svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวอยุธยา 2 อำเภอ เผชิญหน้าเจรจา ลดการระบายน้ำ ประตูคลองบางกุ้ง

12 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านอยุธยา 2 อำเภอ เผชิญหน้าเจรจา ลดการระบายน้ำ ประตูคลองบางกุ้ง หลังทั้งสองพื้นที่รับผลกระทบ น้ำท่วมสูงนานนับเดือน ก่อนได้ข้อยุติชั่วคราว และจะประเมินใหม่อีกครั้ง 7 วันข้างหน้า

วันนี้ (12 ต.ค.) กลุ่มชาวบ้านใน ต.บ้านกุ่ม ต.บางชะนี อ.บางบาล ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ประมาณ 200 คน และกลุ่มชาวบ้าน จากอำเภอบางปะหัน ต ทับน้ำ ต.พุทเลา กว่า 200 คน ที่อาศัยอยู่ในทุ่ง ที่มีการระบายน้ำ และอาศัยอยู่ริมคลองสาขาต่าง ๆ มาเผชิญหน้ากัน เพื่อทำการพูดคุยตกลง หลังจากที่ผ่านมา มีการเปิดประตูระบายน้ำคลองบางกุ้ง เพื่อระบายน้ำเข้าสู่ทุ่งในพื้นที่ของอำเภอบางปะหัน มาได้ระยะเวลาหนึ่ง

 

จนปริมาณน้ำได้สร้างความเดือดร้อน ให้กับชาวบ้านในอำเภอบางปะหัน เนื่องจากในปัจจุบัน ในอำเภอบางปะหัน และพื้นที่ของอำเภอมหาราช ถูกปริมาณน้ำจากพื้นที่ของจังหวัดลพบุรี จังหวัดสิงห์บุรี ไหลผ่านคลองสาขาของชลประทาน ล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ จึงมาขอร้องชลประทาน และชาวบ้านในอำเภอบางบาล ปรับลดประตูระบายน้ำคลองบางกุ้ง จาก 1.70 เมตร ให้เหลือ 85 ซม.
 

ชาวอยุธยา 2 อำเภอ เผชิญหน้าเจรจา ลดการระบายน้ำ ประตูคลองบางกุ้ง

โดยมี ร.ต.ต (หญิง) สายสุนี ไกรนรา นายอำเภอบางบาล , นายประพันธ์ เทียนประยูร ปลัดอำเภอบางปะหัน นายอาทิตย์ ศรีแจ่ม หัวหน้าฝ่ายและบำรุงรักษาที่หก โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามหาราช นายก อบต. พุทธเรา นายก อบต. ทับน้ำ กำนัน ผู้ใหญ่ของทั้ง 2 อำเภอ ต่างพูดคุยเจรจา โดยมีกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางบาล เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางบาล และอำเภอบางปะหัน คอยดูแลความสงบเรียบร้อย

 

โดยการเจรจาจากชาวบ้านทั้ง 2 อำเภอ โต้ถียงกันไปมา ต่างมีเหตุผลที่เกิดจากความ เดือดร้อนของน้ำทีท่วมสูง มาเป็นระยะเวลานาน ฝ่ายกลุ่มชาวบ้านของชาวอำเภอบางบาล ซึ่งขณะนี้ถูกน้ำท่วมสูง ถึงบ้านชั้นที่สองแล้ว บ้านบางหลังชั้นเดียว ต้องหนุนพื้นบ้านอยู่ ต้องย้ายไปอาศัยหลับนอนบนถนน การดำรงชีวิตเป็นไปด้วยความยากลำบาก

 

ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ของอำเภอบางปะหัน ถูกน้ำท่วมสูงเช่นเดียวกัน เนื่องจากได้รับน้ำจากการระบายน้ำ เข้าสู่ทุ่งในอำเภอบางปะหัน และปริมาณน้ำที่เกิดจากการล้นทะลัก ของแนวคันกั้นน้ำในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี รวมไปถึงการระบายน้ำ เข้าสู่คลองในระบบของชลประทานล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนถนนทางเข้าชุมชน การใช้ชีวิตประจำวันเป็นไปด้วยความยากลำบาก
 

 

ชาวอยุธยา 2 อำเภอ เผชิญหน้าเจรจา ลดการระบายน้ำ ประตูคลองบางกุ้ง

ในระหว่างการพูดคุยเจรจา มีการโต้เถียงกันของกลุ่มชาวบ้านทั้งสองฝั่ง ผู้นำท้องถิ่นทั้ง 2 อำเภอ พยายามเจรจาพูดคุยกับชาวบ้าน และหาข้อตกลงถึงการลดการระบายน้ำไปมา ของทั้ง2 ฝ่าย จนเวลาผ่านไป 3 ชม. จึงสามารถตกลงกันได้ โดยจะทำการลดบานประตูลง 60 ซม. และหลังจากนี้อีก 7 วัน จะมีเจ้าหน้าที่ของกรมชลประทาน ผู้นำท้องถิ่น มาประเมินสถานการณ์ว่า จะมีการปรับลด หรือคงการระบายน้ำเอาไว้ ชาวบ้านทั้งสองฝั่งต่างพอใจ จับมือกันแยกย้ายกันเดินทางกลับ

 

ชาวอยุธยา 2 อำเภอ เผชิญหน้าเจรจา ลดการระบายน้ำ ประตูคลองบางกุ้ง

 

นายโอฬาร ธูปะเตมีย์ นายก อบต. พุทเลา กล่าวว่า วันนี้ทางชาวบ้านอำเภอบางปะหัน รวมถึงนายกฤตภพ เฉื่อยฉ่ำ นายก อบต.ทับน้ำ ได้เดินทางมาที่ประตูบางกุ้ง ก็เพื่อจะมาหารือกันว่า เห็นควรไหม ที่จะต้องมีการปิดประตูน้ำบานกุ้ง หรือลดระดับลงมา เพื่อไม่ให้พ่อแม่พี่น้องชาวอำเภอบางปะหัน ได้รับผลกระทบน้ำท่วมขึ้นสูง ตนเองก็เห็นใจทั้งสองฝ่าย ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้

 

ร.ต.ต (หญิง) สายสุนี ไกรนรา นายอำเภอบางบาล กล่าวว่า พี่น้องประชาชนทั้งสองอำเภอ เป็นคนไทยและเป็นชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาด้วยกัน เรากำลังประสบความวิกฤตของน้ำท่วมด้วยเหมือนกัน มาทำความเข้าใจกันตกลงกันด้วยเหตุและผล หลังจากทำความตกลงกัน แล้วลดลานประตูระบายน้ำที่ 60 ซม. หลังจากนี้แล้ว 7 วัน เรามาประเมินสถานการณ์กันอีกรอบ นายอำเภอและผู้นำท่องถิ่น ได้พยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำได้ เข้าใจเห็นใจทั้ง2 อำเภอและเป็นนายอำเภอมา ทั้ง 2 อำเภอ รู้จักกันเข้าใจความเดือดร้อนของชาวบ้าน

 

ประตูระบายน้ำคลองบางกุ้ง อยุธยา

 

ข่าว / สุทธิพร กองสุทธิผล จ.พระนครศรีอยุธยา
 

logoline