้าน 10 ราย มีเชื้อสุนัขบ้า

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานงอก ผลแลปสุนัขจรจัดไล่กัดนักวอลเลย์บอล พร้อมชาวห้วยมาลัย 10 ราย มีเชื้อสุนัขบ้า ปศ.อ.สังขละบุรี ประกาศ เฝ้าระวังขยายวงกว้างถึง 12 พ.ย. นี้

19 ตุลาคม 2565 จากกรณีเมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่เพจ “ครูณี กัลยาณี โชคสมงาม” โพสต์ภาพเด็ก ๆ ที่มีบาดแผลจากการถูกหมาบ้ากัด พร้อมกับระบุว่า “เตือนภัย!!!!!#หมาบ้าอาละวาด ระวังตัว ระวังเด็ก ระวังหมาด้วยนะคะ ไม่รู้ว่า น้องหมาตัวไหน โดนหมาบ้ามันกัดบ้าง ขอให้สังเกตอาการน้องหมาที่บ้านเราในช่วงนี้ด้วยนะคะ” 

 

ซึ่งภายหลังมีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมสอบถามข้อมูล ซึ่งเจ้าของเฟซบุ๊กได้ตอบกลับคอมเม้นท์หนึ่งว่า “เด็กมาซ้อมวอลเล่ย์บอลโดน 2 คนค่ะ ลูกชายครูโดนที่บ้านพักอีกคน มันวิ่งกัดไปทั่ว แบบเจอใครมันกัดหมด” “อยู่เวรก็หลบอยู่แต่ในห้องล่ะ” โดยเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว เป็นครูสอนอยู่ที่โรงเรียนห้วยมาลัย หมู่ 6 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

 

ซึ่งต่อมาทาง นายรังสิมันตุ์ ทองสวัสดิ์ สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี นำทีมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ลงพื้นที่จับสุนัขที่ไล่กัดเด็กและชาวบ้าน ไปตรวจหาเชื้อพิษสุนัขบ้า พร้อมนำเด็กรวมทั้งชาวบ้าน จำนวน 10 คน ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในเบื้องต้น 
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผวา"หมาบ้า" เร่งจับสุนัขจรจัดตรวจเชื้อ วันเดียวโดนกัด 10 รายรวด

 

งานงอก.! ผลแลปสุนัขจรจัดไล่กัดนักวอลเลย์ - ชาวบ้าน 10 ราย มีเชื้อสุนัขบ้า

ล่าสุดวันนี้ (19 ต.ค.) นายนาธาร ปานอุทัย ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี ได้ลงนามในประกาศสำนักงานปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี เรื่อง กำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) ในสัตว์ชนิดสุนัข โดยเนื้อหาระบุว่า

 

ด้วยสำนักงานปศุสัตว์เภอสังขละบุรี พบสุนัขป่วยหรือตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) ซึ่งเป็นโรคระบาดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ในท้องที่บ้านห้วยมาลัย หมู่ 6 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดออกไปยังท้องที่ข้างเคียงหรือระบาดเข้ามาในท้องที่ได้ จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ ที่เป็นโรคระบาด หรือพาหนะของโรคระบาด อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 สัตวแพทย์ท้องถิ่นประจำอำเภอสังขละบุรี จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ 1 ให้ท้องที่หมู่ที่ 6 บ้านห้วยมาลัย ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ไปทางทิศเหนือ จดหมู่ที่ 5 ไปทางทิศใต้ จดหมู่ 7 ไปทางทิศตะวันออก จดหมู่ 2 ไปทางทิศตะวันตก จดเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้ายตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัตโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ประกาศวันที่ 14 ต.ค.2565 ถึงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2565 
 

 

งานงอก.! ผลแลปสุนัขจรจัดไล่กัดนักวอลเลย์ - ชาวบ้าน 10 ราย มีเชื้อสุนัขบ้า

งานงอก.! ผลแลปสุนัขจรจัดไล่กัดนักวอลเลย์ - ชาวบ้าน 10 ราย มีเชื้อสุนัขบ้า

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสัตวแพทย์สามารถ ประสิทธิ์ผล ปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี ได้มอบหมายให้นายนาธาร ปานอุทัย ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ อสม.และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่บ้านห้วยมาลัย หมู่ 6 ต.หนองลู  เพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้กับสุนัขและแมว ที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้ ซึ่งชาวบ้านทุกหลังคาเรือนที่มีสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 

 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ยังได้ส่งทีมงานติดตามยิงยาสลบสุนัขจรจัดที่มีอยู่ภายในหมู่บ้าน รวมทั้งที่อาศัยอยู่ภายในวัดบ้านห้วยมาลัย รวมทั้งอยู่ภายในโรงเรียนบ้านห้วยมาลัย โรงเรียนสหคริสเตียนศึกษา โรงพยาบาลคริสเตียนแม่น้ำแควน้อย พื้นที่สาธารณะ และในชุมชนเช่นตลาด ซึ่งสามารถยิงยาสลบสุนัขจรจัด แล้วนำไปฉีดวัคซีนป้องกันสุนัขบ้าและฉีดวัคซีนคุมกำเนิดให้กับสุนัขเพศเมียได้ จำนวน 15 ตัว จากทั้งหมดประมาณ 20-25 ตัว  

 

โดยสุนัขจรจัดทั้งหมดที่จับ เจ้าหน้าที่ได้นำไปกักเอาไว้ภายในกรงที่ทางปศุสัตว์จัดเตรียมเอาไว้ โดย 1 กรงสามารถกัดสุนัขได้ 3-4 ตัว จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเฝ้าดูอาการของสุนัขแต่ละตัวเป็นเวลา 10 วัน หากครบกำหนด10 วันแล้ว สุนัขไม่มีอาการจากการติดเชื้อสุนัขบ้า เจ้าหน้าที่จะได้นำไปไว้ในสถานที่ที่เหมาะสม ทั้งนี้นับตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.65 เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวของชาวบ้านไปแล้วกว่า 70 ตัว 

 

งานงอก.! ผลแลปสุนัขจรจัดไล่กัดนักวอลเลย์ - ชาวบ้าน 10 ราย มีเชื้อสุนัขบ้า

งานงอก.! ผลแลปสุนัขจรจัดไล่กัดนักวอลเลย์ - ชาวบ้าน 10 ราย มีเชื้อสุนัขบ้า

 

นายนาธาร ปานอุทัย ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นเราได้เดินปูพรมตั้งแต่ช่วงเกิดโรค โดยได้ฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมว ในพื้นที่บ้านห้วยมาลัยกระจาย ออกไปในรัศมี 1 กิโลเมตร ด้วยการร่วมกับ อบต.เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่อำเภอสังขละบุรี รวมทั้งผู้ใหญ่บ้าน ออกเดินเท้าไปเคาะประตูถึงหน้าบ้านของประชาชน เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อพิษสุนัขบ้า ให้กับสุนัขและแมวที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

 

ด้าน นายรังสิมันต์ ทองสวัสดิ์ สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี ได้ลงพื้นที่ติดตามดูอาการผู้ที่ถูกสุนัขจรจัดกัด เพื่อให้ทุกคนได้รับวัคซีนครบ จำนวน 5 เข็ม ตามกำหนด ปัจจุบันผู้ที่ถูกสุนัขกัด ได้รับวัคซีนไปแล้วคนละ 2 เข็ม โดยสามารถสุขอำสังขละบุรี จะเริ่มลงพื้นที่ไปฉีดให้ตั้งแต่เข็มที่ 3 - 5 จนกว่าจะครบ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สุนัขที่กัดชาวบ้านทั้ง 10 รายนั้นมีจำนวน 2 ตัว ตัวแรกที่กัดถูกชาวบ้านไล่ตีจนตาย ส่วนตัวที่ 2 เจ้าหน้าที่ได้ตัดนำเอาศรีษะ ไปตรวจหาเชื้อที่ห้องปฏิบิการของปศุสัตว์ ผลปรากฏว่า ผลออกมาเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 65 ว่า สุนัขตัวดังกล่าวนั้นติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

 

 

งานงอก.! ผลแลปสุนัขจรจัดไล่กัดนักวอลเลย์ - ชาวบ้าน 10 ราย มีเชื้อสุนัขบ้า

 

ข่าว : สุพจน์  แก้วกาสี จ.กาญจนบุรี
 

logoline